Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Treo thưởng 1 triệu USD cho cử tri, tỷ phú Elon Musk nhận cảnh báo từ Bộ Tư pháp Mỹ

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Bộ Tư pháp Mỹ vừa gửi thư cảnh báo tới Siêu ủy ban hành động chính trị (American PAC) của tỷ phú Elon Musk về việc treo thưởng 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri.

Theo CNN và tờ New York Times, bức thư từ bộ phận liêm chính công của Bộ Tư pháp Mỹ, nơi điều tra các hành vi vi phạm luật liên quan đến bầu cử tiềm ẩn, đã được gửi tới Siêu ủy ban hành động chính trị (American PAC).

Trước đó, trong phát biểu trước cử tri ở Pennsylvania hôm 19/10, ông Musk tuyên bố sẽ thưởng1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri ngẫu nhiên ký vào bản kiến ​​nghị trực tuyến - ủng hộ quyền tự do ngôn luận và sở hữu vũ khí, được công bố hồi đầu tháng bởi Siêu ủy ban hành động chính trị America PAC ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Phần thưởng sẽ có hiệu lực cho đến ngày bầu cử 5/11.

Theo trang web America PAC, để đủ điều kiện nhận 1 triệu USD, những người ký đơn kiến nghị phải là cử tri đã đăng ký và sống tại một trong 7 tiểu bang dao động – gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

Bằng cách yêu cầu cử tri ký tên vào bản kiến nghị, America PAC có thể thu thập thông tin liên lạc của các cử tri tiềm năng, từ đó vận động họ bỏ phiếu cho ông Trump, người mà ông Musk tuyên bố ủng hộ. Phần thưởng này đã thu hút đông đảo người Mỹ ký tên vào bản kiến nghị, với hy vọng trở thành triệu phú chỉ sau một đêm.

Vào cuối tuần qua, ông Musk đã trao những tấm séc trị giá 1 triệu USD cho hai người được xướng tên là người chiến thắng – gồm một người đàn ông ở Harrisburg vào hôm 19/10 và một người phụ nữ khác ở Pittsburgh vào hôm 20/10. Một cử tri khác ở Bắc Carolina cũng đã nhận được 1 triệu USD.

CNN và 24sight News trích dẫn bức thư từ Bộ Tư pháp gửi tới America PAC cho biết, chính quyền Mỹ cảnh báo rằng chương trình tặng tiền của ông Musk có thể vi phạm luật bầu cử liên bang.

Hành động trả tiền cho mọi người với mục đích kêu gọi hoặc thưởng cho họ để đi bỏ phiếu hoặc đăng ký bỏ phiếu là một tội liên bang, có thể bị phạt tù. Lệnh cấm không chỉ bao gồm các khoản chi tiêu bằng tiền mặt mà còn bao gồm bất kỳ thứ gì có giá trị như rượu hoặc vé xổ số, một hướng dẫn của Bộ Tư pháp cho biết.

Danielle Lang, một giáo sư tại Trường Luật Georgetown chuyên về luật bầu cử, cho rằng hành động của America PAC có thể vướng rắc rối pháp lý. "Việc trao tiền với điều kiện người nhận phải đăng ký là cử tri là bất hợp pháp. Vì các điều khoản của cuộc thi này để giành được một triệu USD thì người nhận phải là cử tri đã đăng ký tại một trong 7 bang dao động, nên lời đề nghị này vi phạm luật liên bang", bà lập luận.

Trong những tuần gần đây, tỷ phú Musk đã làm mọi cách để ủng hộ ông Trump, bao gồm quyên góp 75 triệu USD cho America PAC và xuất hiện tại các cuộc vận động tranh cử. Trước đó, ông Trump cho biết sẽ bổ nhiệm ông Musk làm Bộ trưởng cắt giảm ngân sách nếu ông thắng cử vào ngày 5/11 tới.

Tin nổi bật