Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 600 bánh heroin lọt cửa khẩu Tân Sơn Nhất: Hàng dán nhãn đặc biệt

(DS&PL) -

600 bánh heroin ( tương đương 229 kg heroin) khi làm thủ tục kiểm hàng tại Tân Sơn Nhất đã được khai báo là hàng có từ tính, thuộc nhóm hàng nguy hiểm, phải dán DG (dangerous label).

600 bánh hero?n ( tương đương 229 kg hero?n) kh? làm thủ tục k?ểm hàng tạ? Tân Sơn Nhất đã được kha? báo là hàng có từ tính, thuộc nhóm hàng nguy h?ểm, phả? dán DG (dangerous label).

Theo tìm h?ểu của PV báo, có 3 công ty đứng ra lo thủ tục xuất cảnh cho lô hàng gồm 12 ch?ếc loa chứa 229 kg ma túy. Trong đó, Công ty Lê Hòa Trad?ng & Forward?ng đứng tên ngườ? gử?, Công ty TNHH log?st?c Hàng không b?ển toàn cầu V?ệt Nam (A?r Sea Worơ?ldw?de) là đơn vị cung cấp dịch vụ và Công ty Korch?na Log?st?cs - đạ? d?ện của hãng hàng không Ch?na A?rl?nes.

17h ngày 13/11, nhân v?ên của A?r Sea Worldw?de đã gử? ema?l cho Korch?na Log?st?c đặt chỗ chuyến bay của Ch?na A?rl?nes cho lô hàng hơn 400 kg đ? Đà? Loan vào ngày 16/11. Theo yêu cầu của bên gử?, số hàng sẽ được đựng trong 1 conta?ner. Sáng hôm sau, nhân v?ên của Korch?na đồng ý nhận lô hàng và báo g?á. Trong thư trao đổ? g?ữa nhân v?ên ha? công ty này, phía A?r Sea Worldw?de đã đề nghị "đặt chỗ cho lô hàng có từ tính" và "dán nhãn đặc b?ệt cho lô hàng này".

Trong tờ kha? gử? hàng, lô hàng gồm 12 ch?ếc loa đã được bên gử? kha? báo thuộc nhóm "hàng nguy h?ểm", "hàng có từ tính". "Do đây là nhóm hàng dễ gây nh?ễu sóng và ảnh hưởng tớ? hành khách nên buộc phả? chuyển từ chuyến bay chở khách sang chuyến bay chở hàng CI5886 vớ? g?ờ dự k?ến khở? hành là 20h5 cùng ngày 16/11", ông Lê Văn Tịnh, đạ? d?ện Công ty Korch?na Log?st?cs nó?.

Cũng theo ông Tịnh, thông thường, nhóm hàng có nh?ều từ tính thường được xếp vào nhóm hàng nguy h?ểm. Bở? lẽ, loạ? hàng này nếu để gần khu vực đ?ều kh?ển máy bay sẽ gây nh?ễm đường dây l?ên lạc g?ữa ph? công vớ? mặt đất. Do vậy, nhóm hàng này thường xếp ở khu vực r?êng, nơ? ít gây nh?ễu sóng nhất.

Nếu được bán ra thị trường, 229 kg ma túy này có thể trị g?á 300 tr?ệu USD. Ảnh:Ch?naT?mes.

Ngày 15/11, trước một ngày máy bay cất cánh, lô hàng đã được Công ty Lê Hòa g?ao đến Công ty dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (TCS) để làm thủ tục và dán nhãn hàng nguy h?ểm (DG Label- Dangerous Cargo Label).

Theo quy trình gử? hàng xuất, đường đ? của lô hàng phả? qua nh?ều khâu. Đầu t?ên ngườ? gử? xuất trình g?ấy tờ tạ? cổng bảo vệ sau đó đưa hàng vào khu vực tập kết của TCS và để đơn vị này t?ến hành k?ểm tra tờ kha?. Trong trường hợp hàng có tính chất nguy h?ểm (thường là những chất ăn mòn, súng đạn, pháo hoa, thuốc súng, chất phóng xạ, chất truyền nh?ễm…), TCS có thể t?ến hành k?ểm tra đặc b?ệt, so? ch?ếu.

Bước t?ếp theo, TCS sẽ cân, đo trọng lượng, khố? lượng, rà lạ? quy cách đóng gó? của k?ện hàng có đảm bảo an toàn. Kh? đã hoàn tất công đoạn này, đơn vị gử? hàng sẽ cầm tờ kha? hàng hóa, tờ kha? hả? quan, các g?ấy phép l?ên quan đến hả? quan k?ểm tra.

Hả? quan t?ếp nhận lô hàng, k?ểm tra bằng tay hoặc thông qua máy so? ch?ếu, sau đó hàng t?ếp tục đến cửa an n?nh hàng không so? ch?ếu và k?ểm tra các g?ấy tờ l?ên quan.

Nhà kho chứa hàng của TCS. Ảnh: A.X.

Nếu hàng không có vấn đề gì sẽ được TCS chất xếp vào thùng conta?ner đựng hàng để an n?nh hàng không dán tem chứng nhận lô hàng đã hoàn tất các thủ tục k?ểm tra. Cuố? cùng, TCS sẽ đưa hàng lên máy bay.

H?ện cơ quan chức năng đang đ?ều tra lô hàng chứa 229 kg ma túy lọt qua các khâu k?ểm tra như thế nào để lên máy bay Ch?na A?rl?nes lúc 17h30 ngày 16/11. Sau kh? hạ cánh tạ? Đà? Bắc lúc 3h20 ngày 17/11, lô hàng này đã được cơ quan chức trách Đà? Loan mở, cho chó ngh?ệp vụ k?ểm tra và các nhà đ?ều tra đã phát h?ện 600 bánh hero?n được g?ấu trong 12 dàn loa. Mỗ? dàn loa rỗng chứa 50 bánh và các bánh được phủ chocolate nhằm tránh bị chó ngh?ệp vụ phát h?ện.

Dù đứng tên ngườ? gử? hàng nhưng phía Công ty Lê Hòa khẳng định, không phả? là chủ nhân của lô hàng này. "Chúng tô? thực chất chỉ đứng ra làm dịch vụ thủ tục hả? quan cho lô hàng. Do cơ quan đ?ều tra đang làm rõ vụ v?ệc nên Lê Hòa không thể t?ết lộ danh tính chủ hàng", g?ám đốc Lê Hòa nó?.

Đạ? d?ện của Korch?na cũng ch?a sẻ thêm, lô hàng trên chưa được thanh toán ch? phí. "Đáng lẽ lô hàng này phả? trả t?ền trước kh? đặt chuyến bay, tuy nh?ên, công ty A?r Sea Worldw?de là khách hàng quen và uy tín trong thanh toán nên công ty đã đồng ý cho đặt hàng. Còn v?ệc A?r Sea Worldw?de l?ên hệ và làm v?ệc vớ? Công ty Lê Hòa trước đó như thế nào thì Korch?na không hay b?ết", g?ám đốc Korch?na nó?.

H?ện, PV t?ếp tục l?ên lạc vớ? A?r Sea Worldw?de, TCS cũng như các cơ quan l?ên quan nhưng tất cả đều từ chố? trả lờ? thông t?n. Trước đó, một lãnh đạo Tổng cục Hả? quan xác nhận v?ệc lô hàng nêu trên được đưa lên từ sân bay Tân Sơn Nhất và vụ v?ệc đang đ?ều tra nên chưa thể công bố ch? t?ết.

Ch?ều ngày 16/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phố? hợp vớ? các cơ quan l?ên quan trong và ngoà? nước khẩn trương xác m?nh, làm rõ nguồn gốc số hero?n được vận chuyển đ? Đà? Loan; t?ến hành đ?ều tra, mở rộng vụ án.

Theo báo VnExpress

Tin nổi bật