Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trường học dừng dạy thêm, phụ huynh đau đầu "giải bài toán" trông con buổi chiều

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi trường học thông báo dừng dạy thêm, nỗi lo lắng bao trùm lên nhiều gia đình khi "bài toán" trông con buổi chiều trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Lịch sinh hoạt gia đình xáo trộn

Chị Trần Phương Trang, 33 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội, vốn quen với nhịp sống tất bật của một công chức nhà nước. Công việc hành chính gò bó khiến chị thường xuyên phải nhờ đến dịch vụ xe ôm để đưa đón hai con đến trường. Bởi quỹ thời gian eo hẹp, không đủ để chị theo sát việc học hành của con cái, nên ngay từ khi con chập chững bước vào lớp một, chị đã đăng ký đầy đủ các lớp học thêm tại trường. Đó không chỉ là giải pháp để chị an tâm về việc học hành của con, mà còn là cách để con có thêm kiến thức, vững vàng hơn trên con đường học vấn.

Chia sẻ trên VTC News, cuộc sống tưởng chừng như đã vào guồng quay ổn định của gia đình chị Trang bất ngờ bị xáo trộn. Đầu tháng 2, tiếng chuông báo động vang lên khi nhà trường đồng loạt thông báo dừng dạy thêm các buổi chiều. Cô giáo chủ nhiệm, người mà chị Trang tin tưởng giao phó việc kèm cặp con vào mỗi buổi tối, cũng tuyên bố dừng dạy thêm tại nhà. Lịch trình sinh hoạt quen thuộc của cả gia đình bỗng chốc tan vỡ.

Trong cơn hoang mang, chị Trang tìm đến lời khuyên của đồng nghiệp. Nhiều người khuyên chị nên gửi gắm các con đến các trung tâm bồi dưỡng, vừa giúp con củng cố kiến thức, vừa dễ dàng quản lý thời gian biểu. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu, chị Trang không khỏi ngỡ ngàng khi nhận ra mức học phí tại các trung tâm này cao gấp 3-5 lần so với tiền học thêm tại trường trước kia. Với gánh nặng kinh tế gia đình, chị đành ngậm ngùi chấp nhận sự thật, để hai con nhỏ tự xoay xở ở nhà một mình.

"Mỗi sáng, tôi phải thức dậy sớm hơn cả tiếng đồng hồ để chuẩn bị cơm trưa cho hai đứa ở nhà. Đứa lớn học lớp 8 sẽ tự trông đứa em lớp 6," chị Trang chia sẻ, giọng đầy lo lắng. Nỗi bất an luôn thường trực trong lòng chị khi nghĩ đến việc để con tự lập ở nhà. Suốt cả ngày làm việc, chị chỉ chăm chăm nhìn vào camera, dõi theo mọi động thái của con. Chị không dám cho con ra ngoài chơi cùng bạn bè vì sợ con tụ tập, rủ nhau đi chơi điện tử, dễ bị nhiễm những thói hư tật xấu. Nhưng nếu chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường, chị lại lo sợ con sẽ nghiện tivi, điện thoại, một mối nguy hiểm còn đáng sợ hơn.

Sau thông báo dừng dạy thêm, nỗi lo lắng bao trùm lên nhiều gia đình khi "bài toán" trông con buổi chiều trở nên nan giải hơn bao giờ hết. Ảnh minh họa 

Theo ghi nhận trên báo VnExpress, trên các diễn đàn và nhóm chat của phụ huynh, không ít bậc cha mẹ có con đang học tiểu học cũng bày tỏ sự bối rối và loay hoay trong việc tìm kiếm giải pháp đưa đón và trông nom con sau giờ học chính khóa. Nhiều người lo lắng rằng con sẽ không theo kịp chương trình học, viết chữ xấu đi vì thầy cô không còn nhận dạy kèm.

Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, có hiệu lực từ ngày 14/2, yêu cầu các trường không được tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, ngoại trừ các hoạt động bồi dưỡng về nghệ thuật, thể thao và kỹ năng sống.

Thực tế, quy định này không phải là mới mẻ, mà đã được đề cập trong nhiều văn bản pháp luật từ năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động dạy thêm vẫn âm thầm diễn ra ở cả trong và ngoài nhà trường, dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau như phụ đạo, tăng cường, liên kết… theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc GD&ĐT TP.HCM.

Cơ hội cho phụ huynh

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Ngữ văn giàu kinh nghiệm tại trường THPT chuyên Thái Bình, hứa hẹn sẽ kiến tạo một cuộc cách mạng trong thói quen học tập của học sinh. Tuy nhiên, cô cũng dự đoán, trong giai đoạn đầu áp dụng, không ít phụ huynh sẽ trải qua sự sốt ruột, thậm chí là lo lắng tột độ về việc quản lý và giám sát con cái trong những buổi chiều vắng bóng lớp học.

Với vai trò kép - vừa là một nhà giáo tận tâm, vừa là một người mẹ thấu hiểu, cô Thúy nhấn mạnh trên VTC News, chìa khóa thành công nằm ở sự thay đổi đồng điệu giữa phụ huynh và con cái. Đây chính là cơ hội vàng để các bậc phụ huynh quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của con em mình, không chỉ giới hạn trong phạm vi kiến thức sách vở, mà còn mở rộng đến thể chất và tinh thần.

Theo giáo viên, thời điểm hiện tại có thể ví như cơ hội vàng để các bậc phụ huynh quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của con em mình. Ảnh minh họa

Cô Thúy đưa ra những gợi ý tâm huyết, có tính định hướng cao:

Thứ nhất, khơi dậy ngọn lửa tự học trong con. Những buổi chiều không còn áp lực đến trường, phụ huynh hãy ân cần nhắc nhở con ngồi vào bàn học, ôn tập và hệ thống hóa kiến thức. Kiến thức thầy cô truyền đạt trên lớp chỉ thực sự trở thành 'của riêng' khi con trải qua quá trình tự học, tự ngẫm. Cô Thúy trăn trở: "Bao năm qua, không ít gia đình mải miết chạy theo các lớp học thêm mà vô tình lãng quên vai trò tiên quyết của tự học. Tự học không chỉ giúp con yêu thích việc học, mà còn nuôi dưỡng sự tự giác, tự lập – những phẩm chất vô cùng quan trọng trong cuộc sống."

Thứ hai, vun đắp tình yêu với sách. Mỗi gia đình nên kiến tạo một 'thư viện mini' với những đầu sách hay, giàu ý nghĩa và phù hợp với lứa tuổi của con. Hãy tận dụng thời gian không học thêm để con đắm mình trong thế giới diệu kỳ của sách. Cô Thúy khuyến khích: "Hãy khuyến khích con ghi lại những cảm nhận, suy tư sâu sắc về những cuốn sách đã đọc. Hãy tin rằng, sách sẽ mở ra những chân trời tri thức mới, những buổi chiều làm bạn với sách sẽ bồi đắp tâm hồn và trí tuệ cho con."

Thứ ba, trao quyền tự chủ trong công việc nhà. Trước đây, do lịch học quá dày đặc của con, cha mẹ thường có xu hướng 'bao bọc', làm hết mọi việc nhà. Giờ là thời điểm thích hợp để phụ huynh lên kế hoạch phân công và hướng dẫn con làm việc nhà, từ quét dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, đến phụ giúp cha mẹ nấu bữa cơm tối. Cô Thúy khẳng định: "Làm việc nhà sẽ giúp con ý thức được trách nhiệm với gia đình, và khi bước ra thế giới rộng lớn, con sẽ tự tin, vững vàng hơn."

Thứ tư, khuyến khích con khám phá thế giới ngoại khóa. "Hãy tạo điều kiện để con tham gia các hoạt động ngoại khóa đa dạng, thử sức với những công việc thủ công đơn giản như học đan len, làm đồ handmade, pha chế trà sữa, cà phê... Mỗi trải nghiệm mới sẽ mở rộng tầm nhìn và thế giới quan của con."

Cùng chung quan điểm, vị Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Vĩnh Phúc cũng chia sẻ rằng, phụ huynh nên tận dụng khoảng thời gian con không đi học thêm để vun đắp tình cảm gia đình, tăng cường sự gắn kết và trang bị cho con những kỹ năng mềm thiết yếu.

"Thậm chí, đây còn là cơ hội để các con tái tạo năng lượng, giảm bớt áp lực học tập, từ đó đạt được hiệu quả tốt hơn trong học tập," VnExpress dẫn lời vị hiệu trưởng nhấn mạnh.

Tin nổi bật