Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xyanua "tiếp tay" âm mưu tàn độc của kẻ thủ ác (Kỳ 2): Nữ sinh 21 tuổi đầu độc cha ruột bằng Xyanua

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Là một nữ sinh theo học ngành Luật ở TP.HCM, có đầy đủ kiến thức về pháp luật nhưng Tống Thị Tùng Linh lại sát hại cha ruột bằng cách man rợ nhất.

Là một nữ sinh theo học ngành Luật ở TP.HCM, có đầy đủ kiến thức về pháp luật nhưng Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, trú Bà Rịa - Vũng Tàu) lại sát hại cha ruột bằng cách man rợ nhất. Nạn nhân trong vụ án là ông Tống Hồng Đ. (SN 1968). Vụ án từng gây rúng động dư luận vào hồi tháng 1/2022.

Ra tay độc ác 

Báo Tiền Phong đưa tin, theo hồ sơ điều tra, do mâu thuẫn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, Tống Thị Tùng Linh nảy sinh ý định giết cha ruột là ông Tống Hồng Đ.

Từ khoảng tháng 9/2021, Linh dùng thuốc ngủ pha vào nước để ông Đ. uống với mục đích giết cha nhưng bất thành. Tiếp tục ý định giết cha, Linh lên mạng tìm hiểu chất độc Xyanua để đầu độc. Ngày 18/1/2022, Linh đến chợ Kim Biên (Quận 5, TP.HCM) để tìm mua Xyanua. Tại đây Linh đến sạp hàng tên “Xuyến” do Trần Thị Ngọc Thư làm chủ để hỏi mua.

Lúc đầu, Thư bảo không có bán nhưng do Linh năn nỉ và nói là sinh viên cần mua về để làm thí nghiệm nên Thư đã gọi điện cho bà Lê Thị Rua (42 tuổi, trú TP.HCM) để hỏi mua lại. Bà Rua báo giá 220 nghìn đồng/1kg, sau đó Thư nhận và bán lại cho Linh giá 500 nghìn đồng/1kg.

Mua được Xyanua, Linh bỏ vào túi nilon cho vào balo của mình rồi đón xe về lại TP.Bà Rịa.

Khoảng 18h cùng ngày, Linh thấy cha đang ngồi nhậu một mình trên võng nên lấy Xyanua để dưới chân cầu thang đi tắm rửa, nấu ăn. Đến khoảng 20h, Linh lấy chất xyanua cho vào 3 chai nhựa đựng nước, rồi để lại vào ngăn mát tủ lạnh với mục đích để cha uống.

Khoảng 5 phút sau, ông Điệp vào mở tủ lạnh lấy 1 trong 3 chai nước Linh pha trước đó để uống, thì thấy có mùi lạ nên nhả nước ra và đi vào phòng vệ sinh chốt cửa, nôn ói. Khi không còn nghe tiếng ông Đ., Linh nghĩ cha đã chết nên đi ngủ.

Đến khoảng 7h hôm sau (19/1/2022), Linh đi mua máy cưa về phá cửa phòng vệ sinh kéo xác ông Đ. ngoài. Sau đó, Linh mua gạch, xi măng để xây nơi giấu xác cha.

Hiện trường phía sau nhà, nơi Linh thực hiện hành vi chôn xác cha. Ảnh: CAND

Để dựng hiện trường giả, Linh dùng xăng đốt nhà rồi chạy qua nhà ông nội là Tống Văn Quang loan tin gian dối về việc có một nam thanh niên đột nhập vào nhà, dùng tay nắm tóc kéo đầu Linh đập mạnh xuống nền và thông báo cho Linh biết việc đã giết ông Đ. để trả thù, sau đó đốt nhà.

Nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành khám nghiệm hiện trường, triệu tập, lấy lời khai đối với Tống Thị Tùng Linh và những người liên quan để làm rõ. 

Linh tại cơ quan điều tra. Ảnh: VTV

Tại cơ quan điều tra, Linh khai báo bất nhất, nhiều điểm nghi vấn. Cơ quan điều tra đã thu giữ 3 chai nước hiệu Trà Xanh, DR Thanh, Ô Long tại nơi phát hiện tử thi và một số cục tinh thể màu trắng (nghi là chất độc xyanua) ở thùng rác trước nhà ông Đ., nơi cha con Linh sinh sống.

Để che dấu hành vi phạm tội, khi cán bộ điều tra hỏi ông Đ. đang ở đâu thì Linh khai cha vừa đi du lịch ở ngoài Bắc. Tuy nhiên, khi cán bộ điều tra lấy số điện thoại để gọi cho ông Đ. thì máy báo thuê bao tắt máy.

Khi được hỏi tiếp về việc ông Đ. đi du lịch bằng phương tiện gì, với ai?. Linh khai có một xe ô tô đến chở đi và trả lời quanh co, lúng túng. Qua trích xuất camera xung quanh hiện trường, cơ quan điều tra xác định lời khai của Linh không chính xác.

Từ lời khai bất nhất của Linh, cơ quan điều tra nghi ngờ ông Đ. có thể bị sát hại, dựng hiện trường giả để đánh lạc hướng. Từ đó, công tác khám nghiệm hiện trường được thực hiện mở rộng, nhiều khu vực trong nhà nạn nhân bị phong tỏa.

Sau nhiều giờ xác minh, tìm kiếm cơ quan điều tra phát hiện sau nhà Linh có một hố nhỏ mới xây bằng gạch, bên trên được phủ một tấm nilon sơ sài. Tiến hành mở kiểm tra, cơ quan điều tra phát hiện đó là thi thể ông Đ.

Dựng chuyện bố mẹ mâu thuẫn

Với chứng cứ thu thập được, Linh cúi đầu thừa nhận đã đầu độc cha bằng chất độc xyanua, giấu xác sau nhà rồi dựng hiện trường giả.

Khi được hỏi về lý do sát hại cha ruột, Linh khai vì bản thân thường xuyên bị ông Đ. chửi mắng. Theo lời khai của cô con gái này, người cha còn đối xử không tốt với mẹ Linh khiến bà không chịu đựng nổi mà bỏ sang nhà người thân ở, còn cô ở với cha. Mâu thuẫn giữa hai cha con càng nghiêm trọng, thường xuyên cãi nhau. Khi điều này kéo dài khiến Linh nảy sinh ý định giết cha.

Tuy nhiên, lời khai cha đối xử tệ bạc với mẹ của Linh đã bị người thân bác bỏ. Một người dân sống gần nhà Linh cho hay, thời điểm vụ án kinh hoàng xảy ra, mẹ của Linh đang ở TP.HCM để lo cho chị gái Linh mới sinh con.

Bà Đê (vợ ông Đ., mẹ của Linh) cũng xác nhận rằng những thông tin mà Linh nói là tự dựng lên, không có chuyện vì mâu thuẫn với chồng, không chịu được mà bà bỏ đi nơi khác. Thực tế, bà đang chăm sóc cho 2 đứa cháu ngoại song sinh, con của chị Linh.

Hung thủ là người trầm tính, ít nói nhưng lại rất ngang bướng

Bà Đê chia sẻ, bà cùng chồng có 2 đứa con gái, thời điểm xảy ra vụ án, người con gái đầu đã lấy chồng và đang sinh sống tại TP.HCM, Linh là đứa con út, đang học ngành Luật trên TP.HCM. Vì dịch bệnh bùng phát, Linh về nhà sống với ông Đ. để học online, riêng bà Đê lên TP.HCM ở nhà con gái đầu để phụ con chăm sóc cháu ngoại. Bình thường, Linh là người trầm tính, ít nói, nhìn có vẻ hiền lành nhưng lại rất ngang bướng, nhiều lần vì tính ngang bướng khiến bà phải la rầy.

Người phụ nữ này cũng cho biết, chuyện gia đình con cái, đôi lúc vợ chồng cũng có tranh cãi, mâu thuẫn là chuyện thường tình. Tính ông Đ. nóng, hay la rầy nhưng thật ra rất thương con cái. Ông cũng ý thức được chuyện con cái đã lớn nên không còn đi nhậu như trước kia nữa. Riêng chuyện bà bị ông Đ. đánh đập thời gian gần đây là hoàn toàn không có.

Trước cái chết của chồng, bà Đ. bàng hoàng khi người ra tay sát hại không ai khác lại là chính đứa con gái út của mình. Hôm nhà xảy ra hỏa hoạn, Linh gọi điện cho cô khóc lóc vì nhà cháy, bà Đê chỉ biết lo lắng cho con, hỏi han con gái, giờ mới tra ra đó chỉ là màn kịch do Linh tạo dựng để chôn xác cha của mình.

Án chung thân cho nữ sinh 21 tuổi 

Chiều 15/12/2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án đối với bị cáo Tống Thị Tùng Linh về 3 tội  "Giết người", 3 năm tù tội "Hủy hoại tài sản", 3 năm tù tội "Mua bán trái phép chất độc". Tổng hợp mức án dành cho bị cáo Linh là chung thân.

Bị cáo Linh hối lỗi tại phiên tòa. Ảnh: Tiền Phong

Tại tòa trước đó một tuần, Linh khai nguyên nhân dẫn đến việc đầu độc cha do thường xuyên bị la mắng trong thời gian dài. Cha của Linh không lắng nghe nguyện vọng, nhu cầu của con mà còn áp đặt con cái trong việc học hành, ép con lựa chọn ngành học theo ý muốn chủ quan.

Mặc dù vẫn chu cấp cho Linh ăn học, nhưng lại hay mắng chửi mỗi khi Linh xin tiền để đóng học, khiến Linh luôn cảm thấy bức bối, áp lực đè nặng mà không thể chia sẻ cùng ai.

Nói lời sau cùng, Linh bật khóc xin lỗi gia đình và mong được tha thứ cho những tội lỗi của mình gây ra.

"Giải mã" nguồn cơn gây tội ác

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, Thượng tá, Tiến sĩ tội phạm học Đào Trung Hiếu cho rằng, hiện tượng người trong gia đình giết hại nhau đang diễn ra khá phổ biến trong những năm gần đây, báo hiệu những điều bất thường trong xã hội.

"Nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh ý định phạm tội, thúc đẩy đối tượng ra tay sát hại người thân rất có thể là do những bức xúc tâm lý bị dồn nén, tích tụ từ lâu trong cuộc sống thường ngày" - TS Đào Trung Hiếu nói và cho biết thêm, có thể thấy thủ phạm thường hạ sát người thân trong sự kích động tâm lý hoặc cơn nóng giận bộc phát.

"Khi mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm mà không có cách tháo gỡ khiến đối tượng càng thấy bế tắc, chán nản... vượt quá giới hạn của sức chịu đựng, thì việc xuống tay tàn bạo với người thân của mình giống như một sự giải phóng những năng lượng tiêu cực" - TS Hiếu phân tích.

Thượng tá, Tiến sĩ tội phạm học Đào Trung Hiếu. Ảnh: Tiền Phong

Nhận định về nguyên nhân các vụ án nảy sinh từ mâu thuẫn trong gia đình, TS Đào Trung Hiếu cho rằng: "Không phải ai gặp phải các tình huống bất lợi như trên cũng nghĩ đến cách giải quyết là sẽ giết hại người thân của mình".

Lý giải về vấn đề này, theo ông Hiếu, thì ngoài những mâu thuẫn trong đời sống, còn nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc này là sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của chính đối tượng gây án. Đây chính là thủ phạm giấu mặt, đứng sau chi phối ý định phạm tội và kế hoạch cũng như quyết tâm thực hiện tội phạm.

"Khi họ tuyệt đối hoá lợi ích cá nhân, có lối sống hưởng thụ, chỉ biết mình và hoàn toàn vô cảm với đúng sai sẽ sẵn sàng bất chấp luật pháp hay đạo lý miễn là bảo đảm được lợi ích của mình... Đến khi lợi ích của bản thân bị xâm hại hay không đạt được là sự tức giận trỗi dậy dẫn tới án mạng" - ông Hiếu phân tích.

Vị Tiến sĩ tội phạm học cho biết thêm, khi nhân cách đã chứa đựng những lệch lạc, gặp tình huống mâu thuẫn, cái tôi ích kỷ và ý thức coi thường pháp luật đã thúc đẩy hung thủ đã chọn biện pháp bạo lực để giải tỏa những tiêu cực.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra, TS Đào Trung Hiếu cho rằng, cơ quan chức năng cần phải chủ động nắm tình hình, phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hành vi bạo lực xảy ra trong các gia đình. Bởi, đây là biện pháp cần được ưu tiên và thực hiện có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội.

"Những vụ án trên cũng là hồi chuông cảnh báo chúng ta về cách xử lý, giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc gia đình khéo léo, đúng mực. Bạo lực gia đình không chỉ gây tổn hại cho người trực tiếp hứng chịu, mà còn tác động tiêu cực đến những người xung quanh và gây rối loạn trật tự, an toàn xã hội..." - Tiến sĩ Hiếu chia sẻ.

Tin nổi bật