Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 12/10: Israel lên tiếng về cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công của Hamas

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Israel lên tiếng về cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công của Hamas

Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, ông Alexander Ben Zvi - Đại sứ Israel tại Moscow (Nga), ngày 12/10 cho biết ông "không tin" Nga có liên quan đến vụ tấn công của lực lượng Hamas tuần trước.

“Đầu tiên, chúng tôi không tin rằng Nga có liên quan đến việc này dưới bất kỳ hình thức nào. Nga hiểu điều này. Vì vậy, tất cả những tuyên bố nói trên đều là âm mưu thuần túy”, ông Ben Zvi nói, đồng thời lưu ý rằng Mỹ là đối tác chiến lược và sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Israel.

Israel bác cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công của Hamas. Ảnh: AFP

Ông Ben Zvi cũng bình luận về những tuyên bố rằng các lực lượng Hamas tấn công Israel hôm 7/10 đang sử dụng vũ khí do phương Tây sản xuất có nguồn gốc từ Ukraine“Chúng tôi không có bằng chứng cho những tuyên bố như vậy”, ông nói và cho rằng các cáo buộc đến từ phía Nga.

Bình luận về các sáng kiến ​​gìn giữ hòa bình từ phía Nga, ông Ben Zvi nhấn mạnh rằng "không rõ Israel nên đàm phán với ai", vì người đứng đầu Chính quyền Palestine - ông Mahmoud Abbas đã "công nhận sự tồn tại của Israel", trong khi lực lượng Hamas thay vào đó lại “làm mọi cách để tấn công chúng tôi”.

Lực lượng Hamas kiểm soát phần lớn Gaza, đã phát động "Chiến dịch bão táp Al-Aqsa" vào ngày 7/10, phóng tên lửa và gửi biệt kích vào sâu lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel đáp trả bằng cách ném bom Gaza và phong toả hoàn toàn khu vực này, sau khi Israel đưa ra tuyên bố chính thức về chiến tranh.

Theo số liệu mới nhất của mỗi bên, hơn 1.200 người Israel và 1.100 người Palestine đã thiệt mạng kể từ hôm 7/10. Ít nhất 8.500 người đã bị thương trong vụ bạo lực bùng phát dữ dội nhất ở Israel trong nhiều thập kỷ.

Nga cải tiến UAV tự sát để triển khai vào ban đêm

Phòng thiết kế Gortenzia tại thành phố St. Petersburg (Nga) hồi đầu tuần công bố mẫu máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ Gortenzia gắn thiết bị ảnh nhiệt để có thể thực hiện nhiệm vụ ban đêm tại chiến trường Ukraine.

Phòng thiết kế này sản xuất hàng loạt UAV Gortenzia từ năm 2022 và đã chuyển giao hơn 2.500 chiếc cho quân đội Nga. UAV này có tải trọng 2-3,5 kg, bay liên tục 6-8 phút khi đầy tải hoặc 30 phút không tải, bán kính tác chiến hiệu quả là 7 km và có thể mở rộng nếu dùng bộ tiếp sóng.

UAV Gortenzia trong ảnh công bố ngày 3/10. Ảnh: Phòng thiết kế Gortenzia

"Chúng tôi không ngừng tinh chỉnh hệ thống điều khiển của Gortenzia và các mô-đun bổ sung để tăng hiệu quả tác chiến", phòng thiết kế Gortenzia cho biết khi đề cập về thiết bị ảnh nhiệt gắn trên UAV này.

Chuyên gia về UAV do Nga chế tạo Samuel Bendett nhận định trang bị camera ảnh nhiệt cho UAV cỡ nhỏ không phải vấn đề đơn giản. Các mẫu UAV cỡ nhỏ có thể quay video 4K với tốc độ 60 khung hình/giây, còn video chuẩn 2K và 1080p là tính năng phổ biến. Trong khi đó, thiết bị ảnh nhiệt cung cấp hình ảnh có độ phân giải thấp hơn nhiều.

Một thiết bị ảnh nhiệt với độ phân giải 206x156 pixel có giá dưới 200 USD không thể quan sát tốt vật thể cách xa hàng trăm mét. Thiết bị với độ phân giải 320x240 pixel đắt gấp đôi, song rất khó phân biệt giữa xe tải và xe tăng trong bóng tối.

UAV tự sát đòi hỏi video với chất lượng tốt và tốc độ truyền về cao để người vận hành tránh chướng ngại vật hoặc lao thành công vào mục tiêu. Trong khi đó, hình ảnh truyền về từ thiết bị ảnh nhiệt giá rẻ thường không đảm bảo tiêu chí này.

Ukraine hiện cũng có một nhóm chuyên sản xuất hơn 1.500 chiếc UAV cho quân đội nước này mỗi tháng, với giá 340-462 USD/chiếc. Tuy nhiên, trang bị thiết bị ảnh nhiệt cho UAV không phải là ưu tiên của nhóm.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật