Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

New York Times: Israel nhận được thông tin về cuộc tấn công của Hamas từ 1 năm trước

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Giới chức Israel dường như đã thu thập được tài liệu cảnh báo về kế hoạch tấn công của Hamas từ hơn 1 năm trước nhưng lại đánh giá thấp khả năng thực hiện của lực lượng này.

Báo điện tử VTC News dẫn nguồn tin từ tờ New York Times cho biết, các tài liệu, email và nội dung phỏng vấn chỉ ra rằng các quan chức Israel đã biết được kế hoạch tấn công ngày 7/10 của lực lượng Hamas, hơn một năm trước khi sự việc xảy ra.

Tài liệu dài khoảng 40 trang được chính quyền Israel đặt mật danh là "Jericho Wall", đã vẽ nên bức tranh cụ thể về cuộc tấn công đổ bộ tàn khốc khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng.

Cụ thể, tài liệu Jericho Wall đã phác thảo phương thức tấn công áp đảo của Hamas quanh dải Gaza để khiến Israel không kịp trở tay với mục tiêu chiếm các thành phố của Israel và tấn công các căn cứ quân sự quan trọng. Tuy nhiên, tài liệu không chỉ ra thời điểm thực hiện các cuộc tấn công.

Các tài liệu cho thấy, Hamas đã làm theo kế hoạch chi tiết với độ chính xác đáng kinh ngạc. Lực lượng này phóng một loạt tên lửa ngay từ lúc phát động cuộc tấn công, điều động máy bay không người lái phá hủy camera an ninh, triển khai súng máy tự động dọc biên giới, các chiến binh tràn vào Israel bằng dù lượn, mô tô…

Kế hoạch cũng nêu ra chi tiết vị trí và quy mô của lực lượng quân sự Israel, các trung tâm liên lạc và những thông tin nhạy cảm khác. Điều này đặt ra câu hỏi về việc Hamas thu thập thông tin tình báo này như thế nào và liệu có rò rỉ bên trong cơ sở an ninh Israel hay không.

Giới lãnh đạo quân sự và tình báo Israel được cho là đã xem xét tài liệu Jericho Wall, nhưng các chuyên gia xác định rằng một cuộc tấn công có quy mô và tham vọng như vậy nằm ngoài khả năng của Hamas. Báo cáo không cho biết liệu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hay các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu khác xem được tài liệu này hay chưa.

Theo báo Dân trí, New York Times cũng đã lần lại phản ứng của Israel sau khi có được bản kế hoạch tác chiến thông qua email, các tài liệu khác và qua phỏng vấn với các nguồn thạo tin.

Năm ngoái, ngay sau khi có được kế hoạch tác chiến của Hamas, các quan chức trong sư đoàn Gaza của quân đội Israel, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ đường biên giới với Gaza, đã nói rằng ý định của Hamas chưa rõ ràng. "Vẫn chưa thể xác định liệu kế hoạch đã được chấp nhận hoàn toàn hay chưa và nó sẽ được thực thi như thế nào", một bản đánh giá quân sự viết.

Đến tháng 7, một nhà phân tích kỳ cựu của Đơn vị 8200, cơ quan tình báo của Israel, cảnh báo rằng Hamas đã tiến hành cuộc tập trận cường độ cao kéo dài cả ngày và có vẻ giống với nội dung bản kế hoạch. Nhưng một đại tá ở sư đoàn Gaza đã gạt đi mối lo ngại của nhà phân tích nữ giới này.

Quân đội nào cũng đều viết ra những kế hoạch mà họ không bao giờ sử dụng, và các quan chức Israel cho rằng, ngay cả khi Hamas tấn công, lực lượng này chỉ có thể tập hợp vài chục chứ không phải vài trăm chiến binh tham gia tấn công hôm 7/10.

Các quan chức Israel thừa nhận ở hậu trường rằng, nếu quân đội họ nghiêm túc nhìn nhận những cảnh báo này và điều chuyển lượng lớn quân tiếp viện về phía nam, Israel có thể đã giảm bớt mũi nhọn hoặc thậm chí có thể ngăn chặn cuộc tấn công.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật