Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine phát hiện dấu hiệu "lạ" từ phía Nga, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine nói gì?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Ukraine cho biết một số dấu hiệu trên chiến trường cho thấy lực lượng Nga có thể đang tăng cường các hoạt động quân sự ở tỉnh Kharkiv.

Tăng cường sự hiện diện ở các khu vực biên giới

"Tình hình tại khu vực hoạt động của lực lượng chiến đấu ở Kharkiv vẫn khó khăn, căng thẳng và có dấu hiệu leo ​​thang", ông Vitalii Sarantsev - người phát ngôn của Nhóm chiến đấu Kharkiv cho biết trên truyền hình quốc gia.

Ông Sarantsev thông tin thêm rằng quân đội Ukraine đã quan sát và nhận thấy rằng lực lượng Nga tại tỉnh Kharkiv đang tiến hành luân chuyển nội bộ và tăng cường sự hiện diện ở các khu vực biên giới. Ngoài ra, Ukraine cũng ghi nhận sự gia tăng các hoạt động phá hoại và thu thập thông tin tình báo từ phía Nga.

Nga phát động cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào tháng 5. Cuộc tấn công cuối cùng đã mất đà khi lực lượng Kiev ngăn chặn bước tiến của Moscow. Tuy nhiên, quân đội Nga cũng được cho là đã điều động thêm các đơn vị tấn công tới khu vực gần Hlyboke thuộc tỉnh Kharkiv để chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mới.

Nga leo thang hoạt động quân sự ở tỉnh Kharkiv. Ảnh: Telegraph

Trung tá Nazar Voloshyn - phát ngôn viên Nhóm chiến đấu Khortytsia của Ukraine tiết lộ với hãng thông tấn Interfax tháng trước tiết lộ rằng, Nga đã điều động thêm các đơn vị tấn công từ Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Cận vệ Độc lập số 155 và Sư đoàn Súng trường Cơ giới Cận vệ số 18 của Quân đoàn Lục quân số 11 đến gần thị trấn Hlyboke để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công.

Ông Voloshyn cũng cho biết thêm, lực lượng Nga đang triển khai máy bay không người lái (UAV) để cài mìn từ xa trong khu vực. Ngoài ra, lực lượng bổ sung từ Trung đoàn súng trường cơ giới 41 thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới 72 đã được Nga điều động đến thành phố Murom bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nhân sự hiện tại của trung đoàn.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi nói gì?

Trong một diễn biến khác, ngày 1/8, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố Nga đang phải chịu tổn thất nặng nề, nhưng đã có "những thành quả nhỏ" ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực vào khu vực Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk khi triển khai các đơn vị tấn công giàu kinh nghiệm nhất vào chiến đấu.

Ông Syrskyi thừa nhận giao tranh vẫn đang diễn ra ở khu vực Kupiansk, cũng như gần kênh đào ở ngoại ô Chasiv Yar - một thị trấn trên cao có khả năng mở đường cho những bước tiến xa hơn vào tỉnh Donetsk. Song, quân đội Nga đã chịu tổn thất gần làng Hlyboke và thị trấn Vovchansk ở tỉnh Kharkiv.

Tình hình ở khu vực Siversk thuộc tỉnh Donetsk được vị chỉ huy mô tả là "khó khăn" vì Nga đang sử dụng pháo binh và tiến hành các cuộc tấn công, nhưng theo ông thì vẫn chưa thành công. "Trong các cuộc giao tranh đang diễn ra, vị trí chiến thuật của quân đội có thể thay đổi nhiều lần trong ngày. Cho đến nay, vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào", ông Syrskyi cho biết trong bài đăng trên Telegram.

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật