Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xyanua "tiếp tay" âm mưu tàn độc của kẻ thủ ác (Kỳ 1): Dùng xyanua giết 3 người thân ở Đồng Nai

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Để thực hiện âm mưu tàn độc, người phụ nữ tên Bích ở Đồng Nai đã dùng xyanua đầu độc, giết 3 người thân.

Trong những năm gần đây, hàng loạt vụ án sử dụng xyanua để giết người gây chấn động dư luận, khiến công chúng không khỏi bàng hoàng. Chất độc chết người này, với khả năng tước đi mạng sống một cách nhanh chóng và khó lường, đã vô tình trở thành công cụ tàn độc trong tay những kẻ sát nhân máu lạnh. Các vụ án này không chỉ gây ám ảnh bởi tính chất dã man mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của xã hội trong việc quản lý, mua bán chất độc xyanua.

5 người chết bất thường, nhưng không báo công an

Chỉ trong vòng 8 tháng (từ tháng 10/2023-5/2024), 5 người thân trong gia đình ông Nguyễn Văn Hải (trú xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) chết một cách bất thường.

Trường hợp đầu tiên là anh N.T.T.Th. (SN 1986, con rể ông Hải). Ngày 14/10/2023, anh Th. phát bệnh, đến ngày 18/10/2023 thì tử vong. 

Hai tháng sau (tháng 12/2023), đến lượt ông Hải nhập viện cấp cứu và sau 1 tuần thì tử vong.

Ngày 1/1/2024, bé N.K.D. (cháu ngoại của ông Hải) đột nhiên ngưng tim. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cứu chữa, nhưng không qua khỏi, tử vong ngày 2/1.

Căn nhà nơi xảy ra vụ việc 5 người chết bất thường

Ngày 30/3, bé N.H.M. (14 tuổi, con của anh Th.) ngưng tim, được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch cấp cứu, nhưng được xác định đã tử vong ngoại viện. Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch có thông báo cho Công an huyện Nhơn Trạch.

Người thứ 5 là cháu N.H.N. (12 tuổi, cháu nội của ông Hải), được gia đình phát hiện ngưng tim, ngưng thở vào ngày 25/5. Bé được đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu, nhưng không qua khỏi.

Nguồn tin cho hay, ngoại trừ trường hợp cháu M., 4 trường hợp còn lại, gia đình đều không trình báo cơ quan chức năng để khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, lập thủ tục hồ sơ ban đầu. Điều đặc biệt, các nạn nhân chết bất thường, nhưng đều chung một triệu chứng là: nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, ngưng tim, rối loạn nhịp tim…

Đến tháng 6, anh N.H.B.T. (18 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh.

Được biết, anh T. là cháu nội của ông H., và là anh của cháu N.

Quá trình điều trị, bệnh viện phát hiện anh T. nghi bị ngộ độc do Xyanua. Sau khi phát hiện bệnh nhân nghi bị ngộ độc Xyanua nên gia đình đã trình báo công an vào cuộc điều tra.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã lật tẩy âm mưu tàn độc của người phụ nữ ở Đồng Nai, khi nhẫn tâm đầu độc xyanua những người thân của mình.

Nạn  nhân T. được xuất viện. Ảnh: Thanh Niên

Dùng xyanua giết 3 người thân ở Đồng Nai

Nghi phạm vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai được xác định là Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch). Bích vừa bị khởi tố về tội danh "Giết người".

Vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai khiến 3 người chết đang khiến dư luận chấn động. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ mở rộng điều tra vụ đầu độc xyanua trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, Bích thừa nhận hành vi dùng xyanua đầu độc khiến chồng và 2 người cháu ruột tử vong. Một người cháu cũng bị Bích đầu độc xyanua, nhưng may mắn thoát chết. Tuy nhiên, cơ quan công an nhận định đây mới chỉ là lời khai ban đầu của Bích. 

Tại cơ quan công an, Bích lạnh lùng khai rõ về quá trình đầu độc từng người thân. Theo đó, do có mâu thuẫn trong sinh hoạt, nên Bích có chuẩn bị sẵn xyanua để đầu độc những người thân, Nhằm tránh sự nghi ngờ, Bích mua chai thuốc xyanua và giấu trong ngăn tủ được khoá cận thẩn để ở nhà vệ sinh.

Người đầu tiên bị đầu độc là anh N.T.T.Th. (chồng Bích, SN 1986). Lấy lý do chồng ham mê cờ bạc nên vào giữa tháng 10/2023, Bích mua xyanua, cho vào viên con nhộng, bỏ chung vào bịch thuốc, rồi "chính mắt nhìn thấy chồng uống liều thuốc có xyanua".

Báo VTC News đưa tin, sau khi chồng chết một thời gian, Bích nhanh chóng qua lại thân mật với một người đàn ông không có nghề nghiệp ổn định. Biết chuyện, anh trai và em gái của Bích đứng ra khuyên ngăn. Nhưng Bích lại cho rằng, anh trai và em gái muốn chia rẽ tình cảm giữa mình và người yêu, vì vậy "nữ quái" đã lấy xyanua cho vào nước ngọt và cho 2 cháu N.K.D (7 tuổi, con của em gái) và bé N.H.N. (12 tuổi, con của anh trai) uống khiến hai cháu tử vong.

Đầu tháng 6/2024, Bích  xảy ra mâu thuẫn với chị dâu về việc bàn chuyện sửa nhà. Cho rằng mình bị chị dâu chèn ép, còn anh trai mình lại dung túng cho vợ chèn ép mình. Sau đó, Bích lên kế hoạch đầu độc N.H.B.T. (SN 2006, con của anh trai và chị dâu) để trả thù. Cụ thể, lấy lý do cháu T. có mụn, Bích nói rằng sẽ mua thuốc để giúp cháu trị mụn. Sau khi uống thuốc trị mụn của Bích mua, cháu T. hôn mê, mất tri giác và được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP.HCM). Tại bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ đã nỗ lực cứu bệnh nhân và kết quả xét nghiệm cháu T. bị ngộ độc xyanua.

Sau một thời gian điều trị, cháu T. đã được xuất viện về nhà. Theo một nguồn tin chau T. tạm chuyển đi nơi khác sinh sống thay vì vẫn ở ngôi nhà cũ.

Nghi phạm Bích thừa nhận hành vi đầu độc chồng và 2 cháu ruột

Hiện Bích đã khai nhận hành vi đầu độc chồng và 3 người cháu, tuy nhiên khi được hỏi về cái chết bí ẩn của cha và con trai (là cháu M.) thì Bích tỏ ra bối rối, nhưng sau đó lấy lại được bình tĩnh và cho rằng bị bệnh chết. 

Sau khi chồng và con trai chết, Bích được hưởng số tiền bảo hiểm là 800 triệu đồng. Nhưng khi được điều tra viên hỏi, Bích trả lời rằng đã trả nợ, nhưng không nói nợ tiền gì và nợ ai.

Theo báo Công an Nhân dân, người dân sinh sống tại địa phương cho biết, dù Bích luôn tỏ ra là người ăn nói khôn khéo, dễ gần, nhưng Bích là người ham mê đề đóm, cờ bạc và thiếu nợ nhiều. Đặc biệt, bạn trai mới của Bích cũng là người ham mê cờ bạc.

Vì sao kẻ thủ ác dùng xyanua để gây án?

Lý giải về tâm lý tội phạm trong vụ án đầu độc xyanua ở Đồng Nai, Th.S luật Lê Bảo Ngọc, tác giả sách “Chuyện tâm lý trong phòng pháp lý" cho hay, nghi phạm Bích có sự phát triển tâm lý tội phạm trong một thời gian dài.

Vị chuyên gia cho rằng, vụ án đầu độc giết chồng chính là dấu mốc đầu tiên trong cả hành trình phạm tội của Bích. Gây án thuận lợi trong lần đầu tiên khi mọi người đều tin chồng chết vì bệnh tật đã giúp Bích tự tin hơn, cảm thấy giết người rất dễ dàng. Ngoài ra, khi gây án thuận lợi, người phạm tội sẽ có “ảo tưởng” rằng phương thức gây án là hoàn mỹ và nảy sinh tâm lý kiêu ngạo.

"Sau khi phạm tội lần đầu, tâm lý phạm tội của con người sẽ phát triển theo hai hướng. Thứ nhất, chuyển biến lành tính (không tiếp tục gây án) hoặc phát triển ác tính (tiếp tục phạm tội). Ở đây, Bích thuộc trường hợp thứ hai. Vì tội ác lần đầu trót lọt nên cô ta tiếp tục giết người để trừng phạt những người mà mình không vừa ý", vị chuyên gia nói.

Ở những lần phạm tội sau, không còn tâm lý đấu tranh như lần đầu, nghi phạm ngày càng "quen tay". Cảm giác tự tin tăng lên, nỗi lo lắng ngày càng ít đi, ràng buộc đạo đức cũng giảm.

Từ đó, tạo nên sự ổn định tâm lý khi phạm tội, không còn thấy sợ hãi hay tội lỗi, đồng thời sinh ra cảm giác quyền lực, sẵn sàng ra tay vì những mâu thuẫn vặt.

Chai thuốc chứa xyanua được nghi phạm giấu tại nghĩa trang địa phương. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Th.S Lê Bảo Ngọc, đầu độc là một trong những phương thức gây án phổ biến của nữ giới. Do sự khác biệt về tâm lý và thể lực nên hoạt động phạm tội của phụ nữ có sự ảnh hưởng rõ rệt của đặc điểm giới tính, đặc biệt là trong các tội phạm bạo lực.

Lý do là bởi, phụ nữ có thể lực yếu đuối và ít liều lĩnh hơn nên thường chọn phương pháp đầu độc, đốt phá, thuê sát nhân, hoặc chọn những thời điểm mà đối phương khó có thể phản kháng như khi nạn nhân đang ngủ, đang say rượu… để ra tay sát hại.

"Hành vi đầu độc là cố ý, không phải vô ý. Đặc điểm của tội phạm đầu độc là trước khi giết nạn nhân, thủ phạm đã có thời gian chuẩn bị kế hoạch, chọn thuốc độc, chọn thời điểm thích hợp, chờ nạn nhân ăn uống đồ có độc. Đây chính là quãng thời gian để cân nhắc xem có nên giết người hay không, nên một khi xuống tay thì tội phạm đã chắc chắn về quyết tâm giết người", Th.S Lê Bảo Ngọc nói.

Hiện vụ việc đầu độc xyanua ở Đồng Nai đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra, làm rõ.

Còn nữa...

Tin nổi bật