Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xuất hiện dấu hiệu này khi đánh răng có thể cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan. Điều này thường do các yếu tố như thừa cân và lười tập thể dục gây ra.

Hiểu đúng về gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ hoặc chất béo tích tụ trong các tế bào gan. Ảnh minh họa

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh, trưởng Khoa Tiêu hóa – Gan mật – Tụy, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, gan nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ hoặc chất béo tích tụ trong các tế bào gan. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ đơn thuần không có viêm sẽ không phát triển thành viêm gan mạn tính hoặc xơ gan. Chỉ khi gan nhiễm mỡ gây viêm thì mới được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể xuất phát từ việc uống bia rượu hoặc các nguyên nhân khác, được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Khoảng 30% người mắc NAFLD sẽ tiến triển thành viêm gan, sau đó là viêm gan mạn tính và xơ gan. Mặc dù siêu âm có thể phân loại gan nhiễm mỡ thành độ I, II, hoặc III, mức độ nghiêm trọng của bệnh không tương ứng trực tiếp với kết quả siêu âm. Ban đầu, gan nhiễm mỡ thường không ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan, nhưng nếu không được kiểm soát, bệnh có thể trở nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu khi đánh răng cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Chảy máu nướu răng khi đánh răng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh, chảy máu nướu răng khi đánh răng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nghiêm trọng. Nguyên nhân là do gan nhiễm mỡ làm suy giảm khả năng đông máu, khiến bạn dễ bị chảy máu hoặc bầm tím hơn, thậm chí có thể bị chảy máu mũi thường xuyên. Điều này xảy ra khi gan không hoạt động hiệu quả hoặc ngừng sản xuất protein cần thiết cho quá trình đông máu.

Ngoài ra, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) còn có liên quan đến tình trạng mất răng và viêm nha chu - một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng có thể gây tổn thương các mô mềm xung quanh răng.

Khi chức năng gan bị suy giảm do bệnh gan nhiễm mỡ, bạn có thể gặp các triệu chứng như:

- Chán ăn

- Buồn nôn

- Ngứa da

Ở giai đoạn muộn hơn của bệnh, các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện:

- Vàng da

- Nôn ra máu

- Phân sẫm màu

- Tích tụ chất lỏng ở chân và bụng (phù)

- Mệt mỏi, suy nhược

- Giảm cảm giác thèm ăn

- Đau bụng hoặc đau quanh vùng gan

- Xuất hiện các vạch đỏ nhỏ (mao mạch máu) trên da, đặc biệt là trên mức thắt lưng

- Rụng tóc

- Sốt và run rẩy

Bên cạnh đó, bệnh gan nhiễm mỡ còn có thể gây ra những thay đổi trong tính cách, khó ngủ (mất ngủ), mất trí nhớ, nhầm lẫn và khó tập trung.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Tin nổi bật