Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

30 cá thể hổ, sư tử chết vì cúm A/H5N1 được xử lý thế nào?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

30 con hổ, sư tử tại vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bị chết, kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1.

Ngày 2/10, bà Đinh Thị Phương Khanh - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết trên Tuổi trẻ, đã phối hợp Chi cục Thú y vùng VI, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Long An và UBND huyện Đức Hòa xử lý ổ dịch cúm A/H5N1 xảy ra tại vườn thú Mỹ Quỳnh (ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa).

Từ tháng 8 đến ngày 16/9 vừa qua, Chi cục Thú y vùng VI (Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ghi nhận 30 cá thể, gồm 27 hổ và 3 sư tử, đã chết tại vườn thú Mỹ Quỳnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Trong đó, 5 con hổ chết trước ngày 16/8, gồm 3 con mới nhập từ Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy mẫu bệnh phẩm của hổ và sư tử dương tính cúm A/H5N1.

Hổ được nuôi theo hình thức bán hoang dã để du khách tham quan. (Ảnh: Vườn thú Mỹ Quỳnh)

Chủ vườn thú Mỹ Quỳnh cho biết trên VietnamNet, ngoài các cá thể hổ và sư tử bị bệnh chết, các loài khác được nuôi tại đây hiện bình thường.

Thức ăn chính cho hổ, sư tử tại đây là đầu gà, ức gà, gà nguyên con được nhập từ một công ty tại TP.HCM.

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, đây là trường hợp khá hy hữu, khi lần đầu tiên phát hiện loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật và người lây lan qua các loài mèo lớn là hổ, sư tử tại vườn thú. Theo báo cáo từ vườn thú, số hổ, sư tử chết này gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Bà Khanh cũng cho biết thêm sau khi thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng, tiêu hủy số con vật chết đúng với quy trình dập ổ dịch cúm A/H5N1, đã đề nghị chủ vườn thú tiếp tục theo dõi đối với số lượng thú còn lại. Đồng thời cách ly con bệnh nếu có và thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng liên tục hằng ngày.

Trong thời gian này, vườn thú cũng không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ, sư tử bệnh chết.

Đặc biệt hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại vườn thú. Người chăm sóc cần phải được trang bị đầy đủ bảo hộ, khuyến cáo vườn thú không mở cửa cho khách tham quan khu nuôi thú có hổ bị chết cho đến sau 21 ngày kể từ khi con thú bị bệnh chết cuối cùng bị tiêu hủy.

Bên cạnh đó, bà Khanh cho biết cũng đã đề nghị UBND huyện Đức Hòa chỉ đạo các đơn vị địa phương rà soát, thống kê tổng đàn gia cầm trên địa bàn để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tiêm phòng miễn phí cúm gia cầm, khẩn trương thực hiện tháng tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng…

Hiện tại, báo cáo từ CDC Long An cho biết có 3 người trực tiếp chăm sóc các con hổ đã chết, đến nay sức khỏe vẫn bình thường.

Tin nổi bật