Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ hổ, sư tử bị chết ở Long An: Kết quả xét nghiệm những người tiếp xúc gần

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Theo Giám đốc Sở Y tế Long An, sức khỏe của những người tiếp xúc với hổ, sư tử chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh vẫn bình thường.

Ngày 5/10, chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế Long An, cho biết sức khỏe của những người tiếp xúc với hổ, sư tử chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) và các cán bộ thú y, thành viên đến kiểm tra đến kiểm tra ở vườn thú này vẫn bình thường.

“Những người này đều âm tính với Cúm A(H5N1)” - ông Huỳnh Minh Phúc nói.

Chú hổ được nuôi ở Vườn thú Mỹ Quỳnh, huyện Đức Hòa, Long An. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trước đó, ngày 19/9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An nhận được thông tin trường hợp động vật chết (hổ) có kết quả dương tính với vi rút Cúm A(H5N1) có địa chỉ tại vườn thú ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa và UBND xã Tân Mỹ tiến hành nắm thông tin tình hình sức khỏe người trực tiếp chăm sóc cá thể hổ, sư tử.

Theo đó, có 3 người gồm 1 cán bộ thú y của vườn thú và 2 người chăm sóc cho thú ăn. Qua kiểm tra, sức khỏe bình thường, không ghi nhận ho, sốt.

Ngoài ra, trong quá trình cá thể hổ chết có các thành viên đoàn kiểm tra đã đến tiếp xúc và làm việc tại vườn thú gồm Cục kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An. Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm tỉnh thì sức khỏe các thành viên đoàn kiểm tra đến nay vẫn bình thường.

Theo Sở Y tế Long An, Cúm A (H5N1) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A theo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh thường nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao ở người. Hiện tại, đã ghi nhận vi rút trên các cá thể hổ tại vườn thú. Theo đó, ngành Y tế tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng hộ cá nhân an toàn khi tiếp xúc để tránh tình trạng lây sang người.

Sở Y tế cũng đề nghị, tăng cường giám sát, theo dõi người tiếp xúc với cá thể hổ chết tại vườn thú, yêu cầu người tiếp xúc khi có triệu chứng sốt cao, ho, khó thở cần thông báo ngay cho y tế địa phương để tiến hành cách ly, lấy mẫu, điều trị và xử lý kịp thời. Tăng cường truyền thông về nguy cơ dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống Cúm A(H5N1) trên địa bàn. Đối với trường hợp tiếp xúc gần phải theo dõi tình hình sức khỏe theo thời gian quy định, kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với cá thể hổ, sư tử chết.

Nếu các nhân viên làm việc tại Vườn thú Mỹ Quỳnh và nhân viên, cán bộ đến vườn thú kiểm tra, làm việc có các biểu hiện bất thường liên quan đến sức khỏe như sốt, ho, khó thở thì phải báo cáo nhanh chóng cho cơ quan y tế để kiểm tra, theo dõi và có biện pháp xử lý, phòng chống dịch bệnh lây lan, thông tin trên báo Long An.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An, từ tháng 8 đến 16/9, Vườn thú Mỹ Quỳnh có 27 hổ và 3 sư tử chết (trong đó 3 con mua của Khu du lịch Vườn Xoài, không có giấy kiểm dịch động vật khi chuyển ra khỏi Đồng Nai).

Ban đầu, cơ quan chức năng nghi các con vật ngộ độc thức ăn, song sau đó xét nghiệm trên mẫu bệnh phẩm của loài hổ được lấy vào ngày 16/8 tại Công ty cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh cho kết quả dương tính với virus Cúm A(H5N1).

Tin nổi bật