Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Truy tố 4 thuyền viên vụ tàu Hải Thành bị chìm ở vùng biển Vũng Tàu

(DS&PL) -

Ngày 13/12, Tòa án nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy tố 4 thuyền viên trong vụ tàu Hải Thành 26 b

Ngày 13/12, Tòa án nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy tố 4 thuyền viên trong vụ tàu Hải Thành 26 bị chìm trên vùng biển Vũng Tàu tháng 3/2017.

Dự kiến trong khoảng thời gian trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2018, Tòa sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với bốn thuyền viên Hoàng Tiến Khôi, Nguyễn Viết Thắng (tàu Hải Thành 26-BCL) vi phạm Thông tư 07/2012/TT-BGTVT; Nguyễn Xuân Sang và Trần Kiên (tàu Petrolimex 14) về tội “Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại khoản 3 Điều 223 của Bộ luật Hình sự.

Đưa thi thể Thuyền phó Lương Văn Quỳnh về bờ. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Trước đó, ngày 21/6/2017, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu kết luận xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là yếu tố con người, cụ thể lỗi trực tiếp là do người thực hiện trong trực ca và điều khiển của tàu Petrolimex 14.

Cơ quan điều tra xác định lỗi trực tiếp là do thuyền viên Trần Kiên và Nguyễn Xuân Sang của tàu Petrolimex 14 không làm tốt công tác cảnh giới. Trong lúc trực điều khiển tàu, thuyền viên Trần Kiên đã bỏ đi khỏi vị trí trực.

Thuyền viên Nguyễn Xuân Sang không thực hiện việc trực theo sự chỉ đạo của Kiên mà đi lên phía trước buồng lái nhìn xuống mặt sàn boong.

Lỗi gián tiếp là do thuyền viên Hoàng Tiến Khôi của tàu Hải Thành 26-BCL là người chỉ huy trong ca trực mặc dù đã phát hiện tàu Petrolimex 14 đang di chuyển đối hướng (trực diện) nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp.

Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng của tàu Hải Thành 26-BLC khi cho tàu xuất bến thấy thiếu hai thủy thủ trực ca và một thợ máy trực ca so với định biên an toàn tối thiểu mà vẫn cho tàu rời cảng.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã phối hợp cùng Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trích xuất dữ liệu từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình trên tàu Petrolimex 14, xác định: Tín hiệu mục tiêu đi đối hướng (sau tai nạn mới xác định được mục tiêu đi đối hướng là tàu Hải Thành 26-BLC) bắt đầu xuất hiện trên màn hình radar X-Band từ thời điểm 23 giờ 14 phút ngày 27/3/2017.

Trong suốt thời gian xuất hiện trên radar đến thời điểm đâm va lúc 0 giờ 10 phút ngày 28/3/2017, tín hiệu tàu Hải Thành 26-BLC luôn rõ, hướng và phương vị gần như không thay đổi.

Trong khoảng thời gian từ 23 giờ 50 ngày 27/3/2017 đến 0 giờ 2 phút ngày 28/3/2017, tàu Hải Thành 26-BLC đã gọi thông qua VHF với nội dung: “Tàu nào đang hành trình ra Bắc, tàu đi đối hướng gọi.”

Tuy nhiên, sỹ quan trên tàu Petrolimex 14 là Trần Kiên, Nguyễn Xuân Sang không trả lời và không có hành động xử lý dẫn đến vụ va chạm.

Huỳnh Sơn

Tin nổi bật