Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 25/6: Ukraine tấn công hơn 30 cơ sở dầu khí Nga

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Ukraine tấn công hơn 30 cơ sở dầu khí Nga

"Hơn 30 nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu của Nga đã bị tấn công", Tổng thống Zelensky nói với các sĩ quan của Trung tâm Điều hành Đặc biệt "A" thuộc Cơ quan An ninh Nhà nước (SBU) Ukraine hôm 24/6. Ông Zelensky không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào hoặc tiết lộ khoảng thời gian diễn ra các cuộc tấn công trên.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, Ukraine liên tiếp tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng nhằm vào ngành công nghiệp dầu khí của Nga. Giới chức Kiev tuyên bố các cuộc tấn công này nhằm làm suy yếu nỗ lực của Nga và đáp trả các cuộc tấn công mà Moscow nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ukraine tấn công hơn 30 cơ sở dầu khí Nga. Ảnh: Euro News

Ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách của Nga, có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. Các sản phẩm dầu và hóa dầu đóng vai trò quan trọng tạo nguồn thu nhập cho Nga. Moscow xuất khẩu những sản phẩm này cho hàng chục quốc gia trên thế giới.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa do cả tình báo quân sự và SBU phát triển để thực hiện các vụ tấn công. "Đối với máy bay không người lái SBU, khoảng cách 1.500km không còn là vấn đề nữa", ông Zelensky nói, dường như đề cập đến vụ tấn công ngày 9/5 khi một nhà máy lọc dầu lớn ở vùng Bashkiria bị tấn công.

Trong cuộc tấn công gần đây nhất vào ngày 21/6, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu, trong đó có nhà máy lọc dầu Ilsky, một trong những nhà máy nhiên liệu chính ở miền nam Nga. Nga cũng có động thái đáp trả bằng cách tấn công quy mô lớn vào các nhà máy điện của Ukraine.

Mỹ, một đối tác quan trọng của Ukraine, đã hối thúc Kiev ngừng tấn công vào nhà máy lọc dầu của Nga để tránh tác động tiêu cực đến nguồn cung năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Zelensky tuyên bố sẽ tiếp tục cho đến khi Ukraine có đủ hệ thống phòng không để bảo vệ chính các hạ tầng quan trọng của mình. Ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine sẽ tiếp tục những vụ tấn công như vậy nếu Mỹ không cung cấp cho Kiev nhiều vũ khí hiện đại hơn. Tuy nhiên, Mỹ phản ứng không mấy tích cực với đề nghị này.

Ukraine thay tư lệnh lực lượng liên quân

"Tôi đã quyết định thay trung tướng Yuriy Sodol, tư lệnh Lực lượng hỗn hợp thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, bằng chuẩn tướng Andriy Gnatov", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tối 24/6, nhưng không nêu lý do cách chức Sodol.

Chuẩn tướng Gnatov là phó chỉ huy chiến dịch ở miền nam Ukraine từ năm 2022 và giữ vai trò quan trọng trong nỗ lực giành lại phần lớn tỉnh Kherson từ lực lượng Nga. Gnatov còn chỉ huy phòng thủ Bakhmut ở miền đông, trước khi Nga kiểm soát thành phố này hồi tháng 5/2023.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Động thái thay tướng diễn ra sau khi bức thư của Bohdan Krotevych, một chỉ huy Tiểu đoàn Azov của Ukraine, được công bố nội dung. Krotevych không nêu đích danh Sodol, nhưng ám chỉ "một tướng đã khiến nhiều binh sĩ Ukraine thiệt mạng hơn cả lực lượng Nga".

"Điều tôi quan tâm là các chỉ huy tiểu đoàn, lữ đoàn bị đưa ra xét xử vì để mất tiền đồn, nhưng tướng thì lại không bị xét xử vì để mất các khu vực, thành phố hay tổn thất hàng nghìn binh sĩ", Krotevych viết. "Tất cả binh sĩ đều hiểu tôi đang nhắc đến ai, bởi 99% quân đội ghét ông ta vì những gì ông ta đã làm".

Trong khi đó, Kortevych mô tả Gnatov là "sĩ quan rất xứng đáng". Trang tin Ukrainska Pravda dẫn báo cáo rò rỉ cho biết một đơn khiếu nại liên quan Sodol đã được đệ trình và Krotevych sẵn sàng ra làm chứng chống lại trung tướng này.

Ukraine gần đây có một số cải tổ đáng chú ý trong hệ thống chỉ huy quân đội. Hồi tháng 2, ông Zelensky cách chức tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny và chỉ định tư lệnh lục quân Oleksandr Syrsky thay thế.

Tin nổi bật