Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/10: Tổng thống Ukraine đến NATO tìm viện trợ vũ khí

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tổng thống Ukraine đến NATO tìm viện trợ vũ khí

Ngày 11/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) lần đầu tiên từ khi chiến sự bùng phát tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Trong cuộc họp báo cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Zelensky nói rằng mùa đông sắp tới là thách thức lớn cho Ukraine khi Nga dự kiến sẽ lại công kích các cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) được tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải). Ảnh: Times of Malta

Trong khi đó, ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ viện trợ vũ khí phòng không, pháo và đạn cho Ukraine. Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra cùng lúc các bộ trưởng quốc phòng Nhóm liên lạc phòng thủ Ukraine nhóm họp về việc viện trợ.

Theo tờ Guardian, cũng tại sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ gồm đạn cho các hệ thống phòng không, pháo và rốc két, vũ khí chống tăng… Ông Austin tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine đến khi nào còn cần. Tổng thống Zelensky ngay lập tức đăng thông báo trên mạng xã hội X cảm ơn Mỹ.

Trong khi đó, Anh và các đồng minh tại Bắc Âu công bố gói viện trợ quân sự trị giá 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD) cho Ukraine nhằm giúp rà phá mìn, bảo trì phương tiện và bảo vệ cơ sở hạ tầng chủ chốt.

Bỉ chuyển chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào năm 2025

Tuyên bố chuyển máy bay F-16 cho Ukraine được Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder thông báo trên đài phát thanh Bel RTL (Bỉ), song vị này không nêu chi tiết về số lượng F-16 mà Bỉ sẽ gửi đến Kiev.

Trước đó, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đồng ý gửi tiêm tích F-16 đến Ukraine gồm. Dự kiến phía Kiev sẽ nhận khoảng 71 chiếc F-16 cho Lực lượng Không quân sớm nhất là vào năm 2024. Việc đào tạo phi công Ukraine cũng đã bắt đầu một cách nghiêm túc ở cả Đan Mạch và Mỹ.

Bỉ sẽ chuyển chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào năm 2025. Ảnh: iStock

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Mỹ hồi tháng 9 cho hay, một số lượng nhỏ phi công Ukraine đã bắt đầu đào tạo ngôn ngữ để chuẩn bị huấn luyện trên máy bay chiến đấu F-16. Các lớp học đang diễn ra tại Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, bang Texas.

Sau khi đạt được trình độ ngôn ngữ cần thiết, phi công Ukriane sẽ bước vào khóa huấn luyện bay và bảo trì máy bay F-16. Khóa này kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào tháng 10 tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Tucson, bang Arizona. Lầu Năm Góc cho biết thời gian đào tạo phi công Ukraine sẽ phụ thuộc vào trình độ của họ. Thông thường, Mỹ sẽ phải mất khoảng 8 tháng để đào tạo một phi công chưa có kinh nghiệm có thể lái máy bay F-16 một cách thành thạo.

Ukraine nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay F-16 cho nước này. Phương Tây cho biết họ muốn giúp Ukraine chống lại Nga song khẳng định không muốn một cuộc đối đầu trực tiếp giữa liên minh quân sự NATO và Moscow.

Trong khi đó, phí Nga cảnh báo bất kỳ chuyến hàng nào của phương Tây tới Ukraine có chứa vũ khí đều có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Ông Zelensky nêu điều kiện để tái tranh cử tổng thống Ukraine

Trả lời phỏng vấn truyền thông Romania, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống nếu chúng được tổ chức trong thời chiến. Tuy nhiên, nếu chiến sự với Nga kết thúc, ông sẽ không làm điều đó.

"Nếu chiến sự tiếp diễn thì câu trả lời là có, nếu chiến sự vẫn còn thì không. Tôi không thể bỏ chạy trong lúc cuộc chiến đang diễn ra, Tôi không thể nói chính xác về ngày (diễn ra bầu cử), tôi nghĩ không ai có thể làm vậy. Chúng tôi đang trong cuộc phản công và tôi biết rằng Nga rồi sẽ phải rời lãnh thổ của chúng tôi. Tôi nghĩ là tôi biết khi nào điều đó xảy ra, nhưng tôi không thể nói với các bạn", ông nhấn mạnh.

Ông Zelensky sẵn sàng tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống nếu chúng được tổ chức trong thời chiến. Ảnh: Getty Images

Theo nguyên tắc, nếu xung đột Nga - Ukraine không nổ ra, tháng 3/2024 sẽ là thời điểm dự kiến để Ukraine tổ chức bầu cử. Ukraine đang có một cuộc tranh luận về việc có nên tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong lúc chiến sự đang diễn ra khốc liệt hay không.

Vào tháng 8, Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ sẵn sàng tổ chức bầu cử vào năm 2024 nếu các đồng minh của nước này cung cấp hỗ trợ an ninh và hậu cần.

Hồi tháng trước, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói với CBS rằng bà không chắc về kịch bản ông Zelensky có thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 2. Bà Zelenska thừa nhận, không phải lúc nào bà cũng ủng hộ tham vọng chính trị của chồng, nhưng nếu ông quyết định tái tranh cử, bà sẽ không cảm thấy "miễn cưỡng" như lần đầu tiên.

Nga đang kiểm soát gần 20% lãnh thổ của Ukraine, trong khi hàng triệu người dân nước này phải di cư ra nước ngoài. Hàng chục nghìn người khác đang tham gia quân đội. Các quan chức Ukraine và chuyên gia bầu cử nói với Washington Post rằng, trong điều kiện hiện tại, việc tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng sẽ là "hầu như không thể" và "không nên làm".

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật