Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dùng dao để bổ trái mít, cậu bé 6 tuổi bị đứt 3 ngón tay

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Một bé trai 6 tuổi bị đứt 3 ngón tay khi dùng dao bổ mít. Do chỉ tìm được một ngón, các bác sĩ đã nối thành công ngón này và khâu mõm cụt cho 2 ngón còn lại.

Tiền Phong đưa tin, ngày 9/10, BS.CK1 Nguyễn Thị Ngọc Ngà, phó khoa Bỏng – Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị tai nạn sinh hoạt rất nguy hiểm. Bệnh nhi là bé trai L.M.Đ. (6 tuổi, ngụ tại tỉnh Tây Ninh) nhập viện trong tình trạng, bàn tay trái bị đứt 3 ngón.

Trước đó, bé Đ. chơi cùng các bạn trong xóm và nhóm trẻ đã dùng dao để bổ quả mít nhưng đã xảy ra sự cố khiến bé Đ. bị đứt 3 ngón của bàn tay trái (các ngón 3, 4 và 5). Sau khi sự việc xảy ra đám trẻ hoảng loạn chạy đi tìm người lớn cầu cứu.

Bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Chị Đ.T.T. mẹ bệnh nhi cho biết, gia đình đã đến vị trí xảy ra sự việc để tìm lại các ngón tay bị đứt cho bé nhưng chỉ tìm thấy ngón tay thứ 4. Nhiều người đã được huy động tìm kiếm nhưng không thể tìm thấy hai ngón tay còn lại.

Bệnh nhi đã được chuyển đến bệnh viện địa phương sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 cùng ngón tay đứt được bảo quản trong bao nilon đặt vào thùng đá. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, để tận dụng thời gian vàng cứu ngón tay đứt, các bác sĩ đã thực hiện cuộc vi phẫu nối lại ngón tay. 

Sau 3 giờ khẩn trương trong phòng mổ, ê kíp nối lại thành công ngón tay cho bệnh nhi và khâu mõm cụt 2 ngón còn lại.

Sức khỏe & Đời sống dẫn lời BS.CK1 Nguyễn Thị Ngọc Ngà: "Đây là các vết thương phức tạp, thường gặp. Do bệnh nhi là trẻ lớn, mặt cắt ngọt và phần ngón tay đứt được bảo quản cẩn thận nên ca phẫu thuật thành công".

Theo bác sĩ, di chứng của các vết thương rất cần được lưu tâm. Đa phần các vết thương ở vị trí tay, chân của trẻ, với chức năng cầm nắm, cử động thường xuyên. May mắn so với người lớn, khả năng phục hồi ở trẻ tốt hơn. Khâu nối thành công sẽ giúp tái lập tuần hoàn mới, phục hồi chức năng, tránh co rút, nhiễm trùng, tránh được các di chứng.

Bác sĩ Ngà khuyến cáo, khi gặp sự cố, cần ưu tiên cầm máu bằng băng gạc hay dùng khăn, vải sạch quấn lại và đến cơ sở y tế gần nhất. Với các bộ phận bị đứt nên bảo quản, tránh nhiễm trùng. Nếu có nghi ngờ tai nạn ảnh hưởng đến xương thì nên dùng nẹp cố định trong quá trình di chuyển.

Tin nổi bật