Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng cục Hải quan thanh lý xe công: Thấp nhất 16 triệu, cao nhất trên 300 triệu/xe

(DS&PL) -

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo về tình hình thanh lý xe ô tô công. Với 50 xe đã thanh lý thu về gần 6 tỷ đồng (giá bán thanh lý bình quân hơn 116 triệu đồng).

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo về tình hình thanh lý xe ô tô công. Với 50 xe đã thanh lý thu về gần 6 tỷ đồng (giá bán thanh lý bình quân hơn 116 triệu đồng), nộp vào ngân sách Nhà nước gần 5,5 tỷ đồng.

Hiện, Tổng cục Hải quan vẫn còn 2 xe ô tô chưa hoàn tất thanh lý do hồ sơ không còn đầy đủ, không thể sang tên cho người mua sử dụng, lưu hành theo quy định của pháp luật. Tổng cục Hải quan đang phối hợp làm việc với bộ phận lưu trữ có liên quan để tìm hồ sơ 2 xe này và dứt điểm việc thanh lý trong quý I/2018.

Theo Tổng cục Hải quan, trong số xe đã thanh lý có 27 xe ô tô chuyên dùng đều là những xe phục vụ công tác phòng chống buôn lậu, phòng chống ma túy, tuần tra giám sát hải quan và hầu hết hoạt động trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, toàn bộ các xe bị hư hỏng, chi phí sửa chữa không hiệu quả. Năm 2015, bộ Tài chính đã phê duyệt cho trang bị thay thế đổi đầu 27 xe ô tô chuyên dùng này. Số xe còn lại trong tổng số 50 xe được thanh lý đều là xe phục vụ công tác chung.

Việc thanh lý xe ô tô công đang được dư luận quan tâm thời gian gần đây. (ảnh minh họa).

Xe thanh lý đến từ nhiều cục Hải quan khác nhau với các nhãn hiệu như Ford, Toyota, Mitsubishi.

Trong đó, xe có giá trị mua vào lớn nhất chưa đến 1 tỷ đồng (xe Misubishi của cục Hải quan Nghệ An mua vào 971 triệu đồng, bán thanh lý 243 triệu đồng); xe có giá trị thấp nhất là xe Daihatsu của cục Hải quan Quảng Trị (mua vào 130 triệu đồng, thanh lý được 35 triệu đồng).

Phần lớn trong số này đều là những xe đã sử dụng từ 13 đến 16 năm, giá trị khẩu hao đều đã về 0% hoặc số công tơ mét đã đủ tiêu chuẩn để thanh lý.

Cá biệt có những xe đã sử dụng lên tới 22 năm như 2 xe Toyota của cục Hải quan Nghệ An (một xe bắt đầu sử dụng năm 1996 và một xe năm 1994).

Theo Tổng cục Hải quan, do sử dụng ở những điều kiện khó khăn nên các xe đều xuống cấp nặng và giá trị bán không cao. Giá bán cao nhất thuộc về 2 xe Ford của cục Hải quan Long An, một xe mua vào 710 triệu, thanh lý được 303 triệu đồng và một xe mua vào 530 triệu đồng, bán thanh lý 311 triệu đồng. Cả hai xe này đều đã sử dụng trong 13 năm.

Xe được thanh lý với giá thấp nhất là 16 triệu đồng thuộc về cục Hải quan Thừa Thiên - Huế (xe UAZ loại 31514 mua vào giá 249 triệu đồng, đã sử dụng 265.460km).

Việc thanh lý xe ô tô công đang được sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian vừa qua. Trước đó, thời điểm năm 2017, cục Thuế Thanh hóa cũng đã đấu giá 11 xe ô tô công đủ tiêu chuẩn thanh lý với giá gần 1,4 tỷ đồng, trung bình mỗi xe thanh lý được gần 127 triệu đồng. Số tiền này được đánh giá là tương đương với giá của thị trường.

Trong năm 2016, các bộ ngành, địa phương đã thanh lý xong 1.105 xe ô tô công. Trong đó, số báo cáo thu được từ việc bán 761 xe là hơn 35 tỷ đồng, bình quân mỗi xe được 46,2 triệu đồng. Con số này từng khiến dư luận phải "giật mình".

Tuy nhiên, theo giải thích từ phía cơ quan chức năng, các xe này đa phần đều đã là xe quá cũ, nát, có xe hư hỏng tới mức phải đem dỡ ra bán phế liệu, có những xe thì chuyển sang làm học cụ phục vụ công tác giảng dạy... Vì vậy, số tiền trung bình 46,2 triệu đồng chưa phản ánh được đúng thực chất của việc thanh lý.

Tin nổi bật