Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ nhánh cây rơi, 5 người thương vong: Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo "nóng"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng cần khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan vụ nhánh cây rơi, 5 người thương vong.

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo làm rõ trách nhiệm

Liên quan đến vụ nhánh cây rơi ở công viên Tao Đàn, 5 người thương vong, ngày 9/8, VTC News dẫn thông tin cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký công văn gửi các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về xử lý vụ việc.

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND Quận 1 tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nạn nhân bị thương, gia đình các nạn nhân tử vong do sự cố.

Sở Xây dựng cần khẩn trương rà soát, nắm bắt lại tình hình sự việc, xác định rõ nguyên nhân xảy ra sự cố và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan. Sở Xây dựng cần đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 10/8.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ nhánh cây rơi, 5 người thương vong. Ảnh: PLO

Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng, UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra toàn diện về khả năng đảm bảo an toàn của hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn; xử lý kịp thời, phù hợp đối với những cây xanh có nguy cơ gãy đổ gây mất an toàn.

Ai phải bồi thường?

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM, luật sư Lê Viết Kỳ, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết các công trình cây xanh trên địa bàn TP.HCM đa phần đều do các đơn vị quản lý cây xanh được nhà nước giao quản lý, duy tu.

Theo quan điểm của luật sư Kỳ, căn cứ quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 quy định chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra thì đơn vị được giao quản lý công trình cây xanh công viên Tao Đàn sẽ chịu trách nhiệm bồi thường (nếu có).

Nếu nguyên nhân thiệt hại do cây cối gây ra được xác định là do sự kiện bất khả kháng, phía đơn vị quản lý cây xanh có đầy đủ các căn cứ chứng minh việc mình áp dụng tất cả những biện pháp nhằm ngăn ngừa những thiệt hại không đáng có gây ra thì trong trường hợp này, đơn vị quản lý cây xanh không phải chịu trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp đơn vị chủ quản về công viên và cây xanh được nhà nước giao quyền không thực hiện hết tất cả các biện pháp an toàn về cây xanh và chăm sóc cắt tỉa kiểm tra không đúng theo quy định tại Nghị định 64/2010, gây ra hậu quả chết người thì đơn vị chủ quản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong đó, Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm gồm: thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và các thiệt hại khác do luật quy định.

Nhân viên cây xanh dọn dẹp hiện trường. Ảnh: VietNamnet

Luật sư Kỳ cho biết, ngoài các khoản nêu trên, đơn vị quản lý cây xanh phải bồi thường thêm một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại; nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Trước đó, vào khoảng 6h30 ngày 9/8, nhiều người đang tập thể dục ở công viên Tao Đàn thì bị cành cây lớn từ trên cao rơi xuống đè trúng khiến 5 người thương vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bảo vệ công viên và những người đi tập thể dục nhanh chóng hỗ trợ các nạn nhân. Công an phường, Công an quận cùng lực lượng CSGT, y tế cũng có mặt, đưa người bị thương đi cấp cứu.

VTC News dẫn lời ông Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 (TP.HCM), cành cây rơi xuống khiến 2 người chết tại chỗ, 3 người còn lại được sơ cấp cứu và đưa vào bệnh viện. Trong đó 1 ca đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, 2 ca đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115.

Qua thăm khám bước đầu tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, bệnh nhân nữ (SN 1957) bị chấn thương phần mềm, kết quả siêu âm, chụp X-quang chưa thấy tổn thương bên trong. Hai nạn nhân còn lại là: L.N.S (SN 1962) và Q.K.X (SN 1955) cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115. Trong đó, bệnh nhân S. bị lún sọ; bệnh nhân X. bị gãy trật cột sống, tê yếu tứ chi.

Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP.HCM cho biết cây có nhánh bị gãy thuộc họ dầu. Các nhánh bị gãy đường kính 50-60 cm, dài gần 10m. Thời điểm xảy ra sự việc ở khu vực không có mưa hay gió lớn.

Tin nổi bật