Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống ngày 14/5/2024: Đốt rác bằng xăng, người đàn ông bỏng toàn thân

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/5/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đốt rác bằng xăng, người đàn ông bỏng toàn thân

Theo VTC News, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) liên tiếp tiếp nhận 2 trường hợp bị bỏng nặng do đốt rác bằng xăng.

Cụ thể, người đàn ông 32 tuổi đổ thêm xăng vào đống rác đang đốt, lửa bùng lên bắt sang quần áo khiến anh bỏng toàn thân. Anh được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng độ II, III vùng mặt, cổ, cẳng tay phải, ngực, diện tích bỏng 15%. Các bác sĩ xử trí cấp cứu, vệ sinh vùng bỏng, chống sốc. Hiện người bệnh được theo dõi tích cực tại viện.

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận một người đàn ông 60 tuổi, đốt rác bằng xăng, bỏng độ II ở mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay trái diện tích 7% sau khi đốt rác.

Theo bác sĩ, bỏng xăng thường nặng hơn bỏng nước sôi vì xăng khi cháy có nhiệt độ rất cao, gây bỏng sâu. Khói hoặc hơi xăng có thể gây tổn thương da, mắt và phổi bệnh nhân. Đặc biệt, khí carbon monoxide sản sinh trong vụ cháy là loại khí không màu, không mùi, khiến nạn nhân ngộ độc và tử vong.

Người dân hết sức cẩn trọng khi sử dụng các chất có thể gây ra cháy nổ như xăng, dầu hỏa, cồn. Ảnh minh họa

Vết thương do bỏng để lại di chứng nặng nề, ảnh hưởng sức khỏe, vận động, thẩm mỹ và đặc biệt là tâm lý. Vùng bỏng rộng có thể dẫn đến hoại tử thứ phát, độ bỏng sâu hơn, co kéo bề mặt da tạo sẹo xấu, sẹo dính, bệnh nhân bị hạn chế và khó khăn trong vận động. Nguy hiểm hơn, vết thương bị nhiễm trùng gây nhiễm trùng máu, suy thận, suy đa tạng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân hết sức cẩn trọng khi sử dụng các chất có thể gây ra cháy nổ như xăng, dầu hỏa, cồn. Nếu không may bị bỏng, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà.

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn số đăng ký lưu hành hơn 500 thuốc, biệt dược

Theo VietnamPlus, tin từ Bộ Y tế ngày 13/5 cho hay Cục Quản lý Dược vừa gia hạn số đăng ký cho hơn 500 thuốc, biệt dược phục vụ đấu thầu, điều trị.

Trong số đó gồm 414 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm (409 thuốc) và 3 năm (5 loại thuốc). Ngoài ra, có 68 biệt dược gốc được công bố. Đây là lần công bố thứ 3 về biệt dược gốc của Bộ Y tế từ đầu năm đến nay.

Có 28 thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội. Đây là đợt gia hạn thứ 13 của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết 80 của Quốc hội.

Các sản phẩm thuốc, biệt dược gốc được cấp mới số đăng ký lưu hành, gia hạn số đăng ký thời gian qua khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý gồm thuốc điều trị ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, thuốc kháng virus, thuốc điều trị bệnh lý đường hô hấp, thuốc kháng sinh, hạ sốt, giảm đau, kháng viêm thông thường khác... và các loại vaccine, sinh phẩm có nhu cầu sử dụng nhiều trong khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh.

Cục Quản lý Dược vừa gia hạn số đăng ký cho hơn 500 thuốc, biệt dược phục vụ đấu thầu, điều trị. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Bộ Y tế yêu cầu cơ sở sản xuất và cơ sở đăng ký thuốc có trách nhiệm sản xuất thuốc theo đúng các hồ sơ, tài liệu đã đăng ký với Bộ Y tế và phải in số đăng ký được Bộ Y tế Việt Nam cấp lên nhãn thuốc.

Các cơ sở sản xuất chỉ được sản xuất, đưa ra lưu hành các thuốc kiểm soát đặc biệt khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phạm vi kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở đáp ứng quy định tại khoản 5 Điều 143 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược.

Trước đó, trong tháng 3/2024 và đầu tháng 4/2024, Bộ Y tế đã có các đợt cấp mới, gia hạn và công bố hàng nghìn thuốc sản xuất trong nước, biệt dược gốc và các thuốc, nguyên liệu làm thuốc thực hiện Nghị quyết 80 của Quốc hội (lần công bố gia hạn 12).

Thận phải mất chức năng do sỏi niệu quản

VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ vừa tiến hành cắt bỏ thận phải mất chức năng do sỏi niệu quản cho bệnh nhân L.T.T., (53 tuổi, trú tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ).

Được biết, bệnh nhân có tiền sử sỏi niệu quản phải nhiều năm nay nhưng không điều trị can thiệp gì. Chỉ đến khi xuất hiện đau quặn bụng từng cơn, đau lan ra sau lưng, người bệnh mới đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ.

Tại đây, kết quả thăm khám và chụp CT-Scanner cho thấy: Đài bể thận phải giãn độ IV, niệu quản giãn mỏng, đoạn 1/3 dưới có 2 viên sỏi liền kề nhau, viên lớn kích thước 7x11mm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán thận phải của người bệnh mất chức năng do sỏi niệu quản và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận phải.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt thận cho người bệnh. Ảnh: VTV Times

Bác sĩ Đỗ Hoàng Thái - khoa Ngoại cho biết, thận phải của người bệnh đã giãn rất mỏng, mất chức năng hoàn toàn, mà nguyên nhân chỉ vì viên sỏi niệu quản gây bít tắc phía dưới.

Điều đáng nói, người bệnh biết rõ mình mắc sỏi thận nhưng chủ quan không điều trị dứt điểm, ở nhà có dùng thuốc nam. Trong trường hợp này, phương pháp điều trị tối ưu nhất là phải cắt bỏ quả thận mất chức năng cho người bệnh để tránh các biến chứng sau này.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Hoàng Thái, đối với người bệnh mắc sỏi niệu quản thì nên can thiệp loại bỏ sỏi càng sớm càng tốt. Hiện nay có rất nhiều phương pháp can thiệp sỏi tiết niệu ít xâm lấn như: Nội soi ống mềm, tán sỏi qua da, nội soi tán sỏi, nội soi lấy sỏi, tán sỏi ngoài cơ thể… với tổn thương tối thiểu, hiệu quả tối đa, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm mất máu, vết mổ nhỏ, ít đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh hơn…

Việc sử dụng các loại thuốc truyền miệng chưa được kiểm chứng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, có thể làm mất các triệu chứng của bệnh tiết niệu, làm người bệnh nhầm tưởng mình đã khỏi bệnh. Thực tế bệnh vẫn tồn tại, làm thận ngày càng bị ảnh hưởng, suy giảm chức năng.

Để phòng bệnh sỏi thận, người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện sỏi thận, từ đó có các biện pháp can thiệp kịp thời, tránh ảnh hưởng tới chức năng thận.

Để bảo vệ thận, mọi người cần lưu ý tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày; chế độ ăn uống cần lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đủ chất, tăng cường nhiều rau xanh, hoa quả tươi và giảm muối; đặc biệt lưu ý uống đủ nước để giúp cho thận hoạt động tốt…

Khi có dấu hiệu đau lưng hoặc vùng thắt lưng, dưới mạn sườn, đau khi đi tiểu, tiểu són, bí tiểu…, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tin nổi bật