Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau dại toàn bị nhổ bỏ hóa ra là “thần dược” siêu tốt cho gan

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Bồ công anh ngày xưa là loại rau dại mọc khắp nơi ở Việt Nam và thường bị xem nhẹ, nay trở thành thực phẩm bổ gan, giải độc, xào nấu kiểu gì cũng ngon.

Bồ công anh còn có những tên gọi khác là rau diếp trời, rau mũi mác, rau diếp dại, rau bồ cóc,… tên khoa học là lactuca indica L., thuộc họ Cúc. Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò như phòng thí nghiệm. Nó đảm nhận một loạt các trách nhiệm quan trọng như giải độc, chuyển hóa vật chất, tổng hợp, trao đổi chất... Gan không khỏe sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng ngay tức thì. 

Vì vậy, chúng ta phải bảo vệ sức khỏe của gan. Để làm được điều này, chúng ta cần thực hiện một loạt các biện pháp trong cuộc sống hàng ngày để đảm bảo nó hoạt động trơn tru. 

Một trong thực phẩm cực kỳ tốt cho gan, được coi là "vua bổ gan" chính là loại rau dại bồ công anh. Ảnh minh họa

Cụ thể như tránh xa các thực phẩm bị mốc để tránh gây gánh nặng cho gan, không lạm dụng rượu bia, tránh thức khuya, giảm ăn thực phẩm giàu chất béo và cay nóng...

Về chế độ ăn uống, chúng ta nên chú trọng tiêu thụ những thực phẩm cân bằng dinh dưỡng, bởi người xưa đã nói "thực phẩm bổ sung tốt hơn thuốc bổ". Việc nuôi dưỡng gan thông qua chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng.

Một trong thực phẩm cực kỳ tốt cho gan, được coi là "vua bổ gan" chính là loại rau dại bồ công anh. Loại rau này mọc khắp nơi ở các bãi hoang, đồng ruộng, sân vườn... Ăn nhiều loại rau này có thể tránh ngộ độc gan và làm cho lá gan của bạn khỏe mạnh hơn. 

Loại rau này phổ biến từ mùa thu, bạn nên hái để sử dụng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bồ công anh có đặc tính thảo dược tuyệt vời có tác động tích cực đến sức khỏe gan. Nó được coi là chuyên gia về cách giảm lửa gan và hỗ trợ giải độc gan. 

Bồ công anh có lợi cho gan, chứa chất đắng đặc biệt giúp kích thích tiết mật, thúc đẩy tiêu hóa và giải độc, giúp gan đào thải cặn bã và độc tố, bảo vệ sức khỏe của tế bào gan. Ảnh minh họa

 

Những tác dụng khác của lá bồ công anh

Tốt cho bệnh tiểu đường

Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bồ công anh là nó kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Bồ công anh còn được coi là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể và cũng như loại bỏ đường bị tích tụ trong thận mà hầu hết các bệnh nhân tiểu đường đều mắc.

Phòng chống ung thư

Trong y văn cổ truyền thế giới, bao gồm cả người Mỹ bản xứ, Ả Rập và Trung Quốc, từ lâu đã nói về những lợi ích sức khỏe của cây bồ công anh. Một trong những lợi ích quan trọng nhất đó là bồ công anh có tác dụng chống ung thư; đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng gốc và rễ của bồ công anh có ảnh hưởng lớn trên các tế bào ác tính và có khả năng kháng hóa trị liệu mà không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh.

Tốt cho xương

Bồ công anh rất giàu canxi, nên rất cần cho sự tăng trưởng và sức mạnh của xương. Bồ công anh cũng chứa nhiều các chất chống oxy hóa như vitamin C và luteolin có khả năng bảo vệ xương khỏi các gốc tự do độc hại có thể gây suy yếu xương nói chung, giảm mật độ xương và lão hóa sớm.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bồ công anh kích thích sự thèm ăn, vì vậy nếu bạn đang giảm cân nên tránh nó. Nhưng nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, bồ công anh là một lựa chọn tốt! Các inulin và chất nhầy trong bồ công anh có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa và các chất chống oxy hóa của nó giúp cho hấp thu các độc tố từ thực phẩm và kích thích sự tăng trưởng các vi khuẩn ruột có ích đồng thời ức chế và ngăn cản vi khuẩn đường ruột có hại.

Thúc đẩy sức khỏe đường tiết niệu

Do tính chất lợi tiểu, bồ công anh tốt cho hệ tiết niệu; giải độc và làm sạch thận; kích thích tăng trưởng các lợi khuẩn trong hệ tiết niệu; ức chế vi khuẩn có hại nhờ các đặc tính tẩy bỏ của bồ công anh.

Điều trị các bệnh về da

Bệnh ngoài da do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn có thể được điều trị bằng bồ công anh. Khi bấm vào lá và thân đều thấy tiết ra nhũ dịch màu trắng đục như sữa. Nhựa bồ công anh có tính chất sát trùng, diệt côn trùng và tính diệt nấm; và nó cũng có tính kiềm cao. Tất cả những sản phẩm chiết xuất từ bồ công anh đều hữu hiệu đối với các bệnh ngoài da như ghẻ, eczema và các chứng ngứa khác.

Tin nổi bật