Thông báo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính nêu rõ, tại Kết luận thanh tra số 811/KLBTC về việc thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam còn nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm của Sun Life tại Ngân hàng TP Bank lên tới 37%.
Tỷ lệ hủy hợp đồng tại TPB lên tới 73%
Theo kết luận thanh tra, năm 2021, Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).
Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của Công ty, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 2.038,141 tỷ đồng, tương ứng 61,15% tổng doanh thu phí; doanh thu khai thác mới qua kênh bancass đạt 1.907,794 tỷ đồng, tương ứng 82,27% doanh thu phí khai thác mới.
Trong đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt 1.248,657 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và tổng doanh thu phí bảo hiểm qua TPB đạt 789,484 tỷ đồng (chiếm 38,74%).
Năm 2021, Công ty phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó có 3.247 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc (tương ứng với tỷ lệ 4,05% ), tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng phát hành qua TPB là 73%, qua ACB là 39%.
Đại diện Sun Life (trái) và đại diện TPBank tại lễ ký kết thỏa thuận độc quyền phân phối bảo hiểm vào năm 2019. Ảnh: TPBank.
Phát hiệu nhiều đại lý, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định khi bán bảo hiểm
Qua thanh tra chọn mẫu, cơ quan chức năng phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.
Đồng thời, có 36 đại lý bảo hiểm của Sun Life phát sinh khiếu nại từ khách hàng nhiều lần, Công ty chưa có hình thức xử lý trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến 30/9/2021. Sau ngày 30/9/2021, sau khi ban hành Quy trình BQA, Công ty đã ban hành thư nhắc nhở nội bộ đối với 19 đại lý có từ 02 lần khiếu nại trở lên.
Có 1 đại lý phát sinh nhiều khiếu nại nhưng do đại lý đã nghỉ việc tại thời điểm xác minh nên Công ty không thu thập thêm thông tin xử lý kỷ luật, chưa phù hợp với quy định tại Khoản 7.3 Điều 5, Quy trình điều tra và xử lý kỷ luật đại lý của Công ty ngày 28/05/2018;
Có 1 đại lý có 2 khiếu nại có cùng nội dung, Công ty xử lý chưa thống nhất (1 trường hợp đóng hồ sơ, không xử lý; 1 trường hợp có thư cảnh cáo).
Đối với công tác đào tạo đại lý bảo hiểm, có 5 trường hợp đại lý kênh bancass không đủ điều kiện được đào tạo, đi thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm (do cán bộ đào tạo nhập nhầm điểm, đại lý còn hoạt động tại doanh nghiệp bảo hiểm khác) nhưng được Sun Life Việt Nam cấp chứng chỉ đại lý.
Các trường hợp trên, Công ty đã thực hiện hủy bỏ mã số đại lý ngay sau khi rà soát, phát hiện lỗi, các học viên trên đến thời điểm thanh tra chưa tham gia đào tạo lại và không phát sinh doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2021.
Đối với việc thực hiện hạch toán giảm doanh thu đối với một số hợp đồng bảo hiểm có yêu cầu hủy bỏ chưa đúng quy định về hạch toán: năm 2021, Sun Life Việt Nam thực hiện hạch toán giảm doanh thu chưa chính xác số tiền là hơn 622,9 tỷ đồng đồng đối với 21 hợp đồng bảo hiểm đã hủy bỏ chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 21 và điểm b khoản 3 Điều 25 Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, Sun Life Việt Nam đã hạch toán các khoản chi phí, doanh thu liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là hơn 600,4 tỷ đồng.
PV