Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 12/10/2017

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 12/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 12/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin thế giới mới nhất ngày 12/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 12/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đánh bom liên hoàn tại Syria, nhiều người thương vong

TTXVN đưa tin, ngày 11/10, Bộ Nội vụ Syria cho biết ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong 3 vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra gần sở cảnh sát trên đường Khaled Bin al-Walid ở thủ đô Damascus của nước này.

Người dân Syria sơ tán trong một vụ đánh bom tại Idlib. Ảnh: Reuters

Theo bộ trên, trước khi tiến hành đánh bom liều chết, 2 trong số 3 đối tượng mang bom đã cố gắng xâm nhập vào bên trong sở cảnh sát và đụng độ với lực lượng bảo vệ phía trước tòa nhà, trong khi đối tượng thứ 3 bị lực lượng bảo vệ bao vây đằng sau trụ sở cảnh sát. Hiện toàn bộ những người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Lực lượng an ninh đã phong tỏa hiện trường ngay sau khi xảy ra các vụ đánh bom. Hiện chưa có tổ chức nào nhận tiến hành các vụ đánh bom nêu trên.Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân đội Syria cùng ngày tuyên bố giành lại quyền kiểm soát khu vực rộng hơn 8.000 km2 ở phía Đông Nam Damascus.

Đây là loạt vụ đánh bom thứ 2 xảy ra trong tháng này tại thủ đô Damascus. Ngày 2/10 vừa qua, các đối tượng đánh bom liều chết cũng đã xâm nhập và tiến hành đánh bom đồn cảnh sát ở Midan, khiến 17 nhân viên cảnh sát và dân thường thiệt mạng. Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công này.

Tây Ban Nha yêu cầu Catalonia xác nhận tình trạng tuyên bố độc lập

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, Trong cuộc họp khẩn cấp ngày 11/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy yêu cầu các nhà lãnh đạo xứ Catalonia xác nhận liệu họ đã tuyên bố độc lập hay chưa.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters.

"Nội các đồng ý yêu cầu chính quyền Catalonia xác nhận họ đã tuyên bố độc lập hay chưa", AFP dẫn lời ông Rajoy nói trên truyền hình hôm nay.

Người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha cho biết ông sẽ khởi động quy trình nhằm chặn đứng các quyết định của chính quyền Catalonia trong tương lai.

Trước đó, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đề nghị hội đồng lập pháp xứ Catalonia trì hoãn việc ra quyết định về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý để tiếp tục quá trình đàm phán với các bên liên quan.

Khẳng định Catalonia đã giành chiến thắng trong việc được trở thành quốc gia độc lập, vị thủ hiến mong muốn hạ nhiệt căng thẳng thay cho việc làm phức tạp tình hình.

Giới chức Catalonia cũng công bố hình ảnh của bản tuyên ngôn độc lập với chữ ký của những thành viên trong chính quyền tại Barcelona. Điều này khiến Mandrid triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp ngay trong sáng 11/10 nhằm đưa ra phản ứng kịp thời.

Chính quyền Catalonia tuyên bố 90% người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 đã chọn lựa tách ra khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lượng người đi bầu chỉ chiếm 43% cử tri vùng tự trị.

Nga cảnh báo đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ

Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ hãng tin RIA Novosti ngày 11/10, ông Georgiy Borisenko, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đang cân nhắc nhiều phương án đối phó việc Mỹ tịch thu khu nhà ngoại giao.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow (Ảnh: Getty)

"Biện pháp đáp trả như chúng tôi từng nói, ngay cả trước công chúng, đó là trong ngoại giao có một nguyên tắc có đi có lại không thể vi phạm. Người Mỹ hiểu rất rõ điều này. Nếu họ hành động như vậy, có nghĩa là họ chấp nhận để Nga có hành động tương tự đối với các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nga. Về những biện pháp cụ thể, chúng tôi sẽ cân nhắc và áp dụng nếu cần thiết", ông Borisenko nói.

Ông Borisenko cho biết, Bộ Ngoại giao Nga không loại trừ phương án buộc Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao ở Nga xuống dưới 300 người. Ngoài ra, Nga cũng tính đến phương án đóng một trong các lãnh sự quán của Mỹ ở Nga.

Ông Borisenko cũng khẳng định, Nga vẫn chưa từ bỏ ý định kiện chính phủ Mỹ về việc tịch thu cơ sở ngoại giao của Nga ở San Francisco.

“Chúng tôi không loại trừ bất cứ phương án nào. Theo chỉ thị của Tổng thống, chúng tôi đang tích cực cân nhắc các phương án này”, ông cho biết thêm.

Cảnh báo trên được đưa ra khi căng thẳng ngoại giao Nga-Mỹ có xu hướng leo thang kể từ sau vụ việc chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đã tịch thu cơ sở ngoại giao của Nga ở nước này. Hồi đầu tháng 8, Mỹ tiếp tục thông qua các lệnh trừng phạt mới với Nga.

17 người chết và 150 người mất tích vì cháy rừng tại California (Mỹ)

Theo báo VOV, ngày 11/10, cơ quan cứu hỏa bang California cho biết hơn 1.500 căn nhà, xưởng sản xuất rượu và nhiều cơ sở hạ tầng khác đã bị phá hủy vì cháy rừng. 17 đám cháy lớn bùng phát vì thời tiết khô hanh và gió lớn, đã thiêu rụi 46.500 hecta rừng từ ngày 8/10 vừa qua.

Cháy rừng ở California. Ảnh: AP.

Hiện hơn 91.000 hộ gia đình không có điện sử dụng khi hoạt động của nhà cung cấp - Công ty Điện và Gas Thái Bình Dương bị ảnh hưởng vì cháy rừng.

Phần lớn khách hàng của công ty này ở tại hạt Sonoma và Napa. Trong đó, 20.000 khách hàng đã bị cắt nguồn cung cấp gas. Thống đốc bang California Jerry Brown đã công bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng tại hạt Sonoma, Napa và 5 khu vực khác.

Báo Hàn nói Triều Tiên bổ nhiệm nữ ca sĩ vào vị trí cấp cao

Báo VnExpress dẫn theo báo Hàn Quốc Korea Times nagyf 11/10 cho biết, cô Hyon Song-wol, 38 tuổi, trưởng nhóm nhạc tuyên truyền Moranbong, là một trong những người được cất nhắc trở thành thành viên Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Ngoài ra, cô còn giữ chức ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Cô Hyon Song-wol. Ảnh: Yonhap News.

Trước đây, từng có những trường hợp Triều Tiên bổ nhiệm các nghệ sĩ vào Ủy ban Trung ương đảng dưới vai trò ủy viên thường trực hay ủy viên dự khuyết. Song việc đề bạt Hyon gây bất ngờ bởi cô từng dính dáng tới tin đồn đóng video nhạy cảm hồi năm 2013, theo Korea Times.

Mặt khác, Hyon còn được đồn đoán là bạn gái cũ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và có mối quan hệ "không thoải mái" với phu nhân ông Kim, bà Ri Sol-ju. Nhưng báo Hàn Quốc dẫn một nguồn tin tình báo cho hay "mối quan hệ giữa cô Hyon và bà Ri vẫn khá gần gũi".

"Việc bổ nhiệm này cho thấy ông Kim hoàn toàn tin tưởng Hyon vì để cô tham gia vào vòng tròn thân tín với mình", nguồn tin nói và thêm rằng ông Kim dường như "đã đánh giá cao" lòng trung thành của Hyon sau lần ban nhạc Moranbong do cô làm trưởng nhóm tới Bắc Kinh, Trung Quốc, biểu diễn hồi tháng 12/2015.

Lúc bấy giờ, theo lịch trình, ban nhạc sẽ biểu diễn trước các quan chức cấp cao Trung Quốc nhằm ca ngợi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Hyon đột ngột hủy bỏ phần trình diễn và đưa cả ban nhạc trở về Triều Tiên chỉ vài giờ trước khi buổi diễn bắt đầu.

Nguyễn Hà (T/h)

Tin nổi bật