Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiêm kích tàng hình Mỹ gặp nạn giữa đường bay, trơ khung do bị lửa thiêu rụi

  • Phương Uyên(T/H)
(DS&PL) -

Một tiêm kích tàng hình F-35B Mỹ gặp nạn giữa đường bay lao và xuống mảnh đất bên ngoài sân bay ở bang New Mexico của Mỹ rồi bốc cháy dữ dội.

Theo thông tin từ VnExpress, tai nạn xảy ra ngoài sân bay quốc tế Sunport ở thành phố Albuquerque thuộc bang New Mexico của Mỹ chiều 28/5 (theo giờ địa phương). Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng phi cơ gặp nạn là tiêm kích tàng hình F-35B mới xuất xưởng, đang bay từ nhà máy của Lockheed Martin đến căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ để bàn giao.

"Tiêm kích tàng hình F-35B bị rơi sau khi dừng chân nạp dầu ở căn cứ không quân Kirtland. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn. Chúng tôi sẽ tiến hành quy trình điều tra phù hợp", tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin cho biết.

Chiếc tiêm kích F-35 gần như bị thiêu rụi sau vụ tai nạn. Ảnh: TWZ

Hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc F-35B đâm vào một quả đồi và bốc cháy dữ dội. Xe cứu hỏa sau đó phun bọt dập tắt ngọn lửa, nhưng chiếc F-35B đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Lực lượng cứu hỏa địa phương nói rằng phi công bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu. Hai dân thường cũng được kiểm tra y tế gần khu vực máy bay rơi, nhưng không phải vào bệnh viện.

Báo Dân trí thông tin thêm rằng, Trung úy Jason Fejer - người phát ngôn của Đội cứu hỏa Albuquerque, cho hay cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tới hiện trường khi vụ việc xảy ra. Phi công là người duy nhất trên máy bay đã nhảy dù ra ngoài kịp thời. Dù bị thương nặng nhưng khi được giải cứu, phi công vẫn tỉnh táo và đã được đưa tới bệnh viện gần đó.

Trong khi đó, Thị trưởng Albuquerque Tim Keller viết trên mạng xã hội rằng: "Chúng ta rất biết ơn hành động nhanh chóng của đội cứu hộ tại hiện trường. Hãy cầu nguyện cho phi công".

F-35B là phiên bản được phát triển cho thủy quân lục chiến Mỹ, nổi bật nhờ khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, hệ thống STOVL cồng kềnh khiến F-35B có tầm hoạt động và khả năng cơ động thua kém biến thể F-35A của không quân và F-35C hải quân.

Ngoài thủy quân lục chiến Mỹ, một số quốc gia đồng minh của Washington cũng đặt mua và đang biên chế dòng F-35B. Tính đến tháng 11/2023, đã có ít nhất 16 tiêm kích F-35B của Mỹ và đồng minh gặp nạn, trong đó nhiều chiếc bị phá hủy hoàn toàn.

Gần đây nhất, vào tháng 9/2023, tiêm kích F-35B thuộc Phi đoàn Huấn luyện Tấn công Thủy quân lục chiến số 501 (VMFAT-501) cũng đã gặp sự cố trong chuyến bay tại bang Nam Carolina,  phi công may mắn phóng ghế thoát hiểm an toàn.

 

Tin nổi bật