Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên tiếp tục thả thêm bóng bay mang rác sang Hàn Quốc

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên tiếp tục thả khoảng 350 quả bóng bay mang theo rác thải vào lãnh thổ nước này chỉ trong đêm.

Theo hãng tin Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết khoảng 100 quả bóng bay, chủ yếu mang theo giấy vụn và chất thải, đã rơi xuống Seoul và phía Bắc tỉnh Kyunggi. Tính đến 9 giờ sáng (giờ Hàn Quốc), không có quả bóng bay nào bay trên trời nữa, trong khi phân tích các quả bóng bay thu được cho thấy chúng không chứa chất độc hại.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ sẵn sàng phát loa phóng thanh tuyên truyền bất cứ lúc nào và cảnh báo hành động chiến tranh tâm lý này sẽ phụ thuộc vào hành động của Triều Tiên. Vụ thả bóng bay mới nhất diễn ra sau khi ngày 21/6, bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, nói về khả năng thả thêm bóng bay chở rác để đáp trả động thái thả tờ rơi tuyên truyền chống Triều Tiên do các nhà hoạt động Hàn Quốc thực hiện từ ngày 28/5.

Triều Tiên tiếp tục thả thêm bóng bay mang rác sang Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Với đợt thả bóng bay mới nhất này, ước tính Triều Tiên đã thả gần 2.000 quả bóng bay chở rác kể từ ngày 28/5. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kim Kang-il cho biết nước này đã thả tổng cộng 3.500 quả bóng bay chở 15 tấn rác sang Hàn Quốc từ tối 28/5 đến sáng 2/6.

Đáp trả động thái này, Hàn Quốc đã phát sóng các chương trình phát thanh chống Triều Tiên qua loa phóng thanh ở biên giới vào ngày 9/6 - lần đầu tiên sau sáu năm. Nhưng Hàn Quốc đã tắt loa vào ngày hôm sau để ngăn chặn tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát. Trước đó, ngày 24/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đã phát hiện ký sinh trùng trong rác thải mà bóng bay mà Triều Tiên chở sang nước này.

Hàn Quốc nói rằng sự hỗ trợ của Nga dành cho Triều Tiên sẽ gây tổn hại an ninh quốc gia nước này, đồng thời tác động tiêu cực tới quan hệ giữa Seoul và Moscow. Hàn Quốc cũng cảnh báo sẽ cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine như động thái đáp trả.

Bình Nhưỡng từ cuối tháng 5 thả hàng nghìn quả bóng bay chứa rác thải qua biên giới, gọi đây là "món quà chân thành" để đáp trả, khiến quan hệ hai miền leo thang căng thẳng. Một nhà hoạt động Hàn Quốc cuối tuần trước xác nhận đã thả thêm bóng bay sang Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ đáp trả.

Tin nổi bật