Ngày 11/7, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Ban QLDA 2 (Bộ Xây dựng - chủ đầu tư) cho biết, tính đến tuần đầu tháng 7/2025, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mắc trong công tác GPMB tại một số vị trí có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Theo đó, đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 88/88km, đạt 100% trên tuyến chính. Tuy nhiên, còn một số vị trí cục bộ đang được UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết.
Vị trí Trạm dừng nghỉ Km15+600 đã bàn giao (vận động người dân thống nhất bàn giao) nhưng Nhà thầu và Nhà đầu tư chưa thể tổ chức thi công với lý do địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền cho người dân.
Nhà thầu huy động nhân lực, máy móc trên công trường để đẩy nhanh tiến độ dự án
Bên cạnh đó, một số hộ dân vẫn còn chưa đồng thuận và vẫn còn tình trạng cản trở thi công như Km11+090 – Km11+200, Km13+923 (cống, đường gom); Km41+00 – Đồi Eo gió và Km39+210 thuộc phường Đức Phổ.
Đáp ứng tiến độ thông tuyến cao tốc vào tháng 9/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Ban QLDA 2 đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ngãi quan tâm chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan sớm giải quyết vướng mắc, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho dự án.
Thông tin về tiến độ thi công dự án, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, luỹ kế sản lượng đến ngày 10/7 đạt 71,72% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch khoảng 5,3% so với tiến độ 30/9/2025 hoàn thành, riêng hầm 3 hoàn thành 31/12/2025.
Tổng sản lượng được đến nay khoảng 72% giá trị hợp đồng
Lý giải về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Chủ đầu tư cho biết nguyên nhân chủ yếu là do cấp phép khai thác mỏ đất khu vực Quảng Ngãi đến tháng 6/2024 mới được UBND tỉnh cấp đầy đủ các mỏ vật liệu xây dựng theo nhu cầu Dự án.
Bên cạnh đó, sau khi được cấp phép mỏ đất khoảng 4 tháng thì vào mùa mưa khu vực nên không thể thi công đắp đất nền đường; mùa mưa năm 2024 kéo dài, bất thường so với hàng năm; một số nhà thầu phụ thi công chậm tiến độ, mới được điều chuyển về nhà thầu chính để thực hiện.
Hiện tại, các nhà thầu đã huy động tăng cường thiết bị và đang nổ lực phấn đấu để bù lại phần tiến độ đã bị chậm trước đó. Cụ thể, các nhà thầu đang huy động hơn 3.200 nhân sự, 1.226 thiết bị, máy móc; tổ chức 49 mũi thi công (25 mũi thi công đường; 18 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm).
Có 77/77 cầu đã hoàn thành kết cấu phần dưới, cơ bản hoàn thành lao lắp dầm và bản mặt cầu.
Sản lượng thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 92%, thảm bê tông nhựa được 60km. Dự kiến hạng mục bê tông nhựa cơ bản hoàn thành trong tháng 9 tới.
Trước đó, ngày 9/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 6363 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 yêu cầu các địa phương quyết liệt bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tại khu vực thuận lợi về mặt bằng, các nhà thầu đang tăng tốc hoàn thành các hạng mục cuối
Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công các dự án: Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh cho chủ đầu tư và các nhà thầu trước ngày 15/7/2025.
Phó thủ tướng yêu cầu cấp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân đã bàn giao mặt bằng tạo điều kiện để nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp" đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, đáp ứng mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu tiếp tục chậm trễ.
Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính… tổ chức thi công cả ngày nghỉ, ngày lễ, hoàn thành theo tiến độ đã cam kết. Lưu ý bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn lao động theo đúng quy định, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km), tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng. Đây là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.