Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 10/8: Nga quyết không lùi bước tại Ukraine, Kursk vẫn là điểm nóng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/8/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1O/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh trong bản cập nhật tình báo mới nhất cho biết, thông qua những tiến bộ được ghi nhận gần đây, Nga chỉ còn cách thành phố Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine khoảng 16 km.

"Lực lượng lục quân Nga đã tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công dọc theo nhiều khu vực của tiền tuyến, với việc đạt được nhiều tiến bộ chiến thuật hơn nữa", Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ trong bản cập nhật tình báo hôm 9/8 về chiến sự ở Ukraine.

Nga tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelensky cuối tháng 7 từng thừa nhận trước truyền thông Pháp rằng, sau khi cuộc tấn công vào tỉnh Kharkiv chưa gặt hái được thành công như mong đợi, Nga bắt đầu tập trung nỗ lực vào phía đông, "dồn mọi thứ họ có" về hướng Pokrovsk.

Pokrovsk là trung tâm hậu cần quan trọng của Lực lượng vũ trang Ukraine trong việc hỗ trợ các hoạt động quân sự của quân đội nước này ở tỉnh Donetsk. Khi lực lượng Nga tập trung nhiều nguồn lực hơn vào cuộc tấn công ở tỉnh Donetsk, tình hình ở khu vực theo hướng Pokrovsk vẫn cực kỳ khó khăn với Ukraine.

Lực lượng Nga đã chậm rãi nhưng liên tục giành được nhiều vùng lãnh thổ ở tỉnh Donetsk, và các khu vực tiền tuyến Pokrovsk và Toretsk đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong những tuần gần đây.

Tính đến 8h ngày 9/8 (giờ địa phương), Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận, trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 29 cuộc tấn công của Nga. Quân đội Nga tập trung nỗ lực gần khu định cư Panteleimonivka, Novooleksandrivka, Vozdvyzhenka, Ivanivka, Zhelanne, Novoselivka Persha và Yasnobrodivka trong 24 giờ.

Trên mặt trận Toretsk, quân đội Nga được máy bay hỗ trợ, đã tiến hành 9 cuộc tấn công, tập trung nỗ lực vào các khu định cư Pivnichne, New York và Toretsk. Ngoài ra, Moscow còn phát động các cuộc tấn công gần thành phố Zalizne.

Chỉ huy Chechnya thừa nhận tổn thất của Nga ở Kursk

Tướng Apti Alaudinov - chỉ huy đơn vị Chechnya Akhmat đang chiến đấu cho Nga trong một video công bố gần đây hiếm hoi thừa nhận, lực lượng Ukraine đã tiến được khoảng 10 km vào tỉnh Kursk tính đến ngày 7/8.

"Tình hình không phải là không thể đảo ngược, không có điều gì siêu nhiên xảy ra... Đúng, người dân của chúng tôi đã thiệt mạng, đó là sự thật. Đối phương (Ukraine) đã xâm nhập vào một số khu định cư", ông Alaudinov nói trong đoạn video do kênh truyền thông độc lập Agentstvo của Nga công bố.

Tướng Apti Alaudinov - chỉ huy đơn vị Chechnya Akhmat. Ảnh: Kyiv Independent

Ông Alaudinov là vị chỉ huy đầu tiên từ quân đội Nga thừa nhận tổn thất của nước này kể từ khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào tỉnh Kursk hôm ngày 6/8. Trước đó, giới chức Nga nhiều lần tuyên bố rằng bước tiến của Ukraine đã bị chặn lại và giao tranh vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên, chỉ huy đơn vị Chechnya Akhmat không nêu rõ số lượng thương vong được cho là bao nhiêu. Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cũng đưa ra ước tính tương tự về việc Ukraine tiến thêm 10 km ở Kursk vào ngày 7/8 dựa trên các cảnh quay được định vị địa lý.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến nay vẫn không đề cập trực tiếp về tình hình ở Kursk. Song, ông tuyên bố vào ngày 8/8 rằng quân đội Ukraine biết cách tạo bất ngờ và Nga phải gánh hậu quả vì đã gây ra xung đột.

"Nga đã mang xung đột đến đất nước của chúng tôi và họ phải nếm mùi chính những gì họ đã làm", Tổng thống Zelensky nói. Ông xác nhận đã nhận được ba báo cáo từ Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky và ca ngợi hành động của quân đội là "hiệu quả" và "chính là những gì đất nước cần lúc này".

Theo Kyiv Indepdent

Tin nổi bật