Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/6: Ukraine lần đầu dùng vũ khí Mỹ tấn công Nga?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Ukraine lần đầu dùng vũ khí Mỹ tấn công Nga?

Theo một thành viên Quốc hội Ukraine, chỉ vài ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí từ Mỹ tấn công lãnh thổ Nga, Kiev đã tấn công một cơ sở quân sự qua biên giới bằng hệ thống pháo binh do Mỹ sản xuất.

Ông Yehor Chernev, Phó chủ tịch ủy ban Quốc hội Ukraine về an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo, cho biết hôm 4/6 rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy các bệ phóng tên lửa của Nga bằng một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod, cách biên giới Nga khoảng 30km. Ông cho biết lực lượng Ukraine đã sử dụng Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Một hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS). Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên một quan chức Ukraine công khai thừa nhận Ukraine đã sử dụng vũ khí Mỹ để bắn vào Nga kể từ khi Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm tấn công trên. Trong nhiều tháng, lệnh cấm đã được coi là ranh giới đỏ mà chính quyền ông Biden sẽ không vượt qua vì lo ngại về việc gia tăng căng thẳng với một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Khi cấp phép vào tuần trước, Mỹ đã áp đặt các giới hạn, nói rằng vũ khí chỉ có thể được sử dụng trên lãnh thổ Nga gần Đông Bắc Ukraine và cho mục đích phòng thủ. Ông Chernev, cho biết Ukraine đã phá hủy hệ thống tên lửa S-300 và S-400 mà không nêu rõ số lượng. Nga đã sử dụng các hệ thống này, ban đầu được thiết kế để bắn hạ máy bay, nhằm tấn công thành phố Kharkov ở phía Đông Bắc Ukraine. 

HIMARS mà Ukraine sử dụng là hệ thống tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất, có khả năng bắn từ ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí không phải của phương Tây do Ukraine sở hữu. Trong nhiều tuần, Ukraine đã tích cực vận động các đồng minh phương Tây cho phép nước này sử dụng vũ khí được các bên này tài trợ để tấn công bên trong nước Nga. 

Nga nêu cách nhanh nhất chấm dứt xung đột Ukraine 

"Giải quyết vấn đề Ukraine là bất khả thi nếu không có Nga. Ngày càng ít người tham gia hội nghị về cuộc khủng hoảng Ukraine ở Thụy Sĩ. Ngày càng có nhiều quốc gia tin rằng chính sách của Washington và Brussels dựa trên đạo đức giả và tiêu chuẩn kép", Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Vyacheslav Volodin tuyên bố hôm 4/6.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin. Ảnh: Tass

Ông Volodin cho biết Ả Rập Xê Út sẽ không tham gia hội nghị hòa bình Ukraine và Trung Quốc đã từ chối tham dự. "Ngay cả các đồng minh của Mỹ như Australia cũng đang hạ thấp mức độ tham gia. Thay vì thủ tướng, một bộ trưởng nước này sẽ tới Thụy Sĩ", quan chức Nga cho biết, đồng thời nhấn mạnh việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không còn tư cách lãnh đạo đất nước vì nhiệm kỳ tổng thống của ông đã kết thúc.

"Một mặt, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng lôi kéo các nước đến hội nghị ở Thụy Sĩ, nói dối về mong muốn giải quyết hòa bình, mặt khác, họ cho phép chính quyền Kiev tấn công bằng vũ khí của họ vào lãnh thổ Nga", ông Volodin nói thêm.

"Trong khi đó, cách hiệu quả nhất và nhanh nhất để chấm dứt xung đột ở Ukraine là ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev. Mọi nỗ lực nhằm áp đặt các điều khoản cho Nga dựa trên các quyết định được đưa ra tại các cuộc họp thiên vị do Washington và Brussels tổ chức đều sẽ thất bại", quan chức Nga kết luận.

Moscow nhiều lần cảnh báo việc phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine cho thấy thực tế các nước này đã tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Nga cũng cho rằng, những viện trợ này chỉ kéo dài xung đột, nối dài khổ đau cho người Ukraine thay vì có thể thay đổi tình hình.

Tin nổi bật