Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điện Kremlin tiết lộ quan điểm của Nga về các sáng kiến ​​hòa bình ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga sẵn sàng chấp nhận bất kỳ sáng kiến ​​nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine thông qua các biện pháp ngoại giao.

Hãng tin Sputnik đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết Moscow sẵn sàng chấp nhận mọi sáng kiến ​​nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine thông qua các biện pháp ngoại giao, nhưng hiện tại Kiev chưa có động thái đáp lại.

"Nga cởi mở với mọi sáng kiến ​​và Nga cũng cởi mở với con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề, nhưng chúng tôi thấy rằng, thật không may, hiện tại không có sự đáp lại nào như vậy từ phía Ukraine", ông Peskov phát biểu trên kênh truyền hình Channel One của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận sự xuất hiện của Nga tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần 2 do nước này tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt xung đột. Ông Zelensky cho rằng, nếu đại diện Nga không tham dự, hội nghị sẽ không đạt được kết quả khả thi. 

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với đài truyền hình NHK của Nhật Bản, ông Zelensky cũng cho biết, Ukraine đang trong quá trình vạch ra một kế hoạch để đạt được hòa bình vào tháng 11. Ông nói thêm rằng trọng tâm kế hoạch hòa bình của Ukraine sẽ là vấn đề toàn vẹn lãnh thổ và chủ đề này sẽ được thảo luận với các quốc gia liên quan.

Liên quan đến vấn đề này, đầu tháng 7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin tuyên bố Moscow không chấp nhận kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelensky và cũng không có ý định tham gia vào bất kỳ sự kiện nào thảo luận về kế hoạch này.

Trong khi đó, đặc phái viên Nga Vassily Nebenzia phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/7 cho hay, Tổng thống Ukraine nên cân nhắc đề xuất hòa bình do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra một tháng trước nếu thực sự sẵn sàng hòa đàm.

"Chúng tôi khuyên ông ấy nên nhanh chóng, vì Ukraine chắc chắn sẽ không có được điều gì tốt hơn. Và trong mọi trường hợp, họ sẽ không có được tình trạng đình chỉ giao tranh dưới dạng một lệnh ngừng bắn sơ bộ”, ông Nebenzia nhấn mạnh.

Đề xuất của Tổng thống Putin bao gồm cả lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các cuộc thương lượng sau khi Ukraine rút hết quân khỏi các khu vực mới sáp nhập vào Nga. Ông Putin cũng kêu gọi Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thực hiện phi quân sự hóa, áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga.

Theo Sputnik

Tin nổi bật