Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 10/10/2017

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 10/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 10/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin thế giới mới nhất ngày 10/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 10/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tìm ra manh mối có thể hé lộ động cơ của tay súng Las Vegas

Theo tin tức trên báo TRi thức trực tuyến, Stephen Paddock từng mô tả mình là "cú đêm" tại các sòng bài ở Las Vegas. Y từng tiêu cả một triệu USD trong một đêm. Tuy nhiên, Paddock thường xuất hiện trong bộ dạng lôi thôi với quần nỉ, dép tông và tự mang theo đồ uống vì không muốn "bo" cho các tiếp viên quá nhiều.

Stephen Paddock đã tự sát trước khi cảnh sát xông vào căn phòng nơi y thực hiện vụ xả súng tối 1/10. Ảnh: CNN.

Những chi tiết này được tìm thấy trong bản cung dài 97 trang của chính Paddock vào năm 2013 mà CNN có được. Y cung cấp lời khai này vào ngày 29/10 năm đó trong vụ kiện dân sự nhằm vào khách sạn Cosmopolitan, nơi y trượt chân té ngã trên lối đi bộ hồi năm 2011.

Đây là lần đầu tiên thông tin về cuộc đời và thói quen của tay súng đã nã đạn giết chết 58 người trong một đại nhạc hội được hé lộ qua chính lời của y. Tài liệu này đã được chuyển cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) với hy vọng có thể cung cấp thêm manh mối làm sáng tỏ động cơ của Paddock trong vụ xả súng kinh hoàng tối 1/10. Trong lời khai, Paddock mô tả y từng có lúc là "tay chơi poker điện tử lớn nhất thế giới".

"Làm sao tôi biết được ư? Bởi vì tôi biết một số người chơi poker điện tử mà thường chơi lớn. Không ai chơi nhiều và lâu như tôi cả", CNN trích dẫn bản cung.

Nói về thời kỳ đỉnh cao của việc chơi bài vào năm 2006, Paddock khai rằng y "chơi trung bình 14 tiếng một ngày, 365 ngày một năm". Y cũng cho biết từng tiêu đến cả triệu USD một đêm và nói đây "không phải số tiền lớn".

Paddock khai y được bác sĩ kê đơn để uống Valium, một loại thuốc dùng để điều trị chứng rối loạn lo âu. Lời khai không nói rõ tần suất của việc dùng thuốc nhưng y ước chừng lọ thuốc 60 viên còn lại khoảng 10-15 viên sau một năm rưỡi sử dụng.

Một nhà sản xuất cho biết tác dụng phụ của thuốc Valium là khiến người dùng dễ nổi giận, gây gổ và cáu gắt. Hiện các nhà điều tra chưa rõ lần cuối Paddock dùng loại thuốc này là khi nào. Tuy nhiên, báo Las Vegas Review Journal cho hay vị bác sĩ nói trên đã kê Valium cho Paddock hồi tháng 6.

Xả súng tại một khu chợ ở Nigeria, 10 người thiệt mạng

TTXVN đưa tin, ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng ở một khu chợ tại thành phố Port Harcourt, bang Rivers, Nigeria ngày 9/10. Cảnh sát bang Rivers xác nhận vụ xả súng song từ chối bình luận về số người thương vong. Người phát ngôn lực lượng này cho biết động cơ của vụ xả súng hiện vẫn chưa được xác định do một số nạn nhân có thể không phải là mục tiêu của những kẻ tấn công.

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết vụ xả súng xảy ra tại một chợ thịt ở khu vực Mgbosimiri của thành phố, hầu hết nạn nhân đều là phụ nữ. Một nhân chứng khác cho biết đã đếm thấy ít nhất 10 thi thể trong đó có một cặp vợ chồng. Ngoài ra, nhiều người khác cũng bị thương.

Bang Rivers cũng như thành phố Port Harcourt gần đây đã phải đối mặt với làn sóng bạo lực lớn bao gồm các vụ đụng độ giữa các băng nhóm tội phạm có vũ trang và các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc. Ngoài ra, bang này từ lâu đã là mảnh đất màu mỡ cho các vụ bạo lực liên quan đến chính trị do ngành dầu mỏ trù phú nơi đây.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt tạm giam nhân viên ngoại giao Mỹ

Báo Công an nhân dân thông tin, ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt tạmTrước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt một nhân viên làm việc tại lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul có tên Metin Topuz. Người này bị phía Ankara cho rằng có liên hệ với một giáo sĩ lưu vong có dính líu tới vụ đảo chính bất thành tại nước này hồi năm ngoái. Topuz vẫn đang bị tạm giam trong khi quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.

Hiện nay, vợ và con của nhân viên ngoại giao mới bị bắt cũng đang bị thẩm vấn, theo RT.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi trả đũa ngoại giao giữa Washington và Ankara. Mới đây, Washington tuyên bố tạm ngưng hoạt động cấp thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, và để đáp trả, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có hành động tương tự.

Thậm chí, thông báo hoãn cấp thị thực của phía Ankara không khác phía Washington một chữ, chỉ thay tên nước tương ứng.

Theo Reuters, ngày 9/10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triệu tập Đại sữ Mỹ, nhấn mạnh rằng việc "ngưng cấp thị thực là một hành động không cần thiết và cần phải dừng lại ngay lập tức." giam nhân viên ngoại giao thứ hai của Mỹ tại Ankara, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang xấu đi...

Nga, Trung Quốc lên tiếng về bình luận 'chỉ một điều tác dụng với Triều Tiên' của Trump

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, ngày 9/10,  Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, trả lời khi được hỏi về bình luận "chỉ một điều có tác dụng" với Triều Tiên, ám chỉ biện pháp quân sự, của Tổng thống Mỹ Donald Trump."Moscow đã và tiếp tục kêu gọi các bên trong và có liên quan trong mâu thuẫn kiềm chế, tránh có hành động khiến tình hình thêm tồi tệ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Các thoả thuận bị vi phạm trước khi khô mực, biến những nhà thương thuyết thành trò cười. Xin lỗi, nhưng chỉ có một điều có tác dụng!", ông Trump viết trên Twitter cuối tuần trước.

Ông chủ Nhà Trắng nhiều lần nêu rõ không muốn đối thoại với Triều Tiên. Tuần trước, ông gọi ý tưởng đàm phán là lãng phí thời gian, chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Mỹ vẫn duy trì các kênh liên lạc với chính quyền nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Quốc gia của chúng tôi đã không thành công trong giải quyết vấn đề Triều Tiên suốt 25 năm, tốn hàng tỷ USD mà không được gì. Chính sách không có tác dụng!", ông Trump viết trên Twitter hôm nay.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhắc lại lời kêu gọi các bên liên quan trong khủng hoảng Triều Tiên kiềm chế, mô tả tình hình hiện tại là cực kỳ phức tạp và nghiêm trọng.

Trung Quốc hy vọng các bên không có hành động khiến đối phương khó chịu hoặc làm vấn đề thêm trầm trọng, hành động và phát ngôn cẩn trọng, bà Hoa nói.

Bình luận về việc Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, ông Peskov mô tả đây là bước đi "mang lại hậu quả tiêu cực". Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ quan ngại, cho rằng xóa thỏa thuận "ảnh hưởng đến lợi ích của mọi bên".

Ông Kim Jong-un: Kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt

Theo báo Dân trí, ngày 9/10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA trích lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết: “Tình hình hiện tại cho thấy đảng của chúng ta đã lựa chọn con đường đúng đắn bằng cách phát triển song song nền kinh tế và chương trình hạt nhân. Bất chấp việc phải hứng chịu những lệnh trừng phạt tàn bạo từ Mỹ và các đồng minh, nền kinh tế Triều Tiên vẫn phát triển”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA)

Ông Kim còn nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng cần nâng cao khả năng tự lực, tự cường nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân và cản trở “âm mưu tàn ác từ các lệnh trừng phạt”.

Định hướng phát triển kinh tế song song với vũ khí hạt nhân được Bình Nhưỡng tuyên bố hồi tháng 5/2016. Vào tháng 7, Bloomberg cho biết, kinh tế Triều Tiên tăng trưởng 3,9% trong năm 2016, tốc độ nhanh nhất trong 17 năm qua.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, tiền lương trung bình ở Triều Tiên đã tăng nhanh chóng. Ngoài ra, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Triều Tiên hiện có thể so sánh với Rwanda. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Triều Tiên bằng khoảng 4,5% Hàn Quốc, ước đạt 1.300 USD.

Ngoài ra, kinh tế Triều Tiên có sự tăng trưởng một phần được cho là do Bình Nhưỡng đã từ bỏ mô hình kinh tế cũ và theo các đánh giá, khu vực kinh tế tư nhân hiện chiếm một nửa tổng GDP của nước này.

Nguyễn Hà (T/h)

Tin nổi bật