Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nâng cấp xuồng không người lái, trở thành mối nguy lớn với Hạm đội Biển Đen Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine tuyên bố đã trang bị bệ phóng tên lửa cho các xuồng không người lái, khiến chúng ngày càng trở nên nguy hiểm hơn đối với Hạm đội Biển Đen của Nga.

Business Insider đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vào đầu tháng 1 đã công bố một đoạn video cho thấy xuồng không người lái (USV) "Sea Baby" của nước này bắn tên lửa vào các tàu Nga.

Theo đó, các tàu Nga đã rời cảng gần Sevastopol ở bán đảo Crimea với mục đích tiêu diệt xuồng không người lái do Ukraine triển khai trong một cuộc tấn công. Tuy nhiên, USV của Kiev đã lật ngược tình thế và bắn tên lửa vào các tàu của Moscow. Hiện chưa rõ chính xác vụ việc xảy ra khi nào và loại tên lửa nào được sử dụng.

Việc trang bị tên lửa cũng không phải là lần cải tiến duy nhất mà Ukraine thực hiện đối với các mẫu xuồng không người lái. Để thực hiện tấn công một cách hiệu quả, Ukraine đã trang bị cho USV tới 850 kg chất nổ, súng phun lửa, thiết bị liên lạc trị giá 300.000 USD và vật liệu được thiết kế để tránh radar.

Ukraine trang bị thêm tên lửa cho xuồng không người lái. Ảnh: The Drive

Xuồng không người lái được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Vũ khí này được nhận định là nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn. Quân đội Ukraine lần đầu sử dụng xuồng cảm tử không người lái trong một cuộc tấn công vào cảng Sevastopol hồi tháng 10/2022 và đến nay đã làm hư hại nhiều chiến hạm Nga.

Ông Vasyl Malyuk – lãnh đạo SBU cũng từng chia sẻ với Ukrainska Pravda rằng xuồng không người lái của hải quân đã phát huy hiệu quả trong việc giáng những đòn đáng kể vào Nga ở khu vực Biển Đen, chẳng hạn như việc nhắm mục tiêu thành công vào Cầu Crimea vào tháng 7/2023 cũng như gây thiệt hại cho tàu đổ bộ Olenegorskiy Gornyak và tàu chở dầu SIG của Nga.

Tháng trước, SBU cũng từng tiết lộ rằng bên cạnh việc sử xuồng không người lái Sea Baby ở Biển Đen, cơ quan này hiện còn sở hữu một thiết bị tương tự có khả năng vượt trội khác mang tên “Mamai”. Mamai được Ukraine khẳng định là vũ khí có khả năng di chuyển nhanh nhất ở Biển Đen với tốc độ tối đa có thể lên tới 110 km/h. Mặc dù mới chỉ được nhắc tới trong thông báo của SBU nhưng xuồng không người lái Mamai vẫn đang tích cực tham gia các hoạt động chống lại tàu Nga ở Biển Đen.

Theo chuyên gia hải quân Nicholas Johnson của Tập đoàn RAND (tổ chức tư vấn quốc phòng cho Lầu Năm Góc có trụ sở tại Mỹ), việc sử dụng xuồng không người lái "đã cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng bất đối xứng, thách thức Hạm đội Biển Đen lớn hơn và có năng lực hơn của Nga".

Ông Johnson nhận định việc trang bị các bệ phóng tên lửa cho xuồng không người lái sẽ làm tăng số lượng mục tiêu mà chúng có thể tấn công bao gồm các mục tiêu trên bờ, thuyền nhỏ hoặc thậm chí là sử dụng tên lửa đất đối không để nhắm vào máy bay Nga.

Tuy nhiên, những cải tiến gần đây chẳng hạn như lắp các tên lửa đắt tiền cũng đồng nghĩa với việc giá thành của các xuồng không người lái sẽ tăng đáng kể. Ukraine vì vậy sẽ phải cận trọng hơn trong việc sử dụng các khí tài này để tấn công Nga.

Phương Uyên (Theo Business Insider)

Tin nổi bật