Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 6 người bị đầu độc Xyanua ở Thái Lan: Nghi phạm có nhiều biểu hiện lạ trước khi gây án

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Nhân viên khách sạn nhớ lại khoảnh khắc gặp nghi phạm trong vụ án liên quan đến 6 người nước ngoài, trong đó có 4 công dân Việt Nam bị đầu độc ở Thái Lan.

Liên quan đến cái chết đáng ngờ của 6 người nước ngoài, trong đó có 4 người Việt, tại một khách sạn hạng sang ở Bangkok hôm 16/7, cảnh sát Thái Lan đã phát hiện một trong những người thiệt mạng, một phụ nữ Mỹ gốc Việt, được cho là đã đầu độc những người còn lại trong nhóm, trước khi tự sát bằng chất độc và vụ việc này có liên quan đến khoản nợ 10 triệu baht (khoảng 278.000 USD).

Theo báo Dân Trí đưa tin, cục Cảnh sát Thủ đô Thái Lan đã tiết lộ thêm chi tiết về vụ án trong cuộc họp báo ngày 17/7, sau khi thẩm vấn các nhân chứng và người thân của các nạn nhân.

Nghi phạm cùng hiện trường vụ việc. Ảnh: Reuters

Các nạn nhân được xác định là Dang Hung Van (55 tuổi) và Chong Sherine (56 tuổi). 4 nạn nhân còn lại là người Việt gồm: Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi), Pham Hong Thanh (49 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi), Nguyen Thi Phuong (46 tuổi).

Theo trang tin Thaiger, Dang Hung Van và Nguyen Thi Phuong là một cặp vợ chồng. Cảnh sát đã thẩm vấn con của họ và phát hiện ra rằng họ đã đầu tư 10 triệu baht vào dự án bệnh viện ở Nhật Bản cùng với Chong Sherine. Dự án không tiến triển dẫn đến tranh chấp về tài chính.

Nhóm này ban đầu dự định gặp nhau ở Nhật Bản để giải quyết mâu thuẫn nhưng sau đó đã thay đổi điểm đến sang Thái Lan do vấn đề thị thực. Hiện vẫn chưa rõ liệu các nạn nhân còn lại có phải là các nhà đầu tư vào dự án hay không.

7 phòng khách sạn đã được đặt cho nhóm nhưng chỉ có 6 người nhận phòng. Người thứ 7, em gái của một trong những người thiệt mạng, không liên quan đến vụ việc.

Những người trong nhóm đã đặt phòng vào những ngày khác nhau từ ngày 14/7 đến ngày 15/7, sau đó tập trung tại một căn phòng được đặt dưới tên của Chong.

Nhân viên khách sạn báo cáo đã phục vụ đồ ăn và trà cho nhóm lần cuối vào lúc 13h57 ngày 15/7. Cảnh sát cho biết một người phục vụ đề nghị pha trà cho nhóm khách, nhưng Chong từ chối. Người phục vụ kể lại rằng Chong "nói rất ít và rõ ràng đang bị căng thẳng".

Người phục vụ sau đó đã rời khỏi phòng và không có ai khác ngoài 6 du khách nước ngoài bước vào trong phòng. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu xô xát hay cướp bóc.

Cảnh sát nghi ngờ Chong đã lợi dụng cơ hội này để pha chất độc xyanua vào trà, rót trà cho những người khác trước khi tự mình uống.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 17/7, nhóm pháp y tại Bệnh viện Chulalongkorn đã tổ chức họp báo, thông tin về vụ việc. Đây là bệnh viện đã tiếp nhận 6 thi thể ngày 16/7 để khám nghiệm tử thi.

Các vật dụng được tìm thấy tại hiện trường, hai chiếc bình giữ nhiệt không phải của khách sạn có dấu vết của xyanua. Ảnh: Khaosod

Đại diện Bệnh viện Chulalongkorn cho biết nhiều xét nghiệm đang được tiến hành. Các xét nghiệm và kiểm tra ban đầu cho thấy đã tìm thấy dấu vết của "chất hóa học có tác dụng nhanh" được cho là xyanua. Môi các nạn nhân có màu tím, một dấu hiệu cho thấy việc bị thiếu oxy trước khi chết.

Trước đó, Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát Thái Lan trong họp báo sáng 17/7 cho biết ngộ độc xyanua có thể là nguyên nhân tử vong của 6 nạn nhân. Dấu vết của xyanua được tìm thấy trong tách và bình đựng nước được 1 trong 6 người nói trên mang theo.

Bên trong bình là chất lỏng màu đen được cho là cà phê. Theo cảnh sát, đây có thể là lý do khiến nạn nhân không phát hiện được bột xyanua màu trắng. Thông tin của cảnh sát cho thấy cả 6 thi thể đều được tìm thấy tại cùng một phòng.

Nhóm pháp y cho biết quy trình khám nghiệm tử thi bao gồm việc thu thập bằng chứng hình ảnh và mẫu vật. Các mẫu vật này bao gồm máu, nước tiểu, và có thể cả dịch thủy tinh thể.

Theo đó họ nhận thấy về sơ bộ không tìm thấy dấu hiệu thương tích hay bất cứ điều gì bất thường. Ở cả 6 nạn nhân, đặc điểm nổi bật nhất trên các thi thể là dấu hiệu thiếu oxy. Da mặt và các bộ phận khác có màu tím đậm, và máu tụ lại ở 4 vị trí đặc biệt, bao gồm cả đầu ngón tay có màu tím đậm. Điều này cho thấy có thể có sự thiếu oxy liên quan đến cái chết.

Một điểm quan trọng khác là màu sắc của máu tụ lại là màu đỏ tươi, khác với các trường hợp thông thường. Điều này khiến nhóm khám nghiệm tử thi đưa ra giả thuyết ban đầu rằng cái chết có thể liên quan đến một số chất độc, thường gặp nhất là xyanua. Các mẫu đã được thu thập để xét nghiệm độc chất. Tuy nhiên vẫn cần phải điều tra thêm, bao gồm cả khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi chi tiết.

Dựa trên các xét nghiệm ban đầu, nhóm pháp y đi đến kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong có thể là do ngộ độc xyanua, dẫn đến thiếu oxy ở cấp độ tế bào của các cơ quan quan trọng như hệ thần kinh và tim.

Hiện tại họ đã lấy máu để xét nghiệm sàng lọc xyanua trong phòng thí nghiệm và kết quả ban đầu là cả 6 trường hợp đều dương tính với xyanua. Tuy nhiên, cần phải chờ kết quả xét nghiệm máu để xác nhận lại, và việc này có thể mất khoảng 1-2 ngày.

Cũng theo nhóm pháp y, dựa trên khám nghiệm bên trong, họ không tìm thấy chất độc hại nào khác trong máu. Không có yếu tố nào khác gây tử vong, do đó nguyên nhân ban đầu vẫn chỉ được xác định có thể là do ngộ độc xyanua. Thời gian tử vong ước tính khoảng 12 đến 24 giờ, nhưng nhiệt độ phòng có thể ảnh hưởng đến quá trình phân hủy, nên không thể xác định chính xác thời gian tử vong.

Nhóm pháp y vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm chi tiết hơn, bao gồm cả xét nghiệm các chất khác trong máu.

Về câu hỏi thời gian chất độc xyanua xâm nhập vào cơ thể nạn nhân là bao lâu, nhóm pháp y cho biết sẽ cần phải kiểm tra chi tiết, nhưng nếu nạn nhân tử vong sau 12 giờ, lượng xyanua phải đủ lớn để gây tử vong.

Lượng xyanua trên 3 mg/l sẽ gây tử vong ở tất cả các trường hợp, nhưng nhà chức trách sẽ cần phải xem xét thời điểm lấy máu và thời điểm chất độc xâm nhập vào cơ thể.

Nguyên tắc đánh giá thời gian tử vong dựa trên sự thay đổi của cơ thể sau khi chết, bao gồm cả sự cứng lại của cơ bắp và sự lắng đọng của máu. Hai yếu tố này chỉ ước tính được khoảng thời gian tử vong, không thể xác định chính xác là 6, 7, hay 8 giờ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phân hủy, chẳng hạn như nhiệt độ môi trường. Bệnh nhân bị ngộ độc xyanua sẽ có các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào liều lượng và cách thức tiếp xúc.

Tin nổi bật