Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump "quay xe", quyết định thay đổi chiến thuật tranh cử

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trong thời gian tới, thay vì tập trung công kích đối thủ, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tăng tốc độ vận động tranh cử ở các bang quan trọng.

Trước sự thành công vang dội của Đại hội đảng Dân chủ và việc bà Kamala Harris đã củng cố hình ảnh và thu hút sự ủng hộ đáng kể, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà – ông Donald Trump đang đối mặt với thách thức phải điều chỉnh chiến lược của mình để duy trì ưu thế trong cuộc đua tranh cử cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Vì sao cần thay đổi?

Đứng trước bà Harris, chiến thuật của ông Trump dường như đã mất hiệu quả và nhiều người cho rằng ông chỉ nói “lan man và không có trọng tâm”.

“Ông Trump đã xây dựng sự nghiệp chính trị của bản thân xoay quanh hình ảnh người da trắng nam tính. Trong quá khứ, điều này được xem là thế mạnh, nhưng hiện không rõ hình ảnh đó có còn tác dụng không”, Giáo sư Dan Cassino thuộc Đại học Fairleigh Dickinson nói, đồng thời cho rằng ông Trump nên “tinh tế và khéo léo hơn trong tranh cử”.

Các chuyên gia phụ trách chiến dịch của ông Trump chỉ ra rằng, chiến lược tranh cử của bà Harris rất rõ ràng: một nữ ứng viên da màu đấu tranh cho những vấn đề mà cử tri quan tâm nhất, bao gồm giá thực phẩm tăng cao và tình hình căng thẳng ở biên giới phía nam.

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Trong khi đó, chương trình nghị sự của ông chủ cũ Nhà Trắng cũng có nhiều điểm sáng nhưng chúng đã bị “lu mờ” bởi “những phát ngôn gây tranh cãi trên các nền tảng xã hội, phần lớn là công kích cá nhân”.

Tại một cuộc họp báo hôm 15/8 vừa qua, khi được hỏi về những lời chỉ trích từ một số đảng viên đảng Cộng hòa rằng ông cần phải kỷ luật hơn và ngừng công kích cá nhân vào đối thủ của mình, ông Trump đã nói: "Về những cuộc công kích cá nhân, tôi rất tức giận với bà ấy vì những gì bà ấy đã làm với đất nước. Tôi nghĩ rằng mình có quyền công kích cá nhân", báo The Hill dẫn lời ông Trump.

Đội ngũ vận động tranh cử của ông Donald Trump cùng những người ủng hộ thân cận đang nỗ lực thuyết phục cựu Tổng thống cần tiếp cận cử tri một cách nghiêm túc hơn. Trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 ngày càng căng thẳng, họ mong muốn ông Trump có thể kiềm chế những phát ngôn và hành động gây tranh cãi, tập trung vào việc thuyết phục các cử tri bằng chính sách và tầm nhìn cụ thể.

Chiến thuật sẽ thay đổi như nào?

Với sự lo ngại rằng bà Harris sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ sau đại hội, ông Trump đã công bố một giai đoạn mới trong chiến dịch của mình, với lịch trình bận rộn hơn tại các bang chiến trường và tăng cường nỗ lực tiếp cận các cử tri trẻ tuổi.

Các cố vấn của cựu Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ hoạt động tích cực hơn sau khi duy trì một tốc độ khiêm tốn trước đó, khi Tổng thống Joe Biden còn là đối thủ chính.

Theo đó, trong thời gian tới, thay vì tập trung công kích đối thủ, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tăng tốc độ vận động tranh cử ở các bang quan trọng.

Ông sẽ thay đổi "chiến thuật" tranh cử. Ảnh minh họa

Dự kiến từ giờ đến trước cuộc bầu cử vào ngày 5/11, ông Trump sẽ tổ chức "một số buổi vận động tranh cử vào hàng tuần, nếu không muốn nói là hàng ngày".

Đặc biệt, sau thành công của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, ông Trump coi đây là giai đoạn nước rút toàn diện đến tháng 11. Trước mắt, ông Trump sẽ tập trung vào các bang quan trọng bỏ phiếu sớm như North Carolina hay Pennsylvania, cũng như các bang vốn nghiêng hẳn về một đảng như Minnesota, Florida. Đội ngũ của ông Trump còn có kế hoạch tăng cường các nhóm vận động quần chúng tại những bang này.

Bên cạnh các cuộc vận động tranh cử quy mô lớn, ông Trump dự kiến tổ chức các sự kiện nhỏ ở những địa điểm riêng tư hơn, ít người tham dự hơn để tập trung làm rõ các chính sách của ông.

Một cố vấn tiết lộ, cựu Tổng thống được cho là cũng đang thảo luận chính sách với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, các chuyên gia, đồng minh nhằm nghiên cứu đối thủ và điều chỉnh thông điệp tranh cử trong bối cảnh mới trước thềm cuộc tranh luận với ứng viên Dân chủ Harris vào tháng 9 tới.

Cuộc đối đầu của ông Trump và bà Harris đang tập trung vào mục tiêu giành giật từng lá phiếu tại các bang chiến trường quan trọng. Tờ The Hill dẫn số liệu từ cuộc khảo sát được Đại học Fairleigh Dickinson công bố tuần trước cho thấy, ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris nhận được 50% sự ủng hộ từ những người tham gia cuộc khảo sát trên toàn quốc. Trong khi đó, đối thủ của bà là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ nhận được 43%.

“Những con số thống kê đang cho thấy chiến thuật của bà Harris phát huy hiệu quả hơn so với đối thủ Trump. Kết quả của cuộc bầu cử thường được quyết định trong những tháng cuối và đây cũng là quãng thời gian ngắn ngủi để ông Trump kịp thay đổi lựa chọn của mình”, ông Collinson nói.

Tin nổi bật