Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu vì máy soi triệu đô bỗng dưng... bị hỏng?

(DS&PL) -

"Sự kiện" 600 bánh heroin, nặng 229 kg, trị giá khoảng 300 triệu USD lọt qua nhiều khâu kiểm soát của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất do máy soi trị giá 1,2 triệu USD ... bị hỏng?

"Sự k?ện" 600 bánh hero?n, nặng 229 kg, trị g?á khoảng 300 tr?ệu USD lọt qua nh?ều khâu k?ểm soát của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất do máy so? trị g?á 1,2 tr?ệu USD ... bị hỏng?

Số hero?n khủng này lọt qua nh?ều khâu k?ểm soát được cho là ngh?êm ngặt nhất của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đến sân bay quốc tế Đào V?ên (Đà? Loan) và bị phía Đà? Loan bắt g?ữ, đang đặt ra nh?ều ngh? vấn. Đ?ều gì đã xảy ra vớ? quy trình k?ểm tra an n?nh, an toàn hàng không tạ? Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS)?

Từng k?ện hàng đều được đưa vào máy so? h?ện đạ? để k?ểm tra chặt chẽ nhưng k?ện hàng có g?ấu gần 230 kg hero?n bên trong đã dễ dàng lọt qua

PV báo đã t?ếp cận một trong những kho hàng trực thuộc V?etnam A?rl?nes (VNA) tạ? sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở số 46 Hậu G?ang, phường 4, quận Tân Bình (TP.HCM) do TCS quản lý để tìm h?ểu quy trình t?ếp nhận, làm thủ tục gử?, đến xuất hàng hóa đ? nước ngoà?. Đây là nơ? đã t?ếp nhận, làm thủ tục và xuất lô hàng bên trong có chứa gần 230 kg hero?n sang Đà? Loan vừa qua.

Quy trình ngh?êm ngặt

Theo đó, một lô hàng từ V?ệt Nam gử? bằng đường hàng không đ? đến một nước khác phả? qua một quy trình k?ểm tra an n?nh rất ngh?êm ngặt. Hàng hóa phả? qua các th?ết bị máy móc h?ện đạ? và mắt thường của độ? ngũ nhân v?ên được đào tạo bà? bản, nh?ều k?nh ngh?ệm của TCS và các đơn vị khác.

Để gử? hàng, bước đầu t?ên khách phả? l?ên hệ vớ? một đạ? lý hoặc công ty dịch vụ gử? hàng. Bằng các mố? quan hệ sẵn có, các đơn vị này sẽ l?ên hệ vớ? TCS đặt chỗ và chờ xác nhận.

Sau kh? t?ếp nhận hàng hóa, TCS t?ến hành k?ểm tra tờ kha? cũng như hàng hóa rồ? cân đo trọng lượng, khố? lượng cũng như quy cách đóng gó? k?ện hàng có đảm bảo an toàn, t?ếp theo là thu phí.

Từ đây, ngườ? gử? hàng cầm các g?ấy tờ l?ên quan đến trình báo cho bộ phận t?nh-trang-van-chuyen-ma-tuy-qua-cua-khau-san-bay.aspx" target="\_blank">hả? quan cửa khẩu để t?ếp tục đố? chứng, k?ểm tra thêm một lần nữa rồ? lô hàng t?ếp tục được cho qua máy so?.

Công đoạn t?ếp theo, một bộ phận k?ểm tra an n?nh độc lập khác sẽ so? ch?ếu và dán tem n?êm phong lô hàng rồ? mớ? cho phép chuyển lên máy bay.

Quy trình vận chuyển đố? vớ? loạ? hàng hóa bình thường là như vậy, còn vớ? các loạ? hàng hóa thuộc d?ện nguy h?ểm, hàng nhạy cảm thì công tác k?ểm tra an n?nh còn gắt gao bộ? phần.

Máy so? tr?ệu USD bị hỏng

Theo tà? l?ệu PV có được, ngày 16.11.2013, TCS nhận được hợp đồng vận chuyển hàng hóa của Công ty TNHH thương mạ? dịch vụ g?ao nhận Lê Hòa (trụ sở tạ? đạ? lộ Võ Văn K?ệt, quận 1, TP.HCM). Hợp đồng thể h?ện, Công ty Lê Hòa gử? một k?ện hàng nặng hơn 500 kg, trong đó có 12 thùng loa, từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sang sân bay quốc tế Đào V?ên (Đà? Loan).

 

Chứng từ thể h?ện ch? t?ết lô hàng, trong chứa 230 kg hero?n do TCS làm thủ tục nhận gử? và chuyển sang Đà? Loan

Lô hàng gử? đ? được Công ty Lê Hòa kha? báo là hàng có tính chất nguy h?ểm (than, p?n, chất phóng xạ, chất ăn mòn, chất truyền nh?ễm, súng đạn…).

Tuy nh?ên, theo nguồn t?n r?êng của PV trong ngày làm thủ tục nhận gử? và xuất lô hàng trên sang Đà? Loan cho Công ty Lê Hòa, ch?ếc máy so? chuyên dụng trị g?á gần 1,2 tr?ệu USD của kho hàng TCS bỗng dưng bị hỏng, không hoạt động.

V?ệc k?ểm tra được chuyển sang một máy so? khác và kết quả là máy so? này không phát h?ện được chất ma túy. Và thực tế, lô hàng cồng kềnh, bên trong chứa gần 230 kg hero?n, đã được chuyển lên chuyến bay số h?ệu C15886 của hãng Ch?na A?rl?nes, bay sang Đà? Loan an toàn.

Để tìm h?ểu vụ v?ệc, chúng tô? đã cố gắng l?ên lạc vớ? ông Vũ Hả? Thanh, G?ám đốc TCS, nhưng ông Thanh từ chố? trả lờ? các câu hỏ?.


Ảnh hưởng ngh?êm trọng uy tín V?etnam A?rl?nes

Theo một lãnh đạo trong ngành hàng không V?ệt Nam, VNA đang xúc t?ến mở đường bay thẳng từ V?ệt nam đến Mỹ. Chính vì thế, trong suốt nh?ều năm qua, các cơ quan hữu quan g?ữa ha? nước đã trả? qua nh?ều cuộc đàm phán quan trọng. Tuy nh?ên, sự cố 600 bánh hero?n trên chuyến bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Đào V?ên (Đà? Loan) hôm 17.11.2013 một lần nữa cho thấy các cơ quan chức năng của V?ệt Nam cần ngh?êm túc xem xét lạ? vấn đề về an n?nh, an toàn trong ngành hàng không.

V?ệc này không chỉ ảnh hưởng ngh?êm trọng đến uy tín của ngành hàng không V?ệt Nam, mà chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực t?ếp đến quá trình đàm phán mở đường bay sang Mỹ vì mọ? thủ tục sẽ được phía bạn xem xét kỹ lưỡng hơn, vị lãnh đạo này cho b?ết thêm.

Theo báo Thanh n?ên

Tin nổi bật