Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 6/10/2017

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 6/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 6/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin thế giới mới nhất ngày 6/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 6/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tổng thống Mỹ phủ nhận Ngoại trưởng Tillerson dọa từ chức

TTXVN đưa tin, ngày 5/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ việc Ngoại trưởng Rex Tillerson đe dọa từ chức sau khi có thông tin nói rằng các quan chức đã phải liên tục thuyết phục Tillerson để ông này không từ bỏ chính quyền và Ngoại trưởng Mỹ còn gọi Tổng thống Trump là “kẻ khờ dại”.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson (trái) trong một sự kiện. Ảnh: AP

Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Ông Rex Tillerson chưa bao giờ dọa từ chức. Đây là thông tin giả mạo do NBCNews đăng tải. Tiêu chuẩn đăng tải thông tin thấp kém. Không nhận được sự xác minh từ tôi (ý nói việc tài khoản NBCNews được Twitter xác minh là một trang thông tin chính thức)”.

Người Thái xếp hàng 2 km viếng Vua Bhumibol trước hỏa táng

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, hàng nghìn người đã xếp hàng tại khu vực gần sông Chao Phraya để vào cung điện trong ngày 5/10, ngày cuối cùng người dân được vào viếng cố Quốc vương Bhumibol.

Người Thái xếp hàng bên ngoài hoàng cung ở thủ đô Bangkok để tỏ lòng thành kính với cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, ngày 5/10. Ảnh: AP.

Các quan chức cho biết hàng người đã kéo dài tới 2 km, trong đó nhiều người đã xếp hàng từ hôm trước để vào viếng quốc vương lần cuối trước khi thi hài ông được đưa đi hỏa táng.
Lễ tang hoàng gia được tổ chức vào ngày 26/10 sẽ kết hợp giữa các nghi lễ của đạo Phật và đạo Bà La Môn.

"Đối với nhiều người Thái, đây sẽ là lần đầu tiên họ được chứng kiến tang lễ hoàng gia. Bởi vậy mọi người đều hết sức chuẩn bị để buổi lễ diễn ra long trọng, tốt đẹp và thành kính", Tonthong Chandransu, thành viên ban lễ tang, nói với Reuters.

Nhóm xây dựng đã làm việc trong nhiều tháng để lập đài hóa thân hoàng gia trong khuôn viên phía trước cung điện.

Hoàng cung cho biết khoảng 250.000 người được dự kiến tham gia lễ hỏa táng hoàng gia. Các nhà chức trách Thái Lan đã yêu cầu du khách tôn trọng sự tôn nghiêm của người Thái trong khoảng thời gian thiêng liêng này.

Vua Bhumibol qua đời hồi tháng 10 năm ngoái, hưởng thọ 88 tuổi. Ông được người dân coi như cha và là tấm gương đạo đức mẫu mực trong nhiều thập kỷ biến động do bất ổn chính trị ở Thái Lan.

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi Catalonia hủy kế hoạch tuyên bố độc lập

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, ngày 5/10, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết giải pháp đối với khủng hoảng của Catalonia là vùng tự trị này quay trở lại tuân thủ pháp luật và đưa ra "một thông báo càng sớm càng tốt rằng sẽ không có việc đơn phương tuyên bố độc lập, bởi hành động đó sẽ giúp tránh những điều tồi tệ lớn hơn".

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters.

Trước đó, lãnh đạo vùng Catalonia, trung tâm công nghiệp và du lịch đóng góp 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho toàn Tây Ban Nha, vẫn để ngỏ khả năng đơn phương tuyên bố trở thành một quốc gia độc lập sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 1/10.

Ông Rajoy đã có bài phát biểu trên truyền hình bác bỏ khả năng vùng Catalonia có thể độc lập, đồng thời cáo buộc những người ủng hộ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha đang tìm cách "tống tiền cả nước". Thủ tướng Rajoy cũng đề nghị tiến hành đàm phán với sự tham gia của tất cả các chính đảng về tương lai Catalonia.

Trong khi đó, chính quyền Catalonia dự kiến đề nghị hội đồng lập pháp khu vực tuyên bố độc lập vào ngày 9/10, sau khi kết quả trưng cầu dân ý cho thấy 90% người đi bỏ phiếu ủng hộ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha. Madrid coi cuộc trưng cầu dân ý là phi pháp, đi ngược hiến pháp Tây Ban Nha.

Tàu ngầm Nga khai hỏa hàng loạt tên lửa hành trình diệt IS

Báo Tiền Phong thông tin, hai tàu ngầm Novgorod và Kolpino của Hải quân Nga ngày hôm nay đã phóng loạt 10 tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng gần thành phố Deir ez-Zor, miền trung Syria.

Hãng RIA Novosti tối nay 5/10 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa để hỗ trợ chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ Syria nhằm vào các tay súng IS tại Deir-ez-Zor.

“Tên lửa được phóng từ dưới mặt nước ở biển Địa Trung Hải, tiêu diệt nhiều trung tâm chỉ huy, kho đạn dược và nhà chứa phương tiện cơ giới trong tay phiến quân”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói: “Để tấn công những mục tiêu này, các tàu ngầm Nga đã thực hiện tổng cộng hai lần phóng từ Địa Trung Hải”.

Pháp phát hiện các thiết bị nổ tự chế tại thủ đô Paris

Theo báo VOV, ngày 5/10, cơ quan an ninh Pháp cho biết đã phát hiện 6 chai xăng được kết nối với “những thiết bị đánh lửa thô sơ” dưới các xe tải của một nhà máy xi măng tại quận 19, thủ đô Paris.

Lực lượng cảnh sát Pháp. Ảnh: The Local.

Những công nhân của nhà máy nói trên đã phát hiện ra các chai xăng nói trên khi tiến hành công việc vào buổi sáng và báo với lực lượng chức năng. Đơn vị rà phá bom mìn ngay lập tức được điều động đến nhà máy, đồng thời một vành đai an ninh đã được thiết lập.

Viện kiểm sát thủ đô Paris đã tuyên bố mở cuộc điều tra về tội “cố ý phá hoại” đối với công ty xi măng liên doanh giữa Pháp và Thụy Sĩ Lafarge. Công ty Lafarge từng bị điều tra về nghi vấn "gián tiếp tài trợ cho các nhóm vũ trang", trong đó có tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Công ty này cũng dính nghi án là “doanh nghiệp tài trợ khủng bố”.

Vụ việc này xảy ra sau khi cảnh sát Paris phát hiện thiết bị nổ tự chế được làm từ các bình gas nối với một thiết bị tạo lửa tại quận 16 thủ đô Paris hôm cuối tuần trước. Cảnh sát đã thẩm vấn 6 người trong vụ việc này, trong đó có 2 đối tượng cực đoan.

Nguyễn Hà (T/h)

Tin nổi bật