Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đồng minh Nga điều quân áp sát biên giới Ukraine sau vụ UAV xâm nhập không phận

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Belarus tăng cường sự hiện diện của quân đội và các hệ thống tên lửa ở khu vực sát biên giới Ukraine sau khi tuyên bố bắn hạ loạt UAV xâm nhập không phận.

Theo Kyiv Indepedent, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh gửi quân tiếp viện đến các khu vực biên giới gần Ukraine sau khi có báo cáo về một số máy bay không người lái (UAV) của đối phương bị bắn hạ trên bầu trời nước này vào tối ngày 9/8 (theo giờ địa phương).

"Chúng tôi nghi ngờ đây là máy bay không người lái tấn công. Bộ Tổng tham mưu Belarus đã được lệnh thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh cho nhà nước của chúng tôi", ông Lukashenko nói trong cuộc họp báo sáng ngày 10/8, được công bố bởi hãng tuyên truyền nhà nước Belta. Ông gọi vụ việc là "một hành động khiêu khích của Ukraine".

Belarus tuyên bố tăng cường sự hiện diện của quân đội và các hệ thống tên lửa ở khu vực sát biên giới Ukraine. Ảnh: CNN

Sau cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cũng thông tin với với các nhà báo rằng ông Lukashenko đã ra lệnh tăng cường sự hiện diện quân sự theo hướng Gomel và Mozyr "nhằm ứng phó với các hành động khiêu khích có thể xảy ra". Các khu vực này giáp với các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Chernihiv của Ukraine.

“Các đơn vị quân đội thuộc lực lượng đặc nhiệm, lực lượng mặt đất, lực lượng tên lửa, bao gồm hệ thống tên lửa Polonez và tổ hợp Iskander (tên lửa đạn đạo tầm trung), được giao nhiệm vụ hành quân đến các khu vực được chỉ định”, ông Khrenin cho biết.

Ngoài ra, lực lượng và các vũ khí của các hệ thống phòng không, lực lượng vô tuyến kỹ thuật và hàng không cũng đang được Belarus tăng cường. Trước đó, các máy bay không người lái được cho là đã được phát hiện ở quận Kastsyukovichy, phía tây Belarus, cách biên giới Ukraine ít nhất 85 km về phía bắc.

Theo ông Lukashenko, lực lượng phòng không Belarus đã được "đặt trong tình trạng báo động cao để đánh chặn các mục tiêu". Một số máy bay không người lái đã bị lực lượng Belarus bắn hạ, trong khi số còn lại đã được "chuyển hướng sang Nga" và bị phòng không Nga phá hủy trên Yaroslavl.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã ra tuyên bố phá hủy 6 máy bay không người lái cánh cố định trên bầu trời tỉnh Yaroslavl trong đêm, cũng như 26 chiếc khác trên bầu trời tỉnh Kursk. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga, cách Belarus hơn 150 km về phía đông.

Nhóm giám sát Hajun của Belarus đưa tin, máy bay không người lái của Nga thường xâm phạm không phận Belarus nhiều lần trong suốt mùa hè khi đang trên đường tấn công Ukraine. Bất chấp các máy bay không người lái Nga thường xuyên và ồ ạt vào không phận Belarus, nước này "gần như không đưa ra bình luận nào".

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật