Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine lần đầu nêu mục tiêu thực sự sau cuộc đột kích vào Kursk

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky lần đầu tiên thừa nhận lực lượng Ukraine đang chiến đấu ở vùng Kursk của Nga đồng thời tiết lộ mục tiêu thực sự sau động thái này.

Báo Dân trí dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, trong bài phát biểu trực tuyến vào tối 10/8 (giờ địa phương), Tổng thống Zelensky cho biết ông đã thảo luận về hoạt động của lực lượng Ukraine tại vùng Kursk của Nga với chỉ huy cấp cao của Ukraine Oleksandr Syrskyi, đồng thời đề cập đến những trận chiến mà quân đội Kiev phải đối mặt ở mặt trận miền Đông.

"Hôm nay, tôi đã nhận được một số báo cáo từ tổng tư lệnh Syrskyi liên quan đến tiền tuyến và hành động của chúng tôi nhằm đẩy cuộc chiến vào lãnh thổ của đối phương", ông Zelensky nói. Theo ông, hoạt động này là một phần trong nỗ lực của Kiev nhằm "khôi phục công lý" sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Tôi rất cảm kích mọi đơn vị của lực lượng phòng thủ đã thực hiện điều đó. Ukraine đang chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể khôi phục công lý và đảm bảo áp lực cần thiết lên đối phương", ông Zelensky nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Ukraine chính thức thừa nhận cuộc đột kích của lực lượng quân sự nước này ở vùng biên giới Nga. Ông từng ám chỉ đến cuộc đột kích của Ukraine ở vùng biên giới Nga, ca ngợi khả năng "gây bất ngờ" của quân đội Ukraine và ủng hộ việc bắt giữ các binh sĩ Nga làm tù binh để gây sức ép trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Theo VnExpress, giới chức Nga cho biết lực lượng Ukraine sáng 6/8 bất ngờ tràn vào một số khu vực ở phía tây của tỉnh biên giới Kursk ở nước này. Đây được đánh giá là nỗ lực nhằm giúp Kiev giành lợi thế nếu hai bên tổ chức hòa đàm sau khi bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.

Được hỗ trợ bởi thiết bị bay không người lái và hỏa lực của pháo hạng nặng, các đơn vị Ukraine đã di chuyển nhanh chóng và kiểm soát một phần nhỏ lãnh thổ phía tây của Nga dọc theo biên giới hai nước, trong khi biệt kích tiếp tục thâm nhập sâu hơn, theo các blogger quân sự Nga.

"Quân đội tiếp tục đẩy lùi nỗ lực tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/8 tuyên bố, thêm rằng giao tranh ác liệt đang tập trung xung quanh Malaya Loknya, Olgovka và Ivashkovskoye, các khu định cư ở sâu 10-20 km trong lãnh thổ nước này.

Giới blogger quân sự Nga cùng ngày nói tình hình đã ổn định sau khi Moskva điều động viện quân, song cho biết Ukraine cũng đang tăng cường lực lượng. Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga ngày 10/8 thông báo áp dụng cơ chế "chống khủng bố" tại 3 vùng giáp Ukraine, điều cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình. Hàng chục nghìn thường dân đã được sơ tán khỏi tỉnh Kursk để tránh bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Minsk cùng ngày tuyên bố đã phá hủy "khoảng một chục" drone Ukraine xâm nhập lãnh thổ Belarus, đồng thời cho biết đã triển khai thêm binh sĩ để bảo vệ khu vực biên giới giữa hai nước. Kiev chưa xác nhận thông tin.

Tin nổi bật