Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thăm dò bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump bị “vượt mặt” ở 3 bang trọng yếu nào?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại 3 bang chiến trường quan trọng.

Theo thông tin trên báo Hà Nội Mới, các cuộc khảo sát mới nhất do New York Times và Siena College thực hiện cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thu hút được 50% số người ủng hộ ở các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 4%.

Michigan, Wisconsin và Pennsylvania được xem là 3 bang chiến trường quan trọng, đóng vai trò then chốt quyết định cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024.

Các cuộc thăm dò mới nhất được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 5/8 đến 9/8, cũng là thời điểm bà Harris lựa chọn Thống đốc bang Minnesota Tim Walz làm ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ tại cuộc bầu cử sắp tới.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: CNN

Cuộc thăm dò mới cho thấy bà Harris không chỉ thu hẹp khoảng cách với ông Trump trên toàn quốc mà còn đang dẫn đầu tại các bang chiến trường trong tuần thứ 3 liên tiếp.

Bên cạnh đó, bà đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ đảng Cộng hoà trong số các cử tri da trắng ở Pennsylvania, khi giành được 47% sự ủng hộ so với con số 49% của ông Trump.

Đáng chú ý, tại bang này, tỷ lệ ủng hộ bà Harris đã tăng 10% so với tháng 7, theo kết quả thăm dò của New York Times và Siena College.

Các cuộc thăm dò ở bang Michigan và Wisconsin cũng cho thấy bà Kamala Harris đang thu hút nhiều cử tri da trắng hơn vào nhóm của mình so với Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo thông tin trên VOV.

Kết quả khảo sát thể hiện dấu hiệu rõ ràng nhất từ các bang chiến trường quan trọng kể từ khi Tổng thống Biden quyết định dừng nỗ lực tái tranh cử và ủng hộ bà Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Đồng thời, đây cũng là tín hiệu tích cực đối với đảng Dân chủ, trong bối cảnh Phó Tổng thống Harris và Thống đốc Walz tiếp tục đẩy mạnh vận động tranh cử thông qua một loạt sự kiện tại các bang chiến trường có khả năng quyết định kết quả của cuộc bầu cử.

The Guardian đưa tin, 60% cử tri độc lập được khảo sát - những người luôn đóng vai trò chính trong việc quyết định kết quả của cuộc bầu cử, hài lòng với sự lựa chọn ứng cử viên Tổng thống, tăng mạnh so với mức 45% được ghi nhận ở tháng 5.

Sự thay đổi nói trên dường như phần lớn được thúc đẩy bởi thay đổi nhận thức của cử tri đối với Phó Tổng thống Kamala Harris - người được ca ngợi vì sự tích cực và những bài phát biểu tập trung vào tương lai trong suốt quá trình vận động tranh cử.

"Cần lưu ý hai nhóm cử tri quan trọng ở các bang chiến trường. Nhóm đầu tiên là những cử tri cơ sở. Đảng Dân chủ và Cộng hòa phải đảm bảo rằng họ có được cử tri của mình ở tất cả các bang chiến trường và sau đó họ phải đấu tranh để thu hút những người vẫn chưa đưa ra quyết định. 

Lý do duy nhất khiến những người độc lập và cử tri dao động ở những bang đó quan trọng là vì các cơ sở này gần như ngang nhau", Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Virginia Jennifer Lawless nêu ý kiến.

Bà Harris đã trở thành lựa chọn thay thế hàng đầu của đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Joe Biden quyết định dừng chiến dịch tái tranh cử vào ngày 21/7. Ba tuần kể từ thời điểm đó, đảng Dân chủ đã nhanh chóng tập hợp sự ủng hộ xung quanh bà Harris, điều chỉnh lại thông điệp tranh cử, gây quỹ được hàng triệu USD và cố gắng tận dụng giai đoạn “nhiệt tình” của cử tri dành cho ứng cử viên mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo những trở ngại mà ứng cử viên đảng Dân chủ phải đối mặt khi giai đoạn nhiệt tình của cử tri qua đi. Hơn nữa, bà Harris cũng chưa tham gia các cuộc trả lời phỏng vấn chính thức hay đối mặt với các câu hỏi mở rộng của giới truyền thông kể từ khi bà bắt đầu tranh cử.

Bà Harris và ông Trump dự kiến sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình ABC News vào ngày 10/9.

Tin nổi bật