Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine: Nga nâng cấp tình hình ở Kursk lên "tình trạng khẩn cấp liên bang"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết tình hình tỉnh Kursk nước này đã được nâng cấp lên thành "tình trạng khẩn cấp liên bang" vào ngày 9/8.

Theo giới chức Nga, tính đến ngày 8/8, các trận giao tranh vẫn đang diễn ra tại các quận biên giới Sudzha và Korenevo của tỉnhc. Sudzha nằm cách biên giới với Ukraine chưa đầy 10 km  trong khi thành phố Kursk nằm cách Sudzha 85 km về phía đông bắc.

Hai ngày trước đó, quyền thống đốc tỉnh Kursk Alexey Smirnov đã ban bố "tình trạng khẩn cấp" tại tỉnh này và cho biết tình hình vẫn "rất khó khăn". Đến ngày 9/8, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết tình hình tỉnh Kursk nước này đã được nâng cấp lên thành "tình trạng khẩn cấp liên bang" vào ngày 9/8.

Nga nâng cấp tình hình ở Kursk lên tình trạng khẩn cấp liên bang. Ảnh: Reuters

Bộ này giải thích rằng "phản ứng ở cấp liên bang" sẽ được thực hiện tại khu vực này, nhưng không nêu rõ phản ứng đó là gì. Ukraine bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công nhằm vào tỉnh Kursk từ ngày 6/8 với hàng nghìn binh sĩ và nhiều xe tăng, xe thiết giáp hỗ trợ.

Ông Apti Alaudinov - chỉ huy đơn vị Chechnya Akhmat chiến đấu cho Nga trong một video đăng tải vào ngày 8/8 thừa nhận rằng lực lượng Ukraine đã tiến được khoảng 10 km vào tỉnh Kursk tính đến ngày 7/8. Cùng ngày,  Công ty điều hành đường sắt nhà nước Moscow Railway cho biết  các nhà ga đường sắt ở Sudzha, Korenevo và Psel sẽ "tạm thời đóng cửa đối với hành khách ".

Kênh Telegram Two Majors cũng đưa tin quân đội Ukraine đã tiến tới thị trấn Korenevo - cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 7- 8 giờ lái xe nhưng bị quân đội Nga đẩy lùi. Kênh nàng cho biết rằng một "cuộc đấu súng" đang diễn ra tại ngôi làng Anastasyevka, cách Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov hơn 28 km.

Một số blogger quân sự người Nga bao gồm cả phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov đã suy đoán rằng lực lượng Ukraine đang có kế hoạch kiểm soát nhà máy hạt nhân mặc trong khu vực dù không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định làm như vậy.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm 8/8 cho biết trong một chương trình phát sóng truyền hình toàn quốc rằng cuộc tấn công bất ngờ này được tiến hành nhằm mục đích thúc đẩy vị thế của Ukraine trong các cuộc đàm phán tương lai với Nga. Những bước tiến của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ "khiến" người dân nước này "sợ hãi" và làm xấu đi thái độ của họ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, Tổng thống Putin gọi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine là "hành động khiêu khích trên quy mô lớn". Ông cũng ra sắc lệnh rằng người dân vùng Kursk phải di dời do giao tranh sẽ nhận được 10.000 rúp tiền hỗ trợ.

Theo Kyiv Independent 

Tin nổi bật