Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiếng súng quay trở lại, số phận những con tin còn ở Gaza sẽ ra sao?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã chính thức kết thúc hôm 1/12 nhưng đến nay thế giới vẫn chưa rõ số phận của những con tin còn lại ở Dải Gaza sẽ ra sao.

Báo Tin tức dẫn nguồn từ AP đưa tin, ngày 1/12, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết 136 con tin vẫn còn ở Gaza gồm 119 đàn ông, 17 phụ nữ và trẻ em. Theo thông báo cùng ngày của Văn phòng Thủ tướng Israel, có khoảng 10 con tin từ 75 tuổi trở lên.

Phần lớn trong số đó là người Israel, 11 người còn lại là công dân nước ngoài, bao gồm 8 người Thái Lan, một người Nepal, một người Tanzania và một người Pháp gốc Mexico. Trước đó, người phát ngôn chính phủ Eylon Levy cho biết con tin nhỏ nhất, Kfir Bibas (10 tháng tuổi) cùng anh trai Ariel (4 tuổi) và người mẹ Shiri vẫn nằm trong số các con tin.

Quân đội Israel cho biết họ đang điều tra tuyên bố của Hamas nói rằng 3 mẹ con này đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel. Người phát ngôn Hagari không cung cấp thông tin gì về 3 con tin này.

Cảnh đổ nát ở Gaza sau khi chiến sự Israel – Hamas nổ ra. Ảnh: AFP

Gia đình các con tin chưa được thả vẫn đang tuyệt vọng chờ đợi, kêu gọi chính quyền đưa người thân của họ về nhà. Theo lời những con tin vừa được giải thoát, điều kiện sống khi bị giam cầm rất khó khăn và thiếu thốn. Ngày 1/12, phía Hamas thông báo 4 con tin đã tử vong trong quá trình bị giam, bao gồm cả người lớn tuổi nhất trong số các con tin.

Theo chính phủ Israel, trong thời gian ngừng bắn, khoảng 110 con tin bị phiến quân Hamas bắt giữ ở Gaza đã được trao trả cho gia đình. Những người này bao gồm 86 công dân Israel và 24 người nước ngoài, hầu hết là người Thái Lan.

Những người trở về phần lớn đều có tình trạng sức khỏe ổn định, có thể đi lại và nói chuyện bình thường mặc dù nhiều người bị sụt cân trong thời gian bị giam cầm. Các bác sĩ cho biết một con tin 84 tuổi đã trở về trong tình trạng nguy kịch sau khi không được chăm sóc y tế thích hợp.

Trong khi đó, báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, Liên Hợp Quốc cảnh báo việc Israel và Hamas nối lại giao tranh sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza."Địa ngục trần gian đã quay trở lại Gaza", ông Jens Laerke - người phát ngôn của văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) nói.

"Hôm nay, chỉ trong vài giờ, có nhiều người thiệt mạng và bị thương. Các gia đình lại được yêu cầu sơ tán. Hy vọng đã tan biến", giám đốc viện trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths cho hay đồng thời thông tin thêm rằng trẻ em, phụ nữ và đàn ông ở Gaza "không có nơi nào an toàn để đi và có rất ít thứ để sinh tồn".

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật