Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 3/12: Israel không kích và pháo kích khu vực nam Gaza

  • Phương Linh
(DS&PL) -

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas kết thúc, Israel đã không kích và pháo kích ở phía nam Gaza khiến nhiều người dân Palestine vô tội đã thiệt mạng.

VOV đưa tin, giới chức y tế Gaza cho biết ít nhất 193 người dân Palestine đã thiệt mạng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas kết thúc ngày 1/12. Khu vực nam Gaza bao gồm Khan Younis và Rafah đã phải hứng chịu các đợt không kích và pháo kích của Israel hôm 2/12.

Trong khi đó, Hamas cho biết lực lượng này đã sử dụng rocket để tấn công thành phố Tel Aviv của Israel cùng ngày.

Xe tăng Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza.

Phát biểu tại Dubai trong thời giant ham dự hội nghị COP28, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết Israel có quyền tự về nhưng luật pháp quốc tế và luật nhân đạo phải được tôn trọng và đã có quá nhiều người dân Palestine vô tội thiệt mạng. Phó Tổng thống Harris cũng kêu gọi Israel làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường trong khi theo đuổi các mục tiêu quân sự ở Gaza.

Phó Tổng thống Harris cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ không cho phép việc người dân Palestine bị buộc phải dời khỏi Gaza hoặc Bờ Tây, việc bao vây Gaza hoặc vẽ lại biên giới ở Gaza. Theo Phó Tổng thống Harris, cộng đồng quốc tế cần dành các nguồn lực nhằm hỗ trợ Gaza phục hồi trong ngắn và dài hạn như xây dựng lại các bệnh viện và nhà ở, khôi phục hệ thống điện và nước.

Phía Mỹ cho rằng các lực lượng an ninh của chính quyền Palestine cần được tăng cường để có thể đảm đương trách nhiệm an ninh ở Gaza. Mỹ cũng ủng hộ chính quyền Palestine quản lý cả Gaza và Bờ Tây.

Trước đây, CNN dẫn tuyên bố của IDF cho biết, kể từ khi lệnh ngừng bắn hết hạn lúc 7h giờ địa phương (12h giờ Việt Nam) ngày 1/12, các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân của Israel đã tập kích hơn 200 mục tiêu Hamas ở cả phía bắc và phía nam Dải Gaza. Những mục tiêu này bao gồm "các khu vực gài đầy bom mìn, các đường hầm ngầm, các trạm phóng hỏa lực và trung tâm chỉ huy tác chiến được Hamas chỉ định sử dụng trong các cuộc giao tranh mới”.

Bản đồ mới của quân đội Israel về Dải Gaza được chia thành 620 khu vực nhỏ, được sử dụng để ra lệnh sơ tán bắt buộc.

Quân đội Israel cũng công bố một bản đồ mới cho thấy Dải Gaza được chia thành hàng trăm quận và “các khu vực sơ tán” phục vụ “giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột”. IDF giải thích, bản đồ mới nhằm giảm thương vong khi họ tiến hành tập kích vào những khu vực dân sự có sự trà trộn của các tay súng Hamas.

Tel Aviv lâu nay cáo buộc nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine đã thâm nhập vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza, bao gồm cả bệnh viện và sân chơi trẻ em, sử dụng những nơi này cho các hoạt động quân sự chống Israel. Hamas đã bác bỏ cáo buộc này, Vietnamnet đưa tin.

Phương Linh (T/h)

Tin nổi bật