Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tỷ phú Elon Musk ra cảnh báo "nóng" về tương lai nếu bà Harris đắc cử

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nếu Phó Tổng thống Kamala Harris đắc cử, tương lai của mạng xã hội X tại Mỹ được cho là sẽ rất "tăm tối".

Hãng thông tấn TASS đưa tin, tỷ phú Elon Musk cảnh báo việc Mỹ sẽ yêu cầu xóa ứng dụng mạng xã hội X khỏi các cửa hàng ứng dụng nếu Phó Tổng thống Kamala Harris – đồng thời là ứng cử viên đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

"Một vị thẩm phán [Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes – TASS] đang buộc Apple và Google xóa X khỏi cửa hàng ứng dụng của họ", ông Musk viết trên X. "Điều này sẽ xảy ra ở Mỹ nếu bà Kamala Harris được bầu”.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và  Tỷ phú Elon Musk (phải). Ảnh: CNN

Tỉ phú Musk và thẩm phán Moraes có mối quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" trong nhiều tháng qua, kể từ khi ông Moraes lãnh đạo cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch ở Brazil. Mạng xã hội X có hơn 22 triệu người dùng tại Brazil.

Ngày 17/8, X đã thông báo rằng sẽ đóng cửa văn phòng tại Brazil do các mối đe dọa đối với nhân viên của mình. Công ty tuyên bố đã nhận được lệnh bí mật từ Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes, trong đó ông đe dọa sẽ truy tố cố vấn pháp lý địa phương của công ty trừ khi X tuân thủ lệnh chặn một số tài khoản nhất định.

Sau đó, thẩm phán de Moraes đã đăng một trát hầu tòa đối với X, yêu cầu ông Musk chỉ định một đại diện pháp lý khác tại quốc gia này trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, tài khoản Starlink Holding của ông Musk đã bị chặn tại Brazil.

Ngày 30/8, ông Moraes đưa ra quyết định chưa có tiền lệ: Chặn mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) ở quy mô toàn Brazil do tỷ phú Elon Musk, ông chủ của X, từ chối yêu cầu gỡ bỏ một số tài khoản mà tòa án Brazil đã đưa ra, Ông Musk thậm chí đóng cửa văn phòng của X tại Brazil.

Ông Moraes cũng tuyên bố bất cứ ai cố gắng truy cập “lậu” mạng xã hội X có thể bị phạt lên tới gần 9.000 USD/ngày - cao hơn thu nhập trung bình năm của người Brazil.

Ông Moraes cảnh báo chính quyền cộng hòa sẽ không dung thứ cho "các tỷ phú sống ở nước ngoài kiểm soát các nền tảng xã hội, tỏ ra có thể vi phạm pháp luật, phớt lờ phán quyết của Tòa án và đe dọa các cơ quan Brazil".

Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva cũng ủng hộ quyết định đình chỉ X của Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes. Thẩm phán nhận thấy X đã cho phép người dùng đăng các thông điệp thù địch và thông tin sai lệch về hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil, làm suy yếu nền dân chủ nước này.

Brazil là thị trường quan trọng đối với X, nhưng phải chật vật với tình trạng mất khách hàng quảng cáo kể từ khi Musk mua lại Twitter năm 2022. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Emarketer, 40 triệu người Brazil, chiếm một phần năm dân số, truy cập X ít nhất một lần mỗi tháng.

Trước X, các thẩm phán Brazil từng đóng cửa WhatsApp, ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi nhất tại đây, năm 2015 và 2016 do từ chối tuân thủ yêu cầu của cảnh sát về dữ liệu người dùng. Năm 2022, de Moraes đe dọa đóng cửa Telegram với lý do ứng dụng nhiều lần phớt lờ yêu cầu của chính quyền về việc chặn hồ sơ và cung cấp thông tin người dùng. Ông ra lệnh Telegram chỉ định một đại diện địa phương và nền tảng sau đó đã tuân thủ để tiếp tục hoạt động.

Tin nổi bật