Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từng bị phớt lờ, loại đá quý có ở Việt Nam tăng vọt về nhu cầu và giá trị

  • Đinh Kim (Theo CNN)
(DS&PL) -

Đá Spinel có nhiều màu sắc khác nhau, được tìm thấy ở Sri Lanka, Myanmar, Việt Nam, Afghanistan, Tajikistan và một số nước châu Phi.

Theo CNN, năm 2016, thợ kim hoàn Olivia Young của công ty trang sức Ouroboros đã bán một chiếc nhẫn Spinel màu đỏ với giá 6.000 bảng Anh (gần 195 triệu đồng). Tới năm 2023, công ty bảo hiểm của khách hàng đã trả 30.000 bảng Anh (hơn 972 triệu đồng) để đưa món đồ này trở lại.

Các chuyên gia cho hay, loại đá quý vốn bị không được chú ý đến trước đây hiện đang tăng vọt về cả nhu cầu và giá trị, khi các nhà sưu tập xem xét bên ngoài “Big Four” (kim cương, ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích) để tìm những loại đá quý thích hợp, giá cả phải chăng hơn và có tiềm năng là một khoản đầu tư khôn ngoan.

Được tìm thấy ở Sri Lanka, Myanmar, Việt Nam, Afghanistan, Tajikistan và một số nước châu Phi, Spinel có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lam sống động, hồng và đỏ đến xám sẫm, xanh lục và tím.

Các viên đá quý Spinel màu đỏ được gọi là hồng ngọc cho đến khi được xác định chính xác vào thế kỷ 18. Được biết, viên “hồng ngọc của Vương tử Đen” 170 carat ở phía trước Vương miện Hoàng gia, một phần của Vương miện Hoàng gia Anh, trên thực tế là một viên đá Spinel.

Năm 2015, nhà đấu giá Bonhams đã bán viên đá Hope Spinel với mức giá kỷ lục thế giới là 962.500 bảng Anh (khoảng 31,2 tỷ đồng), gấp hơn 6 lần so với ước tính của họ, thông qua đó giúp viên đá thu hút sự chú ý của công chúng.

Thiết kế "Memphis Deco Pin" của Lily Gabriella được chế tác bằng vàng hồng 18 carat và bạch kim, thêm viên Spinel xám 7,34 carat, những viên sapphire màu hồng và đá Lapis Lazuli. Ảnh: Lily Gabriella/ CNN

“Trong lịch sử, đá Spinel được coi là ít quan trọng nên có giá cả phải chăng hơn nhưng chúng đang ngày càng được ưa chuộng”, bà Jennifer Tonkin – đồng Giám độc bộ phận trang sức của Bonhams nói.

Bên cạnh đó, bà lưu ý rằng các loại đá Spinel màu đỏ như xe cứu hỏa và màu “hot-pink” từ Myanamar, cũng như các mẫu màu hồng phấn từ Tajikistan được những người sành sỏi săn lùng nhiều nhất.

Theo ông Rahul Kadakia - người đứng đầu bộ phận trang sức quốc tế tại nhà đấu giá Christie’s, đá spinel màu hồng và tím sẽ tiếp tục được thị trường đánh giá cao. Ông cho rằng những mẫu đẹp được bán với giá lên đến 25.000 USD (khoảng 636 triệu đồng) mỗi carat.

“Giá bán ngày càng cao của 4 loại đá quý thuộc ‘Big four’ buộc người mua phải tìm kiếm những lựa chọn thay thế độc đáo”, ông Rahul Kadakia viết trong một email nhưng lưu ý việc màu sắc phong phú của đá Spinel được đánh giá cao không phải hiện tượng mới.

CNN đưa tin, nhà thiết kế trang sức Lily Gabriella ở London (Anh) đã sử dụng các viên đá Spinel với vô số sắc thái trong các thiết kế phiên bản sưu tập chỉ có duy nhất 1 cái.

Cô nhận thấy sự gia tăng đáng chú ý về mức giá của chúng và theo cô điều này thể hiện “sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ cũng như độ hiếm của loại đá quý này”.

Cũng theo nhà thiết kế trang sức Lily Gabriella, đá Spinel “thường có nguồn gốc từ các hoạt động quy mô nhỏ, ít gây lo ngại về mặt đạo đức hơn các loại đá khác.

Ông Charles Abouchar - Giám đốc của nhà cung cấp đá quý Abouchar SA tại Geneva chia sẻ, nhu cầu ngày càng tăng về đá quý có màu dẫn đến tình trạng thiếu mẫu chất lượng và giá bán bị đẩy lên cao.

“Khi hồng ngọc, ngọc bích và ngọc lục bảo trở nên rất đắt và khan hiếm, mọi người bắt đầu mua các loại đá quý khác mà trước đây có giá cả phải chăng hơn, khiến giá của số đá quý này tăng đáng kế. Nhu cầu đối với đá Spinel và đá tourmaline Paraiba đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua”, ông Charles Abouchar cho hay.

Được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1980 ở một mỏ tại bang Paraiba của Brazil, đá tourmaline từng rất hiếm nhờ có màu lam ngọc đặc biệt là kết quả của vết tích của đồng.

Theo các chuyên gia, cứ 10.000 viên kim cương thì chỉ có 1 viên đá tourmaline Paraiba được khai thác. Trong khi các màu sắc tương tự được tìm thấy ở Madagasca, sự khan hiếm của loại đá khai thác được ở Brazil đã khiến mức giá tăng cao.

Tại Bonhams, bà Jennifer Tonkin cho biết giá của đá tourmaline Paraiba chất lượng hàng đầu đạt 75.000 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng) mỗi carat vào năm 2022, so với mức 4.800 USD (khoảng 122 triệu đồng) mỗi carat hồi năm 2009.

Ông Roberto Boghossian - Đối tác quản lý của hãng trang sức Boghossian tiết lộ thêm rằng giá tourmalines Paraiba đã tăng gấp đôi trong vòng 3 - 5 năm qua, điều mà ông cho là do “sự hiếm có, vẻ đẹp cũng như sức hấp dẫn lâu dài” của loại đá này.

Ông đồng thời mô tả ánh sáng màu neon của đá tourmalines Paraiba như “một sự thay thế mới mẻ cho các loại đá quý truyền thống hơn”.

Tin nổi bật