Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 8/8

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 8/8: Trung Quốc cam kết thực thi 100% lệnh trừng phạt Triều Tiên; Quốc vương Jordan gặp Tổng thống Palestine tại khu Bờ Tây;...

Tin thế giới mới nhất ngày 8/8: Trung Quốc cam kết thực thi 100% lệnh trừng phạt Triều Tiên; Quốc vương Jordan gặp Tổng thống Palestine tại khu Bờ Tây; Triều Tiên dọa cho Mỹ “bài học nghiêm khắc” bằng vũ khí hạt nhân;...

Trung Quốc cam kết thực thi 100% lệnh trừng phạt Triều Tiên

Báo VnExpress dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 7/8 phát biểu với báo giới bên lề các cuộc họp của ASEAN tại Manila, Philippines. "Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện nghị quyết mới 100%, đầy đủ và nghiêm chỉnh".

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/8 thông qua dự thảo trừng phạt Triều Tiên, do Mỹ soạn thảo, có thể giảm một phần ba nguồn thu 3 tỷ USD mỗi năm từ xuất khẩu của Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản, cấm các nước tiếp nhận thêm lao động Triều Tiên, lập liên doanh mới với Triều Tiên và cấm các liên doanh hiện có đầu tư mới. Lệnh trừng phạt này là biện pháp đáp trả Triều Tiên hai lần thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng 7.

Theo ông Vương, Trung Quốc ủng hộ sáng kiến do Hàn Quốc đưa ra để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh mong muốn thấy Seoul và Bình Nhưỡng liên lạc với nhau càng sớm càng tốt.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 7 đề nghị tổ chức đối thoại quân sự nhằm xoa dịu căng thẳng hai nước và đàm phán Chữ thập Đỏ về nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Triều Tiên chưa có phản hồi chính thức.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hôm qua có cuộc trao đổi ngắn với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Manila. Ông Ri cho rằng đề nghị cải thiện quan hệ mà Hàn Quốc đưa ra "thiếu sự chân thành" khi bà Kang nói Triều Tiên nên phản hồi "sớm nhất có thể".

Quốc vương Jordan gặp Tổng thống Palestine tại khu Bờ Tây

TTXVN đưa tin, Quốc vương Jordan Abdullah II ngày 7/8 đã bắt đầu chuyến thăm "hiếm có" đến khu Bờ Tây để gặp Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trong bối cảnh hai bên đang có chung mâu thuẫn căng thẳng với Israel liên quan đến quần thể Haram al-Sharif mà phía Israel gọi là Núi Đền.

Quốc vương Jordan Abdullah II đã bắt đầu chuyến thăm đến khu Bờ Tây để gặp Tổng thống Palestine. Ảnh: EPA/TTXVN

Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những căng thẳng gần đây tại Jerusalem, cũng như các diễn biến chính trị rộng hơn. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Quốc vương Jordan đến Ramallah, nơi đặt trụ sở của chính quyền của Tổng thống Mahmud Abbas, trong 5 năm qua.
Chuyến thăm trên diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng vừa qua liên quan đến quần thể Haram al-Sharif, trong đó có đền thờ Al-Aqsa và đền thờ Mái Vòm đá, một trong những địa điểm linh thiêng nhạy cảm ở Đông Jerusalem, hiện do Jordan quản lý nhưng Israel kiểm soát lối vào.

Cảnh sát Israel đã lắp đặt máy dò kim loại tại quần thể Haram al-Sharif sau khi 2 cảnh sát Israel thiệt mạng trong 1 vụ tấn công bên ngoài đền thờ Al-Aqsa ngày 14/7. Sau vụ việc này, người Palestine đã không vào đền Al-Aqsa cầu nguyện trong gần 2 tuần để phản đối hành động của Israel, đồng thời tiến hành hàng loạt các cuộc biểu tình bên ngoài thánh đường.

Vòng xoáy bạo lực giữa người Palestine và cảnh sát Israel đã gia tăng hôm 21/7 vừa qua khi cảnh sát Israel bắn chết 3 người biểu tình Palestine bên ngoài đền thờ Al-Aqsa, trong khi cùng ngày 1 người Palestine đã đâm 3 người Israel tại khu vực Bờ Tây nhằm phản đối các biện pháp an ninh mà Israel áp đặt tại khu đền thờ.

Hiện cuộc khủng hoảng đã lắng dịu khi Israel dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát an ninh gây tranh cãi tại đây, và người Hồi giáo đã trở lại khu vực này cầu nguyện.

Theo một thỏa thuận từ hàng chục năm qua, chỉ có người Hồi giáo được vào bên trong khu đền Al-aqsa cầu nguyện, mặc dù ai cũng được đến thăm khu đền, kể cả người Do Thái. Jordan ký kết hiệp ước hòa bình với Israel vào năm 1994 và thường đóng vai trò trung gian tại khu vực.

Triều Tiên dọa cho Mỹ “bài học nghiêm khắc” bằng vũ khí hạt nhân

Theo báo Dân trí, trong một tuyên bố cung cấp cho truyền thông tại hội nghị an ninh khu vực ở Manila, Philippines ngày 7/8, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, Triều Tiên sẵn sàng dạy cho Mỹ một "bài học nghiêm khắc".

Thông cáo cũng cho biết, Triều Tiên sẽ không đặt chương trình hạt nhân hay tên lửa lên bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, thông cáo cũng chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc là “ngụy tạo” và cảnh báo Triều Tiên sẽ có những “biện pháp đáp trả mạnh mẽ” để “thực thi công lý”.

Thông cáo nói rằng, các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây của Triều Tiên cho thấy toàn bộ lãnh thổ của Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên và những tên lửa này vũ khí phòng vệ hợp pháp của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hat nhân và khiến Mỹ phải trả giá hàng nghìn lần vì đã đưa ra các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc thông qua các lệnh trừng phạt mới với mục đích làm kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên giảm 1 tỷ USD. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng tuyên bố, Mỹ sẵn sàng dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên nếu cần thiết.

Mỹ sẽ đáp trả vụ Nga trục xuất 755 nhà ngoại giao

Báo An ninh thủ đô ngày 7/8 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington sẽ đáp trả vụ Nga cắt giảm số lượng nhân viên cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Nga.

"Tôi đã thông báo cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về việc Washington sẽ đáp trả động thái Nga cắt giảm số lượng nhân viên cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Nga", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói với phóng viên sau cuộc họp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 50, cùng các cuộc họp hữu quan đang diễn ra ở Manila, Philippines.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, ông Tillerson không nêu chi tiết các biện pháp trả đũa dự kiến của Mỹ.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nhà Trắng muốn tiếp tục hợp tác với Nga, và không tuyệt giao với Moscow chỉ vì những bất đồng hiện tại.

Hồi tháng 12 năm ngoái, chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, đồng thời cấm Moscow sử dụng, tiếp cận hai cơ sở ngoại giao tại Maryland và New York. Quyết định này nhằm đáp trả nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, mặc dù Moscow nhiều lần phủ nhận.

Đến cuối tháng 7 năm nay, Nga trả đũa bằng cách yêu cầu đến ngày 1-9 Mỹ phải cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuật trong các phái bộ ngoại giao ở Nga xuống còn 455 người, cho tương xứng với các nhà ngoại giao Nga đang lưu trú ở Mỹ.

Nga cũng dừng cho phép đại sứ quán Mỹ sử dụng mọi cơ sở lưu trữ ở Moscow, và một khuôn viên ở công viên Serebryany Bor, bắt đầu từ 1/8.

Thụy Điển: Gia nhập NATO chỉ góp phần làm gia tăng căng thẳng khu vực

Báo Công an nhân dân thông tin, ngày 7/8 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết, các nước muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang góp phần làm gia tăng căng thẳng quân sự trên toàn thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: TT News Agency. 

Theo đó, ông Peter Hultqvist, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển rất ủng hộ nỗ lực xây dựng lực lượng quân đội riêng của mỗi quốc gia, thay vì các nước mất thời gian xin gia nhập NATO.

Ông Hultqvist phát biểu với truyền thông Nhật Bản: "Thời điểm hiện tại, chiến lược khôn ngoan nhất là phát triển riêng biệt khả năng quân sự của mỗi quốc gia, đồng thời tăng cường hợp tác song phương và đa phương. Khoảng thời gian mà các nước xin gia nhập NATO sẽ chỉ làm căng thẳng khu vực leo thang."

Bộ trưởng Quốc phòng Hultqvist cũng nhấn mạnh, việc này không cần phải "thử nghiệm" để đảm bảo an toàn bởi Thụy Điển là một minh chứng.

Nước này được biết đến là một quốc gia trung lập với nguyên tắc không liên kết với NATO, nhưng đã kí hiệp ước hợp tác với các chương trình hòa bình từ năm 1994. Hồi 2/3, Thụy Điển đã ra lệnh tuyển quân bắt buộc toàn quốc đối với cả nam và nữ, do Nga sáp nhập bán đảo Crimea và có động thái diễn tập quân sự rất gần nước này. Theo ông Hultqvist, việc Thụy Điển khôi phục lại quy định này sẽ giúp sức mạnh quân sự của họ được tăng cường và mang đến sự cân bằng trong hàng ngũ quân đội.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện nay Nhật Bản cũng bắt đầu chú trọng vào việc nâng cao khả năng phòng thủ quân sự, trong bối cảnh mối đe dọa "tên lửa đạn đạo" từ phía CHDCND Triều Tiên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Nổ súng ở Pháp, 1 người chết, 3 người bị thương

Theo báo VOV, Cảnh sát Pháp ngày 7/8 cho biết, một vụ nổ súng đã xảy ra tại khu phố Reynerie, phía đông nam thành phố Toulouse vào đêm 6/8 làm 1 người chết tại chỗ và 3 người bị thương.

Phát ngôn viên của cảnh sát địa phương cho biết, người dân sống xung quanh khu vực đã gọi điện báo cảnh sát khi nghe tiếng súng nổ.

Tại hiện trường, nhiều vỏ đạn được tìm thấy cùng 2 chiếc xe hơi nằm chồng lên nhau.

Nạn nhân thiệt mạng là một nam thanh niên khoảng 30 tuổi. Loại súng được sử dụng có thể là Kalachnikov. Đối tượng tình nghi đã bỏ trốn và có thể còn có các đồng phạm khác.

Trong khi đó, cả 4 nạn nhân trong vụ nổ súng này được cảnh sát nhận định là những tay buôn bán ma túy có tiếng trong vùng.

Đây là vụ nổ súng chết người thứ hai chỉ trong vòng hơn 1 tháng tại khu vực này. Trước đó, một người đàn ông đã thiệt mạng cùng 7 người khác bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra vào ngày 3/7.

Cũng theo người phát ngôn của cảnh sát, việc các vụ nổ súng diễn ra thường xuyên và có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua buộc lực lượng an ninh phải tăng cường cảnh giác và cần được trang bị thêm vũ khí cần thiết để đối phó với các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn cả ngày lẫn đêm.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật