Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga sắp tung đòn tập kích mùa Đông, Mỹ tiết lộ cách giúp Ukraine đối phó

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Mỹ cho rằng Nga sẽ một lần nữa mở chiến dịch tấn công lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine trong mùa đông và đang cố gắng giúp Kiev tránh lặp lại tình trạng như năm ngoái.

Pravda đưa tin, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/11, ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết họ tin rằng Nga sẽ một lần nữa triển khai chiến dịch tập kích diện rộng nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine trong mùa đông. Vì vậy, Washington đã hỗ trợ Kiev đối phó với Nga theo 3 hướng chính.

Đầu tiên, Mỹ đang tăng cường khả năng phòng không của Ukraine với mục đích ngăn chặn máy bay không người lái của Iran và tên lửa của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Trong các gói viện trợ gần đây, Washington cũng đã cung cấp cho Kiev các tổ hợp Patriot, hệ thống phòng không HAWK và Avenger để đối phó với máy bay không người lái cùng nhiều hệ thống phòng không quan trọng khác.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Getty Images

Cách thứ hai mà Mỹ sẽ giúp Ukraine là củng cố hệ thông bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của nước này với các thiết bị an toàn như lưới thép, thép cây và hàng rào Hesco. Ngoài ra, các chuyên gia từ Bộ Năng lượng và Quốc phòng Mỹ cũng sẽ tham vẫn giúp giới chức Ukraine triển khai sử dụng những thiết bị được cung cấp một cách hiệu quả nhất.

Cuối cùng, nhiều vật tư và thiết bị dự phòng đã được cung cấp cho Ukraine. Các máy biến áp tự động điện áp cao, máy phát điện khí quy mô công nghiệp cùng thiết bị di động không nối lưới sẽ tăng thêm khả năng phục hồi của hạ tầng năng lượng và giúp người dân không lâm vào cảnh mất điện trong trường hợp Nga tấn công quy với mô lớn nhất.

Ông Kirby tiết lộ thêm rằng Mỹ và 50 quốc gia khác đang hợp tác cùng nhau về vấn đề này. Họ đã cùng nhau cung cấp cho Ukraine các thiết bị và vật liệu cần thiết để sản xuất năng lượng bao gồm cơ sở hạ tầng trạm biến áp, máy phát điện và các biện pháp an ninh khác.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề Washington có thể tiếp tục cung cấp cho Kiev các khí tài phòng không, thiết bị bảo vệ và vật tư dự phòng mà nước này cần hay không, phát ngôn viên Kirby lưu ý cần phải đợi quốc hội phải thông qua nguồn ngân sách bổ sung.

Ông Kirby nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động nhanh chóng để phê duyệt nguồn ngân sách bổ sung nhằm hỗ trợ Israel và Ukraine cũng như các hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và an ninh biên giới quốc gia.

“Chúng tôi cần nguồn ngân sách đó. Chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi quốc hội thông qua gói ngân sách bổ sung càng sớm càng tốt”, ông Kirby nói và nhấn mạnh rằng vấn đề này phải được giải quyết trước cuối năm nay.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật