Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia tiết lộ vũ khí là “khắc tinh” đối với bộ binh Nga và Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Trong khi xe tăng và những khẩu súng lớn của chúng đang nhận được sự chú ý lớn ở chiến trường Ukraine, thì pháo cỡ trung cũng có sức công phá nguy hiểm không kém đối với bộ binh.

Theo Business Insider, pháo cỡ trung (loại pháo 20 mm đến 40 mm) được trang bị trên các phương tiện chiến đấu bộ binh, xe phòng không và các loại khí tài khác đã gây sát thương đáng kể lên bộ binh và các mục tiêu khác trên chiến trường.

Trong chiến sự Nga - Ukraine, cả hai bên đều sử dụng pháo tự động 2A42 30 mm thời Liên Xô để trang bị cho các phương tiện chiến đấu bao gồm xe chở quân BMP-2, BMP-3 và BMD-4M của Moscow cũng như BTR-3 và BTR-4 của Kiev.

Chuyên gia về chiến tranh Cranny Evans - trước đây là nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh cho biết những khẩu pháo này được sử dụng rộng rãi, có hỏa lực "dữ dội" và chúng đã "định hình chiến đấu" cho cả lực lượng Nga và Ukraine.

Pháo cỡ trung cũng có sức công phá nguy hiểm đối với bộ binh. Ảnh: Military Review

"Vết thương từ những vũ khí này thật khủng khiếp. Có thể cắt bỏ cả một chân. Một phát đạn vào cơ thể có thể khiến ai đó gần như nổ tung", ông Cranny Evans dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết.

Theo ông Evans, pháo cỡ trung được sử dụng ở Ukraine có thể tấn công bộ binh từ xa hoặc thậm chí gây sát thương cho xe tăng và rõ ràng là đội hình bộ binh sẽ khó có thể chống lại vũ khí này nếu không được hỗ trợ.

"Pháo cỡ trung cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến tranh đô thị vì chúng có khả năng trấn áp các vị trí từ những phạm vi nằm ngoài tầm với của vũ khí chống thiết giáp vác vai tiêu chuẩn do đội hình bộ binh mang theo”, chuyên gia Evans viết trong tạp chí An ninh và Quốc phòng Châu Âu vào tháng 1.

Ông Evans cho hay, hầu hết mọi người đều coi khẩu pháo lớn là loại có hỏa lực tốt nhất nhưng điều đó không đơn giản như vậy. Xe tăng chiến đấu chủ lực như M-1 do Mỹ sản xuất hay T-72 do Liên Xô thiết kế đều được trang bị pháo 120 mm hoặc 125 mm có khả năng tiêu diệt xe tăng khác ở khoảng cách xa.

Tuy nhiên, những xe tăng trên chỉ có thể mang theo số lượng đạn đại bác hạn chế và pháo chính của chúng có tốc độ bắn hạn chế. Hơn nữa, súng chính của chúng cũng không phù hợp với nhiều mục tiêu trên chiến trường.

Trong khi đó, các loại pháo cỡ trung nếu được trang bị cho các phương tiện trên sẽ có tốc độ bắn nhanh hơn. Chẳng hạn như, mẫu 2A42 có thể bắn tới 500 viên đạn mỗi phút và mẫu 27A2 có thể bắn 330 viên đạn. Những vũ khí này cũng có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm cả đạn xuyên giáp, đạn nổ mạnh và thậm chí có thể bắn đạn uranium nghèo vào xe tăng.

Chuyên gia Evans nhận định, hiệu quả của pháo cỡ trung cho thấy rằng ngay cả xe bọc thép phát triển, chúng vẫn là một phần vũ khí không thể thiếu. Các phương tiện trinh sát và chiến đấu bộ binh trong tương lai cũng có thể được trang bị loại vũ khí này với một số cải tiến.

Phương Uyên (Theo Business Insider)

Tin nổi bật