Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tuyên bố tịch thu toàn bộ tài sản đóng băng của Nga, 50 tỷ USD chỉ là khởi đầu

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Thủ tướng Ukraine cho biết nước này quyết tâm tịch thu toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga và 50 tỷ USD chỉ là bước khởi đầu.

Trong cuộc họp với Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới Eugene Rhuggenaath, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tuyên bố rằng nước này chưa từ bỏ ý định tịch thu đối với toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga.

"Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ tài chính của các đối tác, bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Chúng tôi đang trải qua năm nay một cách tự tin. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng năm tới cũng có thể dự đoán được và ổn định như vậy", ông Shmyhal cho biết.

Ukraine dự đoán rằng việc tài trợ cho nhu cầu của nước này vào năm 2025 sẽ có thể thực hiện được nhờ vào việc sử dụng các tài sản Nga bị đóng băng ở phương Tây. Các nước G7 trước đó đã nhất trí về một chiến lược cho phép Ukraine sử dụng 50 tỷ USD tiền lãi thu được từ các tài sản này trong tương lai.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới Eugene Rhuggenaath gặp mặt Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: Pravda

"Đây chỉ là bước đầu tiên. Mục tiêu của chúng tôi là tịch thu toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga", ông Shmyhal nói thêm. Ngay sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Nga, phần lớn trong số đó đang được nắm giữ ở châu Âu.

Kể từ đó, Kiev và một số đồng minh phương Tây đã nảy ra ý tưởng tịch thu tài sản này và sử dụng chúng để viện trợ cho chính phủ Ukraine. Mặc dù cho đến nay EU vẫn chưa đồng ý yêu cầu tịch thu toàn bộ số tài sản của Nga từ Kiev và Washington nhưng cũng đã đồng ý chuyển số tiền lãi thu được cho Ukraine.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nước này dự kiến ​​sẽ nhận được khoảng 2,5-3,0 tỷ euro (2,7-3,3 tỷ USD) hàng năm. Ông tiết lộ đợt giải ngân đầu tiên khoảng gồm 1,4-1,5 tỷ euro và có thể sử dụng vào đầu tháng 8 năm nay. Ukraine sẽ chi số tiền lãi nhận được từ tài sản bị đóng băng ở Nga do EU phân bổ để tăng cường năng lực quốc phòng và hỗ trợ các nhà sản xuất.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần lên án mạnh mẽ phương Tây vì đóng băng tài sản của mình và nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào liên quan đến tài sản của nước này sẽ bị coi là “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đầu năm nay đã cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản đóng băng của Nga sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm đối với hệ thống kinh tế phương Tây. Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng bất kỳ vụ thu giữ nào cũng sẽ gây ra phản ứng ăn miếng trả miếng từ Nga.

Theo Pravda

Tin nổi bật