Đến thời điểm này, các thí sinh đã hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt năm 2025. Ngay sau kỳ thi, mức độ khó, dễ của đề thi là vấn đề được thí sinh, phụ huynh và xã hội bàn luận nhiều. Vậy độ khó, dễ của đề thi có tác động thế nào tới quá trình xét tuyển Đại học sắp tới? Điểm chuẩn xét bằng kết quả kỳ thi này được dự báo thay đổi ra sao so với điểm chuẩn năm ngoái?
Đề khó sẽ khó chung
Chia sẻ trên Thanh Niên, Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó giám đốc thường trực Đại học Duy Tân, cho rằng năm nay độ khó của đề thi môn toán và tiếng Anh được dư luận bàn luận nhiều nhất. Các môn còn lại đáp ứng được nguyện vọng của thí sinh.
Đây là năm đầu tiên thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nền tảng cơ bản khác biệt so với Chương trình 2006. Việc giảng dạy học tập chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện.
Đề thi dựa trên định hướng đánh giá năng lực, có sự liên kết giữa các môn học đặc biệt có kiến thức của cả lớp 10, 11, 12 trọng tâm lớp 12. Đồng thời vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Đề toán năm nay cũng có độ phân hóa đề thi cao hơn. Em giỏi, xuất sắc từ 8 trở lên, khá từ 6-8, không có việc đánh lụi như trước đây. Chính vì vậy thí sinh khá và trung bình cảm thấy hoang mang. Năm này hình thức trình bày đề thi cũng khác, chữ nhiều hơn.
Thí sinh thi tốt nghiệp theo Chương trình 2006 có 6 môn dẫn đến tổ hợp xét tuyển Đại học nhiều hơn, rộng hơn so với thí sinh Chương trình 2018. Điều này cũng khiến thí sinh khi làm không đạt 1 môn nào đó sẽ thấy căng thẳng hơn.
Đề khó cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến việc xét tốt nghiệp. Tuy nhiên các tổ hợp xét Đại học có môn Toán, tiếng Anh có thể sẽ có điểm thấp hơn các năm trước. Ví dụ Toán, Lý, tiếng Anh; Toán, Văn, tiếng Anh...
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó giám đốc thường trực ĐH Duy Tân. Ảnh: Thanh Niên
Đồng tình, Thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cho hay: "Năm nay có nhiều sự đổi mới nên thí sinh có thể gặp một số khó khăn. Đề toán và tiếng Anh phân hóa rất rõ. Em nào rất giỏi mới lấy được điểm 9, 10. Đề tiếng Anh năm nay tiệm cận với kiến thức của các chứng chỉ quốc tế. Tuy nhiên, đề khó thì sẽ khó chung. Các trường Đại học sẽ tính toán điểm chuẩn phù hợp. Hiện có nhiều phương thức xét tuyển nên thí sinh cũng có nhiều cơ hội".
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, cũng cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai toàn diện, kéo theo sự thay đổi đáng kể trong cấu trúc đề thi của nhiều môn. Đề thi năm nay vẫn bám sát định hướng của Bộ Giáo dục & Đào tạo và nằm trong chương trình học nhưng được đánh giá khó lấy điểm hơn so với năm 2024, thể hiện rõ yêu cầu vận dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và tư duy thực tiễn.
Trong đó, môn ngữ văn - môn tự luận duy nhất, được đánh giá là đề hay, mang tính gợi mở và hạn chế "học tủ". Đặc biệt, câu nghị luận xã hội với nhận định "vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc" tạo điều kiện để TS thể hiện chiều sâu cảm xúc và góc nhìn thời sự
Sự xuất hiện của các môn mới như tin học, công nghệ giúp mở rộng lựa chọn cho TS, nhưng đề thi những môn này cũng có độ dài và mức độ phức tạp đáng kể.
Thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), cũng nhìn nhận: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là bước chuyển lớn trong khảo thí tại VN với việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề thi được đánh giá cao về chất lượng, tính phân hóa và đánh giá năng lực thực tiễn của học sinh, hạn chế được tình trạng học vẹt".
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa
Đề thi không vượt giới hạn chương trình 2018
Theo báo cáo ngày 1/7 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, năm nay, lứa thí sinh theo chương trình mới (2018) thi hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn (Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Bộ cho biết, đề thi các môn đã từng bước thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đó là "đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học".
Trong đó, đề gia tăng các câu hỏi có tính phân hóa. Theo Bộ, điều này nhằm hạn chế bất cập ở những năm trước, khi đề thi ít câu hỏi để phân loại, gây khó khăn cho tuyển sinh, nên nhiều đại học phải tổ chức kỳ thi riêng, tốn kém.
Về nội dung đề thi, Bộ khẳng định không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Tỷ lệ cấp độ tư duy (liên quan đến độ khó) bám sát đề tham khảo đã công bố, có tính phân hóa và dựa vào kết quả thử nghiệm ở ba vùng miền.
Theo đó, Bộ từng xây dựng một số đề thi thử nghiệm với khoảng 12.000 thí sinh, cả ở những tỉnh khó khăn nhất. Kết quả sau đó được phân tích kỹ lưỡng bằng lý thuyết khảo thí hiện đại.
Về phản ánh của nhiều giáo viên và học sinh về đề khó, đặc biệt với môn Toán và Tiếng Anh, Bộ cho rằng cấu trúc, định dạng đề thi mới khó tránh khỏi tình trạng giáo viên, học sinh bỡ ngỡ. Ngoài ra, việc đề thi được đánh giá là khó có thể do nhiều nguyên nhân.
"Cần đợi kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ ràng được", Bộ nêu. Điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 được công bố vào ngày 16/7, theo VnExpress.