Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

81 quốc gia thảo luận "công thức hòa bình" của Ukraine, Điện Kremlin chính thức lên tiếng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Điện Kremlin tuyên bố sự vắng mặt của Nga đồng nghĩa với việc các cuộc thảo luận về "công thức hòa bình" của Ukraine ở Davos (Thụy Sĩ) không thể mang lại bất kỳ kết quả cụ thể nào.

“Nếu không có sự tham gia của chúng tôi (Nga), các cuộc thảo luận sẽ không thể đạt được bất cứ điều gì”, hãng thông tấn Tass dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15/11 nói khi bình luận về các cuộc thảo luận liên quan đến “công thức hòa bình” của Ukraine. Các cuộc thảo luận diễn ra với sự tham gia của 81 quốc gia vào cuối tuần trước ở thành phố Davos (Thụy Sỹ).

Công thức hòa bình được thảo luận do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra hồi tháng 10/2022 nhằm chấm dứt xung đột với Nga. Công thức này kêu gọi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ của Ukraine và đưa Moscow ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ và cho rằng những đề xuất của Kiev là phi thực tế.

Theo ông Peskov, Nga đã thể hiện rõ lập trường về vấn đề này đồng thời nhắc lại rằng điều tương tự cũng từng xảy ra với các vòng đàm phán theo hình thức này trước đó. “Quá trình này không thể đạt được một kết quả cụ thể vì một lý do rõ ràng và đơn giản – chúng tôi không ở đó”, ông nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Với quan điểm tương tự, ngày 14/1, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis đã lên tiếng kêu gọi Nga tham gia các hội nghị về Ukraine. Ông cho biết thêm rằng không thể có hòa bình trong khu vực nếu không đàm phán các điều kiện với Nga.

“Chúng ta sẽ không tổ chức một hội nghị hòa bình mà không có Nga. Điều này là không thể. Tuy nhiên, chúng ta cần xem làm cách nào và khi nào chúng ta có thể thuyết phục được Nga tham gia”, ông Cassis nói tại cuộc họp lần thứ tư của các cố vấn an ninh quốc gia về “công thức hòa bình” của Ukraine ở Davos.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine. Moscow tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Kiev phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ" gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây cho biết, phương Tây nên ngừng cung cấp vũ khi cho Ukraine nếu muốn đàm phán kết thúc xung đột. Bà Zakharova đồng thời nhấn mạnh rằng nếu những nỗ lực này hướng đến việc lôi kéo Nga vào một quá trình nào đó theo cách của phương Tây nhằm tác động đến các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga, thì Moscow sẽ không “bị dụ vào cái bẫy này”.

Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

Phương Uyên (Theo RT và Tass)

Tin nổi bật