Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Uống nước trước khi ngủ có ngừa đột quỵ?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Chưa có nhiều thông tin khoa học chứng minh uống nước trước khi đi ngủ giúp giảm và phòng tránh nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, nước rất cần thiết với cơ thể.

Nước rất cần thiết với cơ thể, có khả năng cung cấp nguồn khoáng chất, vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động.

Khi cơ thể bị mất nước, máu sẽ cô đặc hơn, tổng khối lượng máu trong cơ thể giảm xuống, nguy cơ đột quỵ cũng cao hơn. Nếu không bổ sung nước kịp thời, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng việc cung cấp máu tới bộ phận quan trọng nhất là tim, từ đó có thể xuất hiện các cơn đau cơ.

Thực tế, đột quỵ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm bệnh lý, lối sống không lành mạnh, tuổi tác, tiền sử gia đình... Bạn không nên nghĩ rằng chỉ cần uống nước trước khi ngủ có thể ngừa đột quỵ mà quên bảo vệ sức khỏe, tầm soát cùng lối sống lành mạnh.

 

Mỗi người nên uống 1,8 - 2,2 lít nước mỗi ngày tùy theo cân nặng và mức độ hoạt động, tập luyện. Nếu thường xuyên hoạt động ngoài trời nắng, đổ nhiều mồ hôi, dễ bị mất nước… thì nên tăng cường uống nước lọc để đảm bảo luôn cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại nước có tác dụng phòng ngừa đột quỵ như:

- Nước ép trái cây: Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp bảo vệ não và mạch máu khỏe mạnh, hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, nên chọn uống các loại nước ép trái cây tươi không đường để tránh nạp quá nhiều đường vào cơ thể.

- Nước ép rau củ: là loại nước ép giàu chất xơ và vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng, điều hòa huyết áp, giảm cholesterol trong máu, hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông. Có thể uống nước ép cần tây, nước ép dưa chuột, nước ép cải xoăn…

- Trà xanh: Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ não khỏi tổn thương do gốc tự do. Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy uống trà xanh có thể giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não. Trà xanh có chứa một hợp chất catechins giúp chống oxy hóa, chống viêm và chống đông máu.

- Cà phê: Uống một lượng cà phê vừa đủ mỗi ngày có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe não bộ, hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ não. Cà phê có chứa acid chlorogenic giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - yếu tố dẫn đến đột quỵ.

Để chống đột quỵ thì có thể thử uống một cốc cà phê đen không đường vào mỗi sáng. Lưu ý, không nên uống cà phê vào buổi chiều tối để tránh nguy cơ bị mất ngủ. Mất ngủ có thể gây mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Tin nổi bật