Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Bà Harris lật ngược thế cờ, ông Trump cần đổi "chiến thuật"?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Dù mới chỉ gia nhập đường đua vào Nhà Trắng từ cuối tháng 7 sau khi ông Joe Biden bất ngờ dừng tranh cử, bà Harris đã nhanh chóng lật ngược tình thế.

Ngày 21/8 (theo giờ địa phương), Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Phó Tổng thống Kamala Harris đã quyết định sẽ không tham gia vào cuộc tranh luận trực tiếp với ông trước tổng tuyển cử, do hãng tin Fox tổ chức.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social ngày 20/8, ông Trump viết: "Kamala Harris vừa thông báo với chúng tôi rằng bà ấy sẽ không tham gia cuộc tranh luận do hãng tin Fox tổ chức vào ngày 4/9". Cựu lãnh đạo Nhà Trắng nói thêm, ông "không ngạc nhiên" về điều này vì bà Harris sẽ "rất khó" để bảo vệ thành tích của bản thân.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris hiện chưa xác nhận tuyên bố của cựu tổng thống. Tuy nhiên, trước đó đội ngũ của bà Harris từng ám chỉ nữ chính khách này sẽ không tham gia vào cuộc “tỉ thí” do Fox tổ chức, đồng thời chỉ cam kết tham gia 2 cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống và một cuộc tranh luận giữa các ứng viên phó tổng thống.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Cán cân đã thay đổi

Trước đó, hôm 18/8, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin tuyên bố trong cuộc vận động cử tri tại bang Pennsylvania rằng Phó tổng thống Kamala Harris là đối thủ dễ bị đánh bại hơn so với Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump cũng nhiều lần đi chệch khỏi kịch bản bài phát biểu để có những lời lẽ công kích cá nhân nhắm đến đối thủ tranh cử. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị và đồng minh của ông Trump cảnh báo đây có thể là cách tiếp cận sai lầm khiến cựu tổng thống đánh mất lá phiếu của những cử tri ôn hòa.

CNN ngày 18/8 công bố dự báo cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đang dẫn trước ứng viên Cộng hòa Donald Trump về số phiếu đại cử tri để thắng cử.

Theo dự báo này, bà Harris đang nhận được chắc chắn 225 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 219 phiếu.

Cụ thể, hiện có 24 bang (chiếm 219 phiếu) chắc chắn ủng hộ hoặc đang nghiêng về ông Trump. Con số này thấp hơn 51 phiếu so với mốc tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để thắng cử.

Bốn bang gồm Michigan, Georgia, Nevada và North Carolina (chiếm 53 phiếu đại cử tri) đã chuyển từ nghiêng về đảng Cộng hòa sang bang dao động.

Trong khi đó, có 19 bang và thủ đô Washington D.C (chiếm 225 phiếu đại cử tri) ủng hộ hoặc nghiêng về bà Harris. Với dự đoán này, bà Harris chỉ thiếu 45 phiếu để đắc cử tổng thống.

Để chinh phục mốc 270 phiếu đại cử tri, ông Trump sẽ cần giữ được toàn bộ các bang mà ông đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 và giành lại chiến thắng ở bang Georgia, Pennsylvania, 2 bang mà ông thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Với bà Harris, để tiến gần hơn đến Nhà Trắng, bà cần giữ được 3 bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Ngoài ra, bà cũng cần đầu tư cho chiến dịch vận động tranh cử ở các bang Vành đai Mặt trời như Nevada, Arizona, Georgia và North Carolina.

 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Getty

Bà Harris gây quỹ gấp 4 lần ông Trump

Nhóm gây quỹ chính của bà Harris thu về 204 triệu USD trong tháng 7, gấp 4 lần số tiền mà nhóm ông Trump nhận được.

Nhóm gây quỹ chính chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump thu về 48 triệu USD trong tháng 7, theo số liệu được Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) công bố ngày 20/8.

Nếu tính thêm các ủy ban đồng minh, chiến dịch của bà Harris tháng trước thu về hơn 300 triệu USD, nâng tổng số tiền mà họ đang có trong quỹ tranh cử lên 377 triệu USD. Chiến dịch tranh cử và các ủy ban đồng minh của ông Trump tháng 7 gây quỹ được 139 triệu USD, giúp tổng ngân sách chiến dịch tăng lên mức 327 triệu USD.

Phần lớn số tiền của nhóm bà Harris và các ủy ban thu được tập trung vào những ngày cuối tháng sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố dừng tranh cử và ủng hộ Phó tổng thống làm ứng viên đảng Dân chủ ngày 21/7, theo các trợ lý của bà Harris. 2/3 số người quyên góp cho chiến dịch sau khi bà trở thành ứng viên đều là những nhà tài trợ mới.

Bà Harris cũng chi tiêu nhiều hơn ông Trump trong tháng 7. Theo hồ sơ của FEC, Phó tổng thống Mỹ chi 81 triệu USD trong tháng trước cho các hoạt động tranh cử, trong khi ông Trump là 24 triệu USD.

Nhóm gây quỹ của bà Harris và Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) bước vào tháng 8 với số tiền quỹ là 286 triệu USD, cao hơn mức 250 triệu USD mà Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) và nhóm của Trump báo cáo.

Bà Harris, 59 tuổi, là phụ nữ da màu đầu tiên được chọn làm ứng viên Tổng thống của một chính đảng tại Mỹ. Nếu giành chiến thắng trong sự kiện bầu cử dự kiến diễn ra ngày 11/11 tới, bà Harris sẽ là nữ Tổng thống đầu tiên của "Xứ Cờ hoa" kể từ khi lập quốc.

Tin nổi bật