Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 9/10/2017

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 9/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 9/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin thế giới mới nhất ngày 9/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 9/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Vụ Đoàn Thị Hương: Phiên tòa sẽ dời đến phòng thí nghiệm

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, thẩm phán tòa thượng thẩm Azmi Ariffin tuyên bố Phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương ngày 9/10 sẽ di chuyển đến một phòng thí nghiệm chuyên phân tích vũ khí hóa học để kiểm tra mẫu quần áo của các nghi phạm trước khi chúng chính thức được đưa ra làm bằng chứng.

Quyết định trên được đưa ra sau khi nhà hóa học Raja Subramaniam làm việc cho chính phủ Malaysia nói trước tòa rằng chất độc VX trên quần áo nghi phạm có thể vẫn còn dấu vết. Tuy nhiên, động thái này không phải là điều bất thường trong các vụ án hình sự tại Malaysia, nơi các thẩm phán thường đến xem xét hiện trường.

Luật sư của Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik, cho biết việc đi đến phòng thí nghiệm của nhà hóa học Raja vào ngày 9/10 hoàn toàn là vì lý do an toàn. Theo dự kiến, hoạt động diễn ra trong một giờ, sau đó phiên tòa sẽ tiếp tục tại tòa án Shah Alam.

Bị cáo Đoàn Thị Hương và bị cáo Siti Aisyah người Indonesia đều khẳng định vô tội khi ra tòa vào tuần trước. Họ bị cáo buộc sát hại người tình nghi là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2. Luật sư bào chữa nói thân chủ của họ bị lừa tham gia trò chơi khăm dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Iran dọa trả đũa nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 8/10, Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Mohammad Ali Jafari cảnh báo Mỹ rằng các lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực sẽ bị trả đũa nếu Washington coi IRGC là nhóm khủng bố và áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Trong bình luận được trang web của IRGC đăng tải, ông Jafari nhấn mạnh, nếu thực thi động thái trên, Mỹ nên cân nhắc di chuyển các căn cứ quân sự của mình ra ngoài tầm phóng 2.000km của tên lửa Iran.

Ông nêu rõ, hành động thù địch của Mỹ sẽ bị coi là vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015, đồng thời cho rằng Iran sẽ coi đó là cơ hội để phát triển "các chương trình tên lửa và phòng thủ trong khu vực".

Đe dọa trên được ông Jafari đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ cáo buộc Iran "hỗ trợ khủng bố và xuất khẩu bạo lực, hỗn loạn ra khắp Trung Đông", nhấn mạnh Tehran "đã không thực hiện theo tinh thần" của thỏa thuận hạt nhân. Phát biểu ngay trước cuộc họp với các lãnh đạo quân đội hàng đầu, ông Trump cam kết sẽ "chấm dứt hành động gây hấn hiện nay và các tham vọng hạt nhân của Iran" đồng thời cho hay sẽ "sớm" ra tuyên bố liên quan đến vấn đề này.

Em gái ông Kim Jong-un được bầu vào Bộ Chính trị Triều Tiên

Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ truyền thông Triều Tiên ngày 8/10 cho biết, tại phiên họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 7/10, bà Kim Yo-jong đã được bầu làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng.

Theo Reuters, việc bà Kim Yo-jong được bầu vào Bộ Chính trị đã cho thấy tầm ảnh hưởng của các thành viên trong gia đình ông Kim Jong-un tại cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong, 28 tuổi, được cho là sẽ thay thế vị trí của bà Kim Kyong-hee, cô của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bà Kim Kyong-hee là người đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra các quyết định quan trọng tại Triều Tiên dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il - cha của ông Kim Jong-un.

Biểu tình rầm rộ ở Barcelona phản đối Catalonia tuyên bố độc lập

Báo VnExpress cho hay, ngày 8/10, nhiều người trong đám đông tập hợp tại quảng trường trung tâm Barcelona mang theo cờ Tây Ban Nha và cờ Catalonia. Một số người hô to: "Đừng ngốc nghếch, Catalonia là Tây Ban Nha" và kêu gọi tống giam nhà lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont.

Theo cảnh sát, cuộc biểu tình thu hút khoảng 350.000 người tham gia. Nó diễn ra một tuần sau khi ông Puigdemont cùng các nhà lãnh đạo khác ủng hộ độc lập cho Catalonia tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc tách vùng tự trị này khỏi Tây Ban Nha. Cuộc trưng cầu dân ý bị tòa án hiến pháp Tây Ban Nha và Madrid phản đối vì đi ngược hiến pháp năm 1978.

Tuy nhiên, theo kết quả do chính quyền Catalonia công bố, 90% người đi bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha. Lãnh đạo vùng Calalonia khẳng định sẽ thúc đẩy quá trình tuyên bố độc lập bằng mọi giá. Ông Puigdemont có thể sẽ đơn phương tuyên bố độc lập trong một phiên họp nghị viện địa phương vào ngày 10/10, muộn hơn 24 tiếng so với kế hoạch ban đầu.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nhấn mạnh chính quyền của ông sẽ không cho phép việc tách rời Catalonia khỏi đất nước. Trong cuộc phỏng vấn với báo El Pais, ông Rajoy cho hay sẽ cân nhắc tất cả các biện pháp mà "pháp luật cho phép" để ngăn cản Catalonia tuyên bố độc lập.

Mỹ phá âm mưu đánh bom khủng bố Quảng trường Thời đại

Theo báo VOV, một đặc vụ chìm FBI giúp phá âm mưu đánh bom tàu điện ngầm, Quảng trường Thời đại, xả súng các buổi hoà nhạc ở New York.

Ba người vừa bị cáo buộc tham gia âm mưu tấn công, dự định tiến hành dưới danh nghĩa của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong tháng Ramadan của người Hồi giáo năm 2016.

Abdulrahman El Bahnasawy, 19 tuổi, người Canada, đã mua vật liệu chế bom và bị bắt sau khi tới Mỹ. Y đã nhận các tội về khủng bố, chính quyền liên bang Mỹ hôm 6/10 thông báo, theo Washington Post.

Talha Haroon, 19 tuổi, công dân Mỹ sống tại Pakistan, được cho là đã lên kế hoạch tham gia tấn công, trong khi Russell Salic, 37 tuổi, người Philippines, được cho là cung cấp tiền cho hoạt động.

Các âm mưu tấn công bị phá với sự giúp đỡ của một đặc vụ chìm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Nhân viên này giả làm kẻ ủng hộ IS, liên lạc với ba nghi phạm. Haroon và Salic đã bị bắt ở nước ngoài, chờ bị dẫn độ tới Mỹ.

Nguyễn Hà (T/h)

Tin nổi bật